x close

แตงโม เปิดซิงสู่แผ่นฟิล์ม ขึ้นแท่นพระเอก ฮะเก๋า


แตงโม พงษ์พิสุทธ์ ผิวอ่อน


           "แตงโม พงษ์พิสุทธ์ ผิวอ่อน" ถือเป็นอีกหนึ่งผลิตผล ลูกไม้ หล่นไม่ไกลต้น พร้อมกับการดําเนินรอยตามคุณพ่อ "ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน" ติดๆ บนเส้นทางบันเทิง และก้าวแรกอีกหนึ่งฝันของเขา

           ในฐานะนักแสดงบนแผ่นฟิล์มพร้อมภาพยนตร์เรื่องแรกในชีวิต "ฮะเก๋า" ของผู้จัดคนเก่ง "มด-นพพร วาทิน" ที่เปิดโอกาสให้รับบท "บุ้ง" อีกหนึ่งในบทเด่นของชายหนุ่มสุดติ๋ม 1 ในแก๊ง "ฮะเก๋า" วันนี้จะมา บอกเล่าถึงการทํางานครั้งแรกให้ได้ฟังกัน

ตอนนี้ "แตงโม" เรียนอยู่ที่ไหน บอกเล่าให้ฟังหน่อย?

           แตงโม : เรียนมหาวิทยาลัย ศรีปทุม เอกภาษาอังกฤษ คณะศิลปศาสตร์ ปี 3 เกรดเฉลี่ย 3.9 (ไม่ได้โม้นะ อมยิ้ม)

มาแสดงภาพยนตร์เรื่อง "ฮะเก๋า" ได้อย่างไร?

           แตงโม : พี่เปิ้ล-มารยาท ไทยวิวัฒนวิไล ผู้กํากับติดต่อมาทางผู้จัดการให้ลองมาแคสติ้งบทนี้ดู โมเองก็อยากจะลองเล่นหนังดูสักครั้ง เพราะเป็นคนชอบดูหนังอยู่แล้ว ก็เลยมาทดสอบบทดูครับ พอมาเล่นให้พี่เขาดูวันนั้นก็รู้ผลเลย แล้วเขาก็บอกว่าผมได้บทนี้แล้วให้เข้ามาซ้อมได้เลย ตอนนั้นดีใจมาก

ก่อนหน้านี้ "แตงโม" เคยมีผลงานด้านอื่นๆ ในวงการบันเทิงมาบ้างไหมที่ไม่ใช่หนัง?

           แตงโม : ที่คุ้นๆ กันก็จะเป็นงานโฆษณาแล้ว ก็พวกมิวสิควิดีโอเพลง "ผู้ชายหลายใจ" หลายๆ คนก็คงจะรู้จักผมในฐานะนักฟุตบอล

คุณพ่อ (ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน) ว่าอย่างไรบ้าง พอรู้ว่า "แตงโม" ได้เล่นหนัง?

           แตงโม : ท่านก็ตกใจนิดหน่อยตอนแรก ว่า เอ๊ะ ! ไปเล่นได้ยังไง (หัวเราะ)

มีฟิตซ้อมอะไรบ้างกับหนังเรื่องแรกอย่าง "ฮะเก๋า"?

           แตงโม : ผมเองในฐานะเด็กใหม่ ก็จะมีการเข้าคอร์สติวพิเศษ พร้อมเพื่อนๆ อาทิตย์ละ 3 วัน วันละ 3-4 ชั่วโมง แล้ว พอกลับไปบ้านก็พยายามที่จะไปอ่านบท ทําความเข้าใจกับบท แรกๆ นะใครๆ ก็คิดว่าผมคงบ้าไปแล้ว พูดอะไรคนเดียว คือก่อนถ่ายทํา 1 วัน ผมจะตั้งกล้องที่ห้อง เพื่อถ่ายตัวเองเวลาซ้อมว่าบทที่จะเล่นในวันรุ่งขึ้นก่อนว่าจะแบบไหน ดูทั้งหน้าตา แอ็คติ้งของตัวเอง ว่าเวลาออกกล้องเป็นอย่างไร เพื่อที่จะได้มาพัฒนาการแสดงให้ออกมาดีที่สุด และอยากทําให้มันออกมาดีที่สุด

จําได้ไหม ถึงความรู้สึกการเข้าฉากทํางานวันแรก?

           แตงโม : ตื่นเต้นมาก...เพราะเจอพี่หม่ำทั้งวันเลย แล้วพี่เขาก็มีเปลี่ยนบทด้วย อย่างซีนแรกที่ต้องเข้ากับพี่หม่ำ 2 คน นั่งถ่ายกับพี่หม่ำบนบันไดไม้แล้วต้องพูดโต้ตอบกัน แต่จู่ๆ พี่เขาก็เพิ่มมุก แซวว่าพ่อเป็นนักฟุตบอลใช่มั้ย เราก็ต้องรับให้ทันกับพี่เขา ก็กลัวหลุดเหมือนกันเลย ถ้าใครดูหนังจะทราบว่า นั้นมุกสดๆ พี่เปิ้ล เขาก็ซื้อด้วยไม่ตัด จากนั้นมานะทําให้ผมต้องตั้งใจมากกว่าเดิมเป็นเท่าตัว

ฉากนี้อึ้งไปกับมุกพี่เขาเลยว่างั้น?

