x close

ยก 2 สมัคร-อภิสิทธิ์ เปิดศึก ประเด็นปกป้องจักรภพ

สมัคร อภิสิทธิ์


          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาญัตติเพื่อขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ วันที่ 2 เริ่มด้วยการอภิปรายของนายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งได้รับมอบหมายให้อภิปรายนายกรัฐมนตรีในข้อกล่าวหาที่ 5 กรณีแสดงท่าทีปกป้องให้ท้ายกับผู้ใต้บังคับบัญชาที่กระทำความผิดอย่างออกหน้า แม้รัฐมนตรีที่มีทัศนคติที่เป็นอันตรายต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อันเป็นความผิดร้ายแรง นายสมัคร สุนทรเวช ก็ยังปกป้อง โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อสถาบันอันเป็นที่เคารพยิ่งของประเทศชาติและประชาชน

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ได้ลุกขึ้นชี้แจงนายนิพิฎฐ์ กรณีมีการระบุว่าเป็นต้นตำรับการแสดงเอกสารเท็จในสภาฯ ว่าความจริงเป็นอย่างนั้น ที่ต้องนำเอกสารเท็จเอามาแสดงให้ดู เพราะมีคนบอกว่ามีคนเอาเอกสารเท็จไปแสดงให้ดู เพื่อจะได้รับเงินส่วนที่เกินกว่าการลงทุน คนก็ด่าว่านายสมัครนำเอกสารเท็จมาแสดง

          "คนที่เป็นไม้สักทำพื้นได้ ทำเสาได้ ตากแดดตากฝนได้ คือคนอย่างนายสมัคร คนที่เป็นไม้ฉำฉา มาปูพื้นทนฟ้าทนฝนไม่ได้นาน ควรศึกษาก่อนมาพูดจาว่าผมเป็นต้นฉบับ" นายกรัฐมนตรี กล่าว และว่าการอภิปรายคุณสมบัติคนอย่างตนว่าไม่จงรักภักดี ควรไปศึกษาให้ดีก่อน อย่าได้สงสัยในเรื่องความไม่จงรักภักดีของนายสมัคร

          ส่วนเรื่องนายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ นั้น นายสมัคร กล่าวว่า คนที่เป็นนายกรัฐมนตรีต้องมีเหตุผล เพราะมีการเก็บเรื่องไว้ 8 เดือน พอไม่ถูกใจ แล้วนำมาเล่นงาน เรื่องอย่างนี้ตำรวจต้องวินิจฉัย ตนให้ตำรวจจัดการ นายจักรภพออกเพราะตำรวจบอกว่าผิด

          ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านฯ กล่าวถึงญัตติข้อที่ 5 ว่าตนไม่ได้สงสัยในความจงรักภักดีของนายกฯ เพียงแต่เรียกร้องว่าให้ใช้อำนาจทางการบริหารแก้ไขปัญหา ตนไม่ทราบว่านายกฯ เจตนาว่าใครเก็บเรื่องไว้ 8 เดือน ส่วนประเด็นการพูดจาดูแคลนคนมีอายุมาก ไม่จริง ตนให้ความเคารพกับผู้อาวุโส สิ่งที่อภิปรายเป็นเรื่องพฤติกรรมไม่ได้ขึ้นอยู่กับอายุ ดีชั่วไม่ได้อยู่ที่แก่หรือหนุ่ม คนดีคนชั่วมีทั้งคนแก่และคนหนุ่ม เราว่าไปตามข้อเท็จจริง 

          "ส่วนการพูดกันว่าอยากหรือไม่อยากเป็นนายกรัฐมนตรี ผมสนใจการเมืองตั้งแต่เด็ก แต่นักเมืองคนแรกที่ประกาศว่าอยากเป็นคนแรกคือท่านนายกฯ ที่ประกาศบันได 3 ขั้น สุดท้ายท่านก็มาตรงนี้ ส่วนผมก็มาตามระบบ และไม่ได้ไปไหน หรือออกไปตั้งพรรค จะเรียกอยากหรือไม่อยาก ถ้ามีความอยากก็คืออยากเข้าไปมาทำงาน แต่หากไม่สามารถมาตามระบบ ผมก็ยอมรับคำตัดสินของประชาชน ผมต้องต่อสู้ด้วยตัวเองไม่เป็นนอมินีหรือหุ่นเชิดให้ใคร" ผู้นำฝ่ายค้านฯ กล่าว



ข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยก 2 สมัคร-อภิสิทธิ์ เปิดศึก ประเด็นปกป้องจักรภพ อัปเดตล่าสุด 25 มิถุนายน 2551 เวลา 15:03:19 4,991 อ่าน
TOP