x close

สภาป่วน! ไล่ ส.ส. ออกห้องประชุม เหตุซักฟอก เขาพระวิหาร

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ


ไล่ ส.ส. ออกห้องประชุม ป่วนซักฟอก เขาพระวิหาร
 
        นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้นำพรรคฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร อภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล วันนี้ (24 มิ.ย.) กรณีการขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารเป็นมรดกโลก ว่า ปล่อยเรื่องนี้ ไม่ได้จึงต้องนำมาอภิปราย อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า คำพิพากษาของศาลโลกที่เกี่ยวข้องกับกรณีของปราสาทเขาพระวิหารนั้น รัฐบาลไทยในอดีตได้ขอสงวนสิทธิ์คำพิพากษามาตลอด แต่รัฐบาลชุดนี้ กลับมีมติกลับไปกลับมา

        ผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ กล่าวต่อว่า วันที่ 7 มิ.ย. 2505 ที่ศาลโลกได้พิพากษาให้ปราสาทเขาพระวิหารตกเป็นของกัมพูชานั้น ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช เป็นนายกฯ โดยรัฐบาลไทยไม่เคยยอมรับแผนที่ดังกล่าว เนื่องจากกัมพูชาใช้แผนที่ภายในของไทยที่ใช้เส้นสันปันน้ำ แต่การตัดสินใจครั้งนั้น ศาลโลกไม่ได้ตัดสินเรื่องเขตแดน แต่ตัดสินออกมา 3 ข้อ คือ 1) ปราสาทเขาพระวิหารเป็นของกัมพูชา 2) ให้ไทยถอนกำลังตำรวจและทหารออกจากพื้นที่ และ 3) ให้คนไทยออกจากตัวปราสาทและบริเวณปราสาท

        นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ในตอนนั้น รัฐบาลไทยได้ดำเนินการไปตามที่ศาลโลกตัดสิน แต่ได้แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับคำพิพากษามาตลอด ทั้งการประท้วงและสงวนสิทธิ์เพื่อปฏิบัติตามคำพิพากษา จึงทำให้ตำรวจ ทหารและคนไทยจำเป็นต้องออกนอกพื้นที่

        ผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ กล่าวด้วยว่า เรื่องนี้ ม.ร.ว.เสนีย์ ที่เป็นนายกฯ ถูกขอร้องให้ไปเป็นทนานความโดยไม่ได้รับค่าจ้างและออกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปฝรั่งเศสเอง แต่มีทนายความหลายคนในทีมทั้งชาวไทยและฝรั่งเศส

        ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม เมื่อนายอภิสิทธิ์อภิปรายมาถึงตรงนี้ นายสมคิด บาลไธสง ส.ส.หนองคาย พรรคพลังประชาชน (พปช.) ได้ลุกขึ้นประท้วงและกล่าวว่า นายอภิสิทธิ์พูดเท็จ เพราะขณะนั้น ถูกเรี่ยไรเงิน 1 บาท เป็นค่าต่อสู้คดี ทำให้ ส.ส. จากทั้งพรรคพลังประชาชนและพรรคประชาธิปัตย์ประท้วงกันวุ่นวายเนื่องจาก ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ต้องการให้มีการถอนคำพูด 

        มาถึงตรงนี้ นายชัย ชิดชอบ ประธานในที่ประชุม ได้เชิญนายสมคิดออกจากห้องประชุมเป็นเวลา 1 ชั่วโมง เพราะนายสมคิดไม่ยอมถอนคำพูด อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้น นายอภิสิทธิ์จึงอภิปรายเรื่องนี้ ต่อไป


  เกาะติดม็อบพันธมิตรฯ บุกทำเนียบทั้งหมดที่นี่ค่ะ 


  

ข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สภาป่วน! ไล่ ส.ส. ออกห้องประชุม เหตุซักฟอก เขาพระวิหาร อัปเดตล่าสุด 25 มิถุนายน 2551 เวลา 06:44:06 40,875 อ่าน
TOP