x close

เตือนคนชอบใช้หัวโหม่งลูกบอล ระวังเลือดออกในสมอง

ฟุตบอล


         นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้กระแสฟุตบอลยูโร 2008 มีอิทธิพลต่อการโน้มน้าวใจให้ประชาชนหันมาเล่นกีฬาประเภทฟุตบอลกันมากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี ทำให้ประชาชนได้ออกกำลังกาย เป็นผลดีต่อสุขภาพ ป้องกันโรคอ้วนได้ ผลการสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติล่าสุดในปี 2550 พบคนไทยอายุ 11 ปีขึ้นไปออกกำลังกาย 16 ล้าน 3 แสนคน หรือประมาณร้อยละ 30 เกือบครึ่งนิยมเล่นกีฬา โดยเพิ่มขึ้นกว่าในปี 2546 เล็กน้อย ซึ่งมีคนออกกำลังกายร้อยละ 29 

          นายแพทย์สุพรรณ กล่าวว่า ในการเล่นฟุตบอล อวัยวะที่ใช้มากที่สุดกับกีฬาประเภทนี้คือเท้า อย่างไรก็ดี จะต้องมีการระมัดระวังในผู้ที่ชอบใช้หัวโหม่งลูกบอล ซึ่งจากการวิจัยในต่างประเทศ พบว่านอกจากจะทำใหเกิดการบาดเจ็บที่บริเวณต้นคอและกระดูกสันหลัง คือทำให้ต้นคอเคล็ดและกระดูกสันหลังแตกแล้ว อาจทำให้สมองได้รับอันตราย มีเลือดออกในสมอง ถึงแก่ชีวิตได้ ซึ่งเคยมีรายงานในต่างประเทศเมื่อ 4 - 5 ปีมานี้ 

          นายแพทย์สุพรรณ กล่าวต่ออีกว่า นอกจากนี้ ยังมีอาการของการที่สมองได้รับการกระทบกระเทือน อาจทำให้เกิดอาการสะสมในระยะยาว เช่น กรณีของโมฮัมหมัด อาลี แชมป์โลกรุ่นเฮฟวี่เวท อาการทางสมองปรากฏ หลังจากได้รับความกระทบกระเทือนที่ศีรษะในสังเวียนต่อสู้ทุกครั้งมานาน 

          ทั้งนี้ อาการผิดปกติที่เกิดขึ้นกับผู้ที่สมองได้รับบาดเจ็บหรือกระทบกระเทือน ที่ต้องรีบไปพบแพทย์ ได้แก่ อาการปวดศีรษะ กระสับกระส่าย มีคลื่นไส้อาเจียน ไม่รู้สึกตัว มีเลือดหรือมีน้ำใสๆ ไหลออกจากหู มีไข้ แขนขาอ่อนแรง ตาพร่ามัว และความจำเลอะเลือน


ข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนคนชอบใช้หัวโหม่งลูกบอล ระวังเลือดออกในสมอง อัปเดตล่าสุด 22 มิถุนายน 2551 เวลา 17:03:32 7,420 อ่าน
TOP