           แตงโม : ใช่ครับ..ฉากที่พี่หม่ำเข้ามาขอร้องให้ผมช่วยเท็น ซึ่งรับบทเป็น ใบหม่อน นางเอกให้หายเป็นทอมกลับมาเป็นผู้หญิง ก็จะมีมุกขําๆ ออกทะลึ่งเล็กๆ ประมาณพี่เขาให้ผมช่วยเป็นนักฟุตบอล แล้วเข้าไปเลี้ยงลูกโทษยิงใส่เท็นหน่อย พ่อเป็นนักฟุตบอลนิ ก็ต้องลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น ประมาณนั้น ก็ขําดี แต่ถ้าคนดูเห็นจะเห็นว่าผมหน้านิ่ง คือ ตอนนั้นอึ้งอยู่ไง

ฉากไหนที่ประทับใจเป็นพิเศษบ้าง?

           แตงโม : ประทับใจหลายๆ ฉาก ทั้งฉากขี่มอเตอร์ไซค์ก็สนุกดี แล้วฉากบุ้งต้องจูงมือใบหม่อนเดินข้ามถนน ถ้าเห็นในหนังก็จะรู้ว่าเท่ๆ มาก ยิ่งพี่จิ๊บ(ธิวา เมยไธสง) ถ่ายภาพดีด้วยขอ บอกว่าสวยมากๆ แล้วอารมณ์หนังก็จะออกซึ้งๆ น่ารักๆ ตามประสาของช่วงวัยรุ่น ซึ่งก็ใกล้เคียงกับผมเลยนะ หรือฉากตอนบุ้งขอโทษใบหม่อน เพราะมาวันเกิดใบหม่อนช้าสุด แต่ที่จริงเพราะรถเสีย ใบหม่อนก็เลยคิดว่า ผมไม่รักเพื่อน พอขอโทษแล้วบอกสิ่งที่เพื่อนคิดไม่เข้าใจ ผมต้องท่องเป็นสิบๆ รอบ เพื่อให้ได้อารมณ์จริงๆ เป็นซีนอารมณ์ที่ประทับใจ

ชีวิตจริง "บุ้ง" กับ "แตงโม" คล้ายกันไหมในเรื่องสาวๆ ที่เข้ามา?

           แตงโม : ในชีวิตจริงก็เป็นเหมือนกันไม่ค่อยกล้าไปจีบผู้หญิงถึงจะเป็นผู้ชายเต็ม 100 % (หัวเราะ) แต่ก็กลัวที่จะเข้าหาผู้หญิง เพราะกลัวหน้าแหกมากกว่า

เวลา "แตงโม"  จีบสาวมีวิธีการเท่ๆ แบบไหน?

           แตงโม : ก็ใช้การนิ่งๆ สงบความ เคลื่อนไหว เข้าไปหาในฐานะเป็นเพื่อนกันไปก่อนไม่เคยเข้าไปจีบเลย อย่างในเรื่องตัว "บุ้ง" ก็จะเป็นแบบนี้เหมือนกัน และที่คล้ายกันอีกอย่างก็คือ มีอะไรก็ชอบปรึกษาเพื่อนหรือเป็นที่ปรึกษาเวลาเพื่อนอกหักก็จะถามแล้วคอยเป็นที่ปรึกษากันและกัน

เห็นบอกว่าเรื่องนี้  ต้องมีฉากกุ๊กกิ๊กกับน้องเท็น (วัตถาภรณ์) ด้วย?

           แตงโม : ครับ..หลายคนดูแล้วก็จะเห็นว่าผมเขินขนาดไหน มันจะเป็นฉากที่เพื่อนๆ เล่นๆ กันเป็นการจูบกับเท็นแต่ตอนนั้นเท็นใส่หน้ากาก และบุ้งไม่รู้ว่าเป็นใบหม่อน ตอนสุดท้ายเปิดหน้ากากมาจึงรู้ เท็นก็จะเขิน แล้วเพื่อนๆ ก็คะยั้นคะยอ แต่ตัวบุ้งในเรื่องก็ไม่ได้คิดอะไรนะ เพราะเห็นว่าเป็นน้อง แต่พอถ่ายเสร็จก็บอกเท็นว่าอย่าคิดอะไรมากเป็นการแสดงแต่ผมก็แซวเล่นๆ ไปว่าถ่ายอีกก็ดี (หัวเราะ)

คุณพ่อ (ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน) แนะนําอะไร "แตงโม" บ้าง?

           แตงโม : สิ่งที่สําคัญที่สุดคือ เคารพคนอื่นให้เกียรติผู้อื่น นอบน้อมต่อผู้ใหญ่แล้วอีกเรื่องหนึ่งก็คือ เรื่องบุญคุณ ต้องกตัญญู รู้คุณคนนี่คือสิ่งที่พ่อให้ไว้

คาดหวังอะไรกับงานหนังครั้งแรกอย่างไงบ้าง?

           แตงโม : คงจะเป็นธรรมดาที่หนังเรื่องแรกต้องคาดหวัง แต่คาดว่าคนดูและวัยรุ่น รุ่นๆ ผมดูแล้วจะชอบ และคิดว่าเป็นหนังอีกเรื่องหนึ่งที่จะอยู่ในใจของผู้ชม อยากให้เก็บเรื่องนี้ไว้ แค่จําได้ว่าแตงโม เด็กหน้าตาบ้านๆ ก็เล่นหนังเรื่องนี้นะ แค่นี้ก็ประทับใจแล้ว ส่วนรายได้ถ้าผู้คนชอบรายได้ก็จะตามมาเอง อีกอย่างหนึ่งเป็นหนังวัยรุ่น ที่มีผีนิดหนึ่งด้วย สนุกน่ารัก และตลก มีทุกรสชาติ มีความเก๋าระหว่างเรากับเพื่อนกันทุกคน


ข้อมูลและภาพประกอบจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แตงโม เปิดซิงสู่แผ่นฟิล์ม ขึ้นแท่นพระเอก ฮะเก๋า โพสต์เมื่อ 22 มิถุนายน 2551 เวลา 15:02:36 19,650 อ่าน
TOP