x close

ตลาดค้ามนุษย์ ไทย! ใช่แค่ทางผ่าน



          ...การไร้ความเป็นมนุษย์ ทำให้คนค้ามนุษย์...

          เสียงดังฟังชัดของ นายไตรสิทธิ์ สินสมบูรณ์ทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในงานเสวนาปัญหาค้ามนุษย์ ทางทุกข์ที่ต้องหาทางออกร่วมกัน ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย

          สาเหตุที่ต้องจัดเสวนาที่เชียงราย เพราะเป็นจังหวัดที่มีสถานะด้านค้ามนุษย์ทั้ง ต้นทาง ทางผ่าน และปลายทาง เห็นได้จากตัวเลขระหว่าง พ.ศ.2546-2551 รวม 6 ปี เจ้าหน้าที่ได้ ช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ถึง 130 ราย แยกเป็นหญิง 122 ราย ชาย 8 ราย ในจำนวนนี้เชียงรายเป็นต้นทางถึง 76 ราย

          ปัจจัยทำให้คนค้ามนุษย์ เดือน วงษา หน่วยประสานงานเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ภาคเหนือตอนบน บอกว่า

          1. มาจากความคาดหวังจากสังคม คนรอบข้างว่า ต้องการให้เป็นผู้ทำรายได้ให้ครอบครัว

          2. ความคิดที่ว่าเมื่อเสียตัวแล้วก็ออกหาเงินเลย เรียกว่าตกกระไดพลอยโจน ไม่ยอมหาทางออกอย่างอื่น 

          3. เพราะความต้องการของตลาดมีสูง

          บุคคลกลุ่มที่เสี่ยงต่อการตกเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ คนยากจน และคนที่สมัครใจค้าเอง โดยเฉพาะเรื่องการค้าประเวณี จำนวนไม่น้อยที่เจ้าหน้าที่จับได้ เมื่อสอบสวนแล้วพบว่าเป็นการค้าด้วยความสมัครใจ

          ผู้ชักนำให้เข้าสู่ขบวนการค้ามนุษย์ นายสัมพันธ์ สุวรรณทับ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงราย บอกว่า คนใกล้ชิดในหมู่บ้านมีส่วนมากที่สุด รองลงมาเป็นพ่อ แม่ คนในชุมชน และคนอื่นๆ ในครอบครัว

          การป้องกัน วาสนา เก้านพรัตน์ มูลนิธิศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็กบอกว่า ต้องป้องกันคนที่ยังไม่เข้าสู่ขบวนการไม่ให้เข้าไป ให้ความรู้กับเด็กๆเป็นการติดอาวุธทางปัญญา เมื่อใครที่เข้าไปสู่ขบวนการแล้วต้องได้รับการดูแลไม่ให้เข้าไปอีก คนทำต้องรับโทษอย่างรุนแรง และต้องไม่ให้คนที่เคยค้ามนุษย์เข้าไปสู่ขบวนการเสียเอง

          การค้ามนุษย์มีหลายรูปแบบ มีทั้งค้าประเวณี ค้าอวัยวะ และค้าแรงงาน การค้าประเวณีในภาคเหนือตอนบน ส่วนใหญ่ชาวต่างชาติเข้ามาตั้งสถานบริการบริเวณชายแดน แล้วรับหญิงต่างชาติผ่านผู้ติดต่อเข้ามาให้บริการ โดยผู้ที่ถูกล่อล่วงมาค้าประเวณี มีอายุตั้งแต่ 14 ปีขึ้นไป 

          ราคาซื้อขายประเวณีราคาดีที่สุด คือ กลุ่มนักเรียน นักศึกษา กลุ่มนี้ มักเข้าสู่ระบบการค้าโดยผ่านรุ่นพี่ติดต่อ แนะนำ และนำพา ราคาบริการเริ่มตั้งแต่ 1,500 บาทต่อชั่วโมงเรื่อยไปจนถึง 2,500 บาทต่อชั่วโมง

          ถ้าค้างคืนราคาจะสูงถึง 5,000-6,000 บาท คนติดต่อจะได้ค่าบริการ 500 บาทต่อชั่วโมง และได้เงิน 500 บาท เมื่อลูกค้าต้องการเด็กไปค้างคืน

          สำหรับการค้าอวัยวะตลาดใหญ่ที่สุดอยู่ในประเทศจีน ตัวเลขจากการสืบค้าของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย บอกว่า ไตเป็นอวัยวะที่มีความต้องการสูงสุด ราคาชิ้นหนึ่งคือ 6,500-7,000 ดอลลาร์

          อวัยวะอื่นๆ ต่อมใต้สมองราคา 56 เซนต์ ปอดต้องเป็นปอดที่ไม่มีคราบไคลบุหรี่ราคา 3,500 ดอลลาร์ หัวใจราคา 4,200 แก้วตา ราคา 12,600 ดอลลาร์ และตับราคา 42,000 ดอลลาร์

          เส้นทางค้ามนุษย์ในประเทศไทยมีอยู่ 5 จุด คือ 1. เส้นทางแม่สอด-เมืองตาก 2. เส้นทางแม่ระมาด-บ้านตาก 3. เส้นทางแม่สองยาง แม่ระมาด มายังอำเภอบ้านตาก 4. เดินเท้าผ่านแม่สอดไปยังอำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร และ 5. เดินเท้าจากแม่สอดไปยังอำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร

