x close

รร.ราชวินิตฟ้องพันธมิตรฯ ละเมิดสิทธิ

ฟ้องพันธมิตรฯ



          เมื่อวานนี้ (27 มิ.ย.) เวลา 13.00 น. ที่ศาลแพ่ง นางวรรธนันท์ พรวนต้นไทร ครูโรงเรียนราชวินิตมัธยม กับเพื่อน ร่วมกันเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นาย สนธิ ลิ้มทองกุล นายสมศักดิ์ โกศัยสุข นายพิภพ ธงไชย นายสุริยะใส กตะศิลา นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ กลุ่มแกนนำพันธมิตรฯ เป็นจำเลยที่ 1-6 ในความผิดฐานละเมิด ขอให้ศาลมีคำสั่งขับไล่รื้อถอนเวทีพันธมิตร

          โจทก์ฟ้องสรุปว่า โจทก์ที่ 1-10 เป็นข้าราชการกรมสามัญศึกษากระทรวงศึกษาธิการ จำเลยที่ 1-6 เป็นผู้นำ หรือแกนนำของกลุ่มพันธมิตร เคลื่อนย้ายขบวนจากถนนราชดำเนินบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ มายังทำเนียบรัฐบาล และได้ทำการปิดถนนพระราม 5 แยกวัดเบญจมบพิตร ถนนพิษณุโลก ตั้งแต่แยกนางเลิ้งถึงแยกพาณิชยการ ซึ่งเป็นทางสาธารณะ ปราศรัยผ่านเครื่องกระจายเสียง ส่งเสียงดังอย่างมากใช้ถ้อยคำที่หยาบคาย ตั้งแต่เวลา 07.30-14.30 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาการสอน นอกจากนี้การชุมนุมดังกล่าวทำให้เกิดขยะมีกลิ่นเหม็น อุจจาระ ปัสสาวะ ไม่เป็นที่เป็นทาง ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหายแก่ร่างกาย อนามัยเสรีภาพ ทรัพย์สิน หรือสิทธิอย่างใดอย่างหนึ่ง เป็นการทำละเมิด จึงนำคดีมาฟ้องศาล ศาลรับคำฟ้องไว้พิจารณาและนัดพร้อมคู่ความทั้งสองฝ่ายในวันที่ 18 ส.ค. เวลา 13.30 น. 

          นอกจากนี้ ครูโรงเรียนราชวินิตฯ ยังได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉิน เพื่อมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ไม่ให้จำเลยที่ 1-6 และพันธมิตร กระทำซ้ำ หรือกระทำซึ่งการละเมิด เปิดพื้นที่จราจรบนถนนพระราม 5 และถนนพิษณุโลก งดการใช้เครื่องกระจายเสียงในช่วงเวลา 07.30-16.30  น. วันจันทร์-ศุกร์ ห้ามการใช้ปราศรัยหยาบคาย ให้มีการกำจัดขยะปฏิกูลอย่างมีระบบระเบียบ โดยศาลพิจารณาคำร้องไต่สวนฉุกเฉิน โดยมีพยานเบิกความ ในทำนองเดียวกันว่าได้รับความเดือดร้อน ตั้งแต่ วันที่ 23 มิ.ย. ที่ผ่านมา ศาลบันทึกคำเบิกความไว้ ก่อนนัดสั่งคำสั่งไต่สวนฉุกเฉินในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ เวลา 13.30 น.

          ด้าน พล.ต.ท.วัชรพล ประสารราชกิจ โฆษก สตช. กล่าวว่าว่า ตำรวจได้เจรจากับแกนนำพันธมิตรฯ แล้ว และอยากให้ยุติการชุมนุม ถ้าไม่มีการล่วงละเมิดหรือบุกรุกสถานที่ราชการเข้าไปในทำเนียบรัฐบาล คงเป็นสิทธิที่จะชุมนุมได้ ประชาชนอาจต้องเห็นใจกันด้วย ซึ่งได้มีการรวบรวมหลักฐานดำเนินการตามขั้นตอน ไม่ได้เพิกเฉย แต่มีมุมมองที่ต่างกัน ในเรื่องของสิทธิตามรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องละเอียด ต้องทำหน้าที่กัน ส่วนกรณีที่มีเจ้าหน้าที่ รปภ.ของพันธมิตรค้นกระเป๋านักเรียนนั้น ยังไม่ทราบรายละเอียดขอตรวจสอบก่อนว่าเป็นอย่างไร

          อย่างไรก็ตาม นายสนธิ ลิ้มทองกุล หนึ่งในแกนให้สัมภาษณ์ว่า ในส่วนที่โรงเรียนต่างๆ ในละแวกนี้ที่จะไปร้องต่อศาลในเรื่องความเดือดร้อนนั้น ได้ส่งตัวแทนพูดคุยกับครูอาจารย์เรียบร้อยแล้ว น่าจะเข้าใจกันบ้าง พวกเราต่อสู้อยู่ขณะนี้ทำเพื่ออะไรและทำเพื่อช่วยเขาด้วย วันก่อนมีอาจารย์จากโรงเรียนราชวินิตมาบริจาคเงิน ในเรื่องเสียงได้ลดกำลังเครื่องขยายเสียงลงบางเวลา และปรับเปลี่ยนทิศทางของลำโพงแล้ว



ข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รร.ราชวินิตฟ้องพันธมิตรฯ ละเมิดสิทธิ อัปเดตล่าสุด 28 มิถุนายน 2551 เวลา 21:55:37 11,925 อ่าน
TOP