x close

ห้ามเข้า! กัมพูชา ปิดประตูเข้า-ออก เขาพระวิหาร

เขาพระวิหาร

เขาพระวิหาร

เขาพระวิหาร

เขาพระวิหาร

เขาพระวิหาร




กัมพูชา ปิดประตูเข้าเขาพระวิหาร

          
เมื่อเวลา 10.15 น. เมื่อวานนี้ (23 มิถุนายน) ที่บริเวณเชิงเขาพระวิหาร ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ปรากฎว่า บรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา หลังจากที่ขบวนกลุ่มธรรมยาตรามาชุมนุมขับไล่ผลักดันชาวกัมพูชาให้ออกไปจากเขตแดนไทย ที่บริเวณเชิงเขาพระวิหาร จนถึงขณะนี้ปรากฎว่า ประตูเหล็กที่ข้ามเข้าไปสู่เขาพระวิหารถูกฝ่ายกัมพูชาได้นำเอากุญแจมาล็อคปิดแน่น ไม่ยอมให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวกัมพูชาผ่านไปมาได้อย่างเด็ดขาด 
          

          ขณะเดียวกันได้มีกำลังทหารเขมรจำนวนหลายร้อยคน พร้อมด้วยอาวุธหนักและอาวุธเบา แต่งเครื่องแบบมาตรึงกำลังรอบบริเวณเขาพระวิหาร ขณะที่กำลังทหารพรานของไทยก็ยังคงปฏิบัติหน้าที่ตามปกติเช่นเดิม ไม่มีการระดมกำลังขึ้นมาแต่อย่างใด  

          ขณะที่ นายรั๊วะ เฮง ประธานช่องพระวิหาร ประเทศกัมพูชา กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ พล.ต.ย็อก วันล็อก ประธานคณะทำงาน ขึ้นทะเบียนเขาพระวิหารเป็นมรดกโลกของกัมพูชา พร้อมด้วย นายเปรี๊ยบ ตัน ผู้ว่าราชการจังหวัดพระวิหาร ได้เรียกส่วนราชการทุกส่วนที่เกี่ยวข้องของกัมพูชามาประชุมร่วมกัน ที่บริเวณโคปุระชั้นที่ 2 ทั้งนี้เพื่อเป็นการประเมินสถานการณ์กรณีที่มีชาวไทยมาชุมนุมประท้วงผลักดันชาวกัมพูชา ที่บริเวณเชิงเขาพระวิหาร ซึ่งหลังจากที่มีการประชุมนาน 2 ชั่วโมงที่ประชุมจึงมีมติว่า ไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ขึ้นไปชมความสวยงามของปราสาทเขาพระวิหารเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

          ทั้งนี้เนื่องจากว่า หากเปิดประตูให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปชมเขาพระวิหารได้ อาจจะมีผู้ที่ไม่ประสงค์ดีแอบแฝงเข้ามาในคราบนักท่องเที่ยว เข้ามาก่อเหตุร้ายในบริเวณชุมชนกัมพูชาที่บริเวณเชิงเขาพระวิหารได้นั่นเอง ส่วนการที่จะปิดเป็นเวลานานเท่าใดนั้น จะต้องรอให้ฝ่ายทางการของไทยจัดการความสงบเรียบร้อยที่บริเวณเชิงเขาพระวิหารให้เสร็จ



ข้อมูลจาก

ภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก และทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ห้ามเข้า! กัมพูชา ปิดประตูเข้า-ออก เขาพระวิหาร อัปเดตล่าสุด 24 มิถุนายน 2551 เวลา 13:55:42 62,359 อ่าน
TOP