x close

นพดล เล็งขึ้นทะเบียน สระตราว บันได เป็นมรดกโลก

นายนพดล ปัทมะ ...



         วันนี้ (22 มิ.ย.) นายนพดล  ปัทมะ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  เปิดเผยในรายการ "สังคมพิพากษ์"  ทางโมเดิร์นเรดิโอ  เอฟเอ็ม 100.5 ว่า  ขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่เตรียมเอกสารที่เคยขอขึ้นทะเบียนประสาทพระวิหารร่วมกับกัมพูชาและถูกปฎิเสธมาพิจารณาใหม่  เพราะเห็นว่าควรจะขึ้นเขาพระวิหารที่อยู่ในส่วนกรรมสิทธิ์ของไทยเป็นมรดกโลกด้วย คือ สระตราว บันได  โดยจะเร่งเสนอเอกสารต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อขอให้คณะกรรมการมรดกโลกพิจารณาในการประชุมครั้งนี้ ที่แคนาดา ในต้นเดือนหน้าด้วย ซึ่งการพิจารณาอาจจะไม่ทันให้ความเห็นชอบแต่เรื่องจะเข้าไปอยู่ในการพิจารณา  และมีความเป็นไปได้ว่าจะได้รับความเห็นชอบ  ในส่วนของพื้นที่ทับซ้อน จะต้องบริหารจัดการร่วมกัน โดยจะเจรจาให้ร้านค้าออกไป จะดำเนินการอย่างรวดเร็ว เปิดเผย  และทำความเข้าใจกับคนในพื้นที่

         นายนพดล  ยังย้ำว่า ทุกอย่างทำอย่างถูกต้อง  ไม่ทำให้ไทยเสียดินแดน อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าหนักใจและเหนื่อยใจ แต่ไม่เคยถอดใจ เพราะถ้าถอดใจเท่ากับความไม่ถูกต้องบิดเบือนชนะความถูกต้อง เรื่องนี้ถ้าทำผิด ไม่เพียงแต่จะลาออก แต่จะยอมติดคุกด้วย

         นายกฤชไกรกิตติ  อธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมายระหว่างประเทศ ยืนยันว่า การลงนามระหว่างไทย-กัมพูชา การขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารเป็นมรดกโลก  ไม่ใช่สนธิสัญญา จึงไม่ต้องขอความเห็นจากสภาฯ ตามรัฐธรรมนูญ   ส่วนการทำแผนบริหารจัดการพื้นที่เขาพระวิหารร่วมกับกัมพูชาเพื่อเสนอยูเนสโก  มีเวลา 2 ปี ในการดำเนินการ


ข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นพดล เล็งขึ้นทะเบียน สระตราว บันได เป็นมรดกโลก อัปเดตล่าสุด 22 มิถุนายน 2551 เวลา 16:36:24 5,207 อ่าน
TOP