          สถานภาพของเชียงราย...แท้จริงอยู่ในฐานะทางผ่านมากที่สุด

          พ.ต.อ.เจษฎา ใยสุ่น เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองแม่สาย บอกว่า ส่วนใหญ่จะผ่านไปใต้อย่างสุไหงโก-ลก การตรวจจับเป็นความยากของเจ้าหน้าที่ เพราะไม่อาจรู้ได้เลยว่า บุคคลเหล่านั้นจะผ่านไปค้าประเวณีหรือไม่ เพราะเข้ามาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย จะรู้ได้ก็ต่อเมื่อปลายทาง แจ้งมาให้ทราบ

          ตามสถิติที่จับได้ พบว่า มีทั้งคนค้าประเวณี และค้าแรงงาน

          "ระหว่างปี พ.ศ.2547 2548 เจ้าหน้าที่จับได้หลายกลุ่ม โดยความร่วมมือขององค์กรระหว่างประเทศ เพราะเครื่องมือเขาทันสมัย เราจึงสามารถจับได้มาก" พ.ต.อ.เจษฎาบอก

          สาเหตุที่เชียงรายเป็นแหล่งค้ามนุษย์ พ.ต.อ.เจษฎาบอกว่า ปัจจัยภาย นอกมาจากความยากจน ความไม่สงบทางการเมืองการปกครอง และภัยทางธรรมชาติ

          "เมื่อเห็นคนรุ่นก่อนๆเข้ามาแล้วได้ดิบได้ดี ประกอบกับคนไทยยึดหลักมนุษยธรรม ไม่ทำร้ายคนหลบหนีเข้าเมือง ทำให้คนหลั่งไหลเข้ามาเรื่อยๆ"

          ปัจจัยภายในประเทศ เช่น ภูมิประเทศติดต่อกัน เมื่อถึงหน้าแล้งแม่น้ำแม่สายสามารถเดินข้ามมาได้ง่ายและเป็นทางยาว คนไทยต้องการแรงงานถูก งานบางอย่างคนไทยไม่อยากทำ

          ตลาดการค้าประเวณีต้องการชาวต่างประเทศที่ผิวสวย หน้าตาดี และนิสัยคนไทยเมื่อพบเห็นคนหลบหนีเข้าเมือง มักไม่แจ้งเจ้าหน้าที่ นอกเสียจากทะเลาะเบาะแว้งกันถึงจะมาบอก

          พลางตั้งข้อสังเกตว่า "เมื่อปี พ.ศ.2542 มีการสำรวจออกมาว่า มีคนตกสำรวจประมาณ 7,000 คน ต่อมาเมื่อปี พ.ศ.2551 สำรวจออกมาอีกพบว่ามีเพิ่มถึง 13,000 คน ทำไม? ตัวเลขถึงมากกว่าเดิม ทำไม? ตัวเลขถึงเพิ่มขึ้น"

          เป็นคำถามที่ทิ้งไว้ในแม่น้ำสาย เดือนมิถุนายนอันแสนจะขุ่นข้น




          การหลั่งไหลเข้ามาของคนประเทศเพื่อนบ้าน พ.ต.อ.เจษฎาย้ำว่า สาเหตุส่วนใหญ่เดิมมาจากสงคราม ต่อมาเป็นปัญหาเรื่องเศรษฐกิจ ความยากจนข้นแค้นของชาวบ้าน พวกเขาเต็มใจหลบหนีเข้ามาเพื่อหาชีวิตใหม่

          เมื่อเข้ามาอย่างผิดกฎหมาย ก็กลายเป็นข้ออ้างของนักค้ามนุษย์ที่จะขู่ว่า จะส่งตัวให้ตำรวจ "และที่ยากแก่การแก้ไขมากที่สุดคือ คนนำพา หรือ นายหน้านั้น ผู้ตกเป็นเหยื่อมองต่างมุมกับเรา ขณะที่เรามองว่าเข้าเป็นคนเลวร้าย ค้าขายแม้กระทั่งเพื่อนมนุษย์ แต่เขาบอกว่าเป็นผู้ช่วยเหลือ และเป็นที่พึ่งยามเขาตกทุกข์ได้ยาก"

          จุดหมายปลายทาง...สถานที่ติดต่อใช้บริการ มีทั้งผ่านเพื่อนรุ่นพี่ สถาน บริการอย่างอาบอบนวด ร้านอาหาร คาราโอเกะ และพัฒนาไปถึงการให้ข้อความออนไลน์สอบถามราคา สถานที่พบปะเรื่อยไปถึงการต่อรองราคา

          ความรุนแรงในการค้ามนุษย์ เดือน วงษา บอกอีกว่า ปัจจุบันยังทวีความรุนแรงมาก ทั้งจำนวนมากขึ้นและมีรูปแบบหลากหลายมากขึ้น เมื่อก่อนเด็กสาวเป็นคนพื้นที่ แต่เดี๋ยวนี้มาจากประเทศเพื่อนบ้าน

          ด้านกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ นางกานดา วัชราภัย รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ บอกว่า สถานการณ์ความรุนแรงของการค้ามนุษย์ หลังจากมี พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ออกมาเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน พ.ศ.2551 ที่ผ่านมา กระทรวงฯ เร่งเดินเครื่องให้ความรู้กับชาวบ้านเต็มที่ เพื่อเป็นการป้องกัน

          เชื่อมั่นได้ว่า การตัดวงจรขบวนการค้ามนุษย์ ท่ามกลางสังคมที่ไร้ความเป็นมนุษย์...มุ่งแสวงแต่ผลประโยชน์อย่างได้ผล ทุกฝ่ายต้องเดินหน้าไปพร้อมกัน และมีความตั้งใจที่จะแก้ปัญหาด้วยความจริงใจ.



ข้อมูลและภาพประกอบจาก


         

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตลาดค้ามนุษย์ ไทย! ใช่แค่ทางผ่าน อัปเดตล่าสุด 30 มิถุนายน 2551 เวลา 17:05:59 5,370 อ่าน
TOP