x close

เมื่อเพื่อนๆ ได้เงินเดือนสูงกว่า ทำไงดี

เลี้ยงรุ่น



เมื่อใครๆ ก็ได้เงินเดือนสูงกว่า จนคุณพารานอยด์

          Q :ไปงานเลี้ยงรุ่น เจอเพื่อนเก่าที่ตอนนี้ทำงานได้ดิบได้ดี เงินเดือนขึ้นพรวดพราด จนอดพารานอยด์ไม่ได้ พาลไม่อยากไปงานเลี้ยงรุ่นอีกแล้ว

          A : อย่างแรกเลยก็ต้องทำใจค่ะ หลังจากทำใจได้แล้วต้องมานั่งพิจารณาดูว่าปัญหาของคุณเข้าข่ายไหน

          กรณีแรกคือแต่ละองค์กรไม่เหมือนกัน เพื่อนอาจจะอยู่ในองค์กรเล็ก โอกาสในการเติบโตจึงมีมากกว่า ในขณะที่คุณอาจอยู่ในองค์กรใหญ่ ซึ่งต้องทำงานเต็มที่เพื่อพิสูจน์ความสามารถและใช้เวลาเพื่อก้าวไปสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้น ฉะนั้นต้องมององค์ประกอบหลายๆ อย่าง ทั้งผลประกอบการ นโยบายของบริษัท ฯลฯ

          ทุกวันนี้คนที่เพิ่งทำงานใหม่ๆ มักวัดความสำเร็จกันที่ตำแหน่งและเงินเดือน ซึ่งเป็นการมองอย่างผิวเผินและไม่ถูกต้อง

          อย่างตัวดิฉันเองตอนที่เริ่มทำงานใหม่ๆ เงินเดือนเดือนละหมื่นกว่าบาท ในขณะที่เพื่อนเงินเดือนสูงลิ่วไปถึงห้าหมื่นกว่าบาท ทำให้ต้องคิดว่า "ทำไมเราด้อยกว่า" "ทำไมเพื่อนก้าวหน้าไปไกล" ทั้งๆ ที่ตอนเรียนก็ทำได้ดีไม่แพ้กัน

          พอย้อนกลับไปมองถึงได้รู้ว่าตอนนั้นเรายังเด็ก ไม่ควรหวังเรื่องเงินทอง แต่ควรเก็บเกี่ยวประสบการณ์และความรู้ให้แน่น เพื่อเป็นฐานในการทำงานให้พัฒนาต่อไปในอนาคต ไม่แน่ว่าเพื่อนที่ได้เงินเดือนห้าหมื่นอาจค้างเติ่งเงินเดือนอยู่ตรงนั้นจนคุณก้าวมาทันก็ได้

          กรณีที่สอง คุณเองไม่เก่งจริง ถ้าหากว่าดูแล้วคุณอยู่ในองค์กรที่ดี มีสวัสดิการและการเลื่อนตำแหน่งอย่างเป็นระบบเท่าเทียม ก็ต้องมานั่งดูว่าคุณทำงานเต็มที่แล้วหรือยัง ทุ่มเทเพื่อความสำเร็จในหน้าที่การงานแล้วหรือเปล่า

         มีหลายคนที่มีชีวิตสุขสบาย พ่อแม่และครอบครัวเตรียมพร้อมให้ทุกสิ่งทุกอย่าง จนไม่จำเป็นต้องใฝ่หาความสำเร็จหรือเงินทองอะไรอีก นี่อาจเป็นเหตุให้คุณขาดแรงผลักดันและอยากใช้ชีวิตเพียงแค่ทำงานไปวันๆ 

          ถ้าคุณเป็นคนที่ขาดแรงจูงใจ การไปงานเลี้ยงรุ่นบ่อยๆ ก็นับเป็นการผลักดันตัวเองไปในตัว เหมือนกับเป็นการใส่ปุ๋ยให้ชีวิตอยู่เสมอ

          มองโลกในแง่ดี แล้วขอนัดเพื่อนเลี้ยงรุ่นปีละ 4-5 ครั้งไปเลยดีกว่าค่ะ



ข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เมื่อเพื่อนๆ ได้เงินเดือนสูงกว่า ทำไงดี อัปเดตล่าสุด 24 มิถุนายน 2551 เวลา 17:10:24 21,092 อ่าน
TOP