x close

ทนายแม้วส่อหลุดอาญา 2ล้าน แค่ทางสะดวก ไม่ถึงสินบน

ทักษิณ ชินวัตร 



          "ทนายแม้ว" ส่อหลุดคดีอาญา ตร.ระบุแค่ "ซื้อความสะดวก" ไม่ถึงกับติดสินบน ชี้ "ธนา" คือกุญแจสำคัญ ด้าน คตส.สรุปสำนวน "แม้ว" รวยผิดปกติให้อัยการแล้ว สินบนศาล 2 ล้านบาท อาจไม่ถึงขั้นติดสินบนเจ้าหน้าที่ เมื่อตำรวจระบุว่า ต้องดูเจตนาของผู้กระทำผิด พร้อมกับอ้างคำพิพากษาที่ระบุว่าเป็นเพียงการซื้อความสะดวก อาจไม่ถึงกับการซื้อเพื่อล้มคดี 

          เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 (ผบก.น.1) กล่าวถึงการเรียก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาสอบสวนคดีเกี่ยวข้องกับการติดสินบนเจ้าหน้าที่ศาล 2 ล้านบาท ภายหลังตัวแทนศาลฎีกาเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษทนายความ เสมียนทนาย และผู้ประสานงาน รวม 3 คน ว่า อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่ามีพยานหลักฐานโยงใยถึงหรือไม่ ต้องรอสอบปากคำนายธนา ตันศิริ ซึ่งเป็นตัวการสำคัญทางคดีก่อน คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน เพราะไม่น่ามีประเด็นที่จะแตกอะไรไปมากกว่าคำพิพากษาศาลที่เป็นแนวทางอยู่แล้ว ตัวละครก็อยู่ในคำพิพากษา คือคนที่ศาลเรียกไปไต่สวน

          "คดีนี้จะทำง่ายมาก เพราะศาลทำทางให้แล้ว พนักงานสอบสวนก็สอบไปตามที่เบิกความไว้กับศาล ขอยืนยันว่าทุกอย่างตรงไปตรงมาแน่นอน ไม่มีการเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง อยู่บนพื้นฐานความยุติธรรมเต็มที่" พล.ต.ต.อำนวยกล่าว

          พล.ต.ต.อำนวยกล่าวต่อว่า คดีนี้ตัวแทนศาลฎีกาเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษทนายความ เสมียนทนาย และผู้ประสานงาน ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ตามมาตรา 144 ผู้ใดให้ ขอให้หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่เจ้าพนักงาน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิกสภาจังหวัดหรือสมาชิกสภาเทศบาล เพื่อจูงใจให้กระทำการ ไม่กระทำการ หรือประวิงการกระทำอันมิชอบด้วยหน้าที่ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ไม่ใช่มาตรา 167 เพราะไม่ได้ให้สินบนแก่เจ้าหน้าที่ฝ่ายตุลาการ แต่ให้แก่เจ้าหน้าที่ธุรการ ไม่ถึงกับเป็นการจ้างล้มคดี อาจจะไปให้เพื่อความสะดวก ต้องมีการสอบสวนอีกที

          ผบก.น.1 กล่าวต่อว่า ผู้ต้องหาทั้ง 3 คน เป็นผู้ต้องหาซ้ำกับที่ถูกดำเนินคดีฐานละเมิดอำนาจศาล มีทนาย 1 คน เสมียนทนาย 1 คน และเจ้าหน้าที่ประสานงาน 1 คน สำหรับเงิน 2 ล้านบาทนั้น เจ้าหน้าที่ศาลคืนไปตั้งแต่วันเกิดเหตุ แต่มีหลักฐานอยู่ มีการถ่ายรูปไว้ ส่วนเงินคืนเจ้าของไปแล้ว คงไม่ยากต่อการตรวจสอบว่าเงินมาจากไหนและได้มาอย่างไร แต่เป็นสิทธิของผู้ต้องหาว่าจะตอบหรือไม่ ถ้าไม่ตอบก็เป็นพิรุธว่า ทำไมไม่ตอบ ถ้าตอบมาเคลียร์ก็จบ ถ้าไม่เคลียร์ก็มีปัญหา ก็เป็นคำถามหนึ่งที่ต้องถามผู้ต้องหา ซึ่งเขาจะให้การหรือไม่ก็ได้ อย่างไรก็ตาม คงต้องขอสำนวนจากการไต่สวนของศาลมาตรวจสอบก่อน หากพบมีใครเกี่ยวข้องอีกก็ต้องเรียกมาสอบสวนให้หมด

          "คงไม่ได้เรียกว่าขยายผล ใช้คำว่าต้องสอบสวนจนสิ้นกระแสความว่า ทิศทางเงินมาจากไหน อย่างไร เงินที่มอบให้เพื่อล้มคดีหรือไม่ล้มคดีหรืออย่างไร เท่าที่ฟังดูจากคำพิพากษาขณะส่งมอบกันเป็นการบอกว่าคล้ายๆ กับซื้อความสะดวก มาติดต่อบ่อยๆ เอาไปแบ่งกัน และต้องไล่ที่มาที่ไปของเงินนี้ด้วยได้มาอย่างไร ใครเป็นเจ้าของ คุณเป็นเจ้าของเอง คุณได้มาจากไหน ถ้าบอกไปเบิกเช็คมา ก็ต้องไปดูตามนั้นอีก ที่มาของเงินมันต้องมีอยู่แล้ว ต้องดูรายละเอียดอีกที ถ้าตรงนั้นจะมีปัญหาข้อกฎหมายอยู่ว่า ถึงขนาดว่าล้มคดีหรือยัง ถ้ายังไม่เป็นการโน้มน้าวให้เป็นการกระทำผิดกฎหมาย ตามองค์ประกอบของกฎหมายมันยังไม่ผิดด้วยซ้ำไป แต่ต้องดูลึกๆ ผมต้องศึกษาในคำพิพากษาผลการไต่สวนของศาล เพราะในเรื่องละเมิดอำนาจศาล ไปทำการใดที่ไม่สมควรในศาล ก็ผิดละเมิดอำนาจศาลแล้ว แต่เรื่องการกล่าวหาติดสินบนมันต้องมีเจตนาจูงใจ เราต้องสอบอีกเยอะ" พล.ต.ต.อำนวยกล่าว

          พ.ต.ต.ปิโยรส กัณหะสิริ สารวัตรสืบสวน สน.ลุมพินี กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าวันที่ 27 มิถุนายน ได้เข้าไปพูดคุยกับนายธนา ภายในห้องพักของโรงพยาบาล นายธนาให้การว่าจะต้องรักษาตัวให้ครบตามใบแพทย์ที่แจ้งไว้ คือ 7 วัน โดยจะออกจากโรงพยาบาลได้ในวันอังคารที่ 1 กรกฎาคม หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจะคุมตัวไปส่งศาลฎีกาดำเนินการออกหมายขังตามคำพิพากษา และเพื่อความไม่ประมาท ป้องกันนายธนาหลบหนี ชุดสืบสวนของ สน.ลุมพินี ได้จัดตำรวจเฝ้าอยู่ที่บริเวณหน้าห้องพัก 2 นาย รวม 3 ผลัด ตลอด 24 ชั่วโมง

          พล.ต.ต.สาโรจน์ พรหมเจริญ ผบก.น.5 กล่าวว่า นายธนามีอาการน้ำในหูไม่เท่ากัน เสียการทรงตัว คาดว่าภายใน 2-3 วัน จะสามารถออกจากโรงพยาบาลได้ และเมื่อออกจากโรงพยาบาลแล้วจะนำตัวส่งศาลฎีกาในทันที 



ข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทนายแม้วส่อหลุดอาญา 2ล้าน แค่ทางสะดวก ไม่ถึงสินบน อัปเดตล่าสุด 28 มิถุนายน 2551 เวลา 21:58:48 8,592 อ่าน
TOP