x close

ตะลุยอเมริกาล่าฝันแบบพอเพียง … กับ ครูอ้วน





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก dusitecom.com และ uswatch.in.th

         ด้วยความชอบส่วนตัวบวกกับความบังเอิญ ที่วันเกิดตรงกับวันชาติสหรัฐอเมริกาแบบพอดิบพอดี งานนี้เลยทำให้  "ครูอ้วน-ราเมศ โสดารัตน์" อาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต หลงใหลประเทศสหรัฐอเมริกา จนสามารถคว้ารางวัลจากรายการแฟนพันธุ์แท้ ตอน 175 ปี ความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐอเมริกามาครองได้สำเร็จ หลังเคยเป็นเจ้าของรางวัลแฟนพันธุ์แท้ เว็บไซต์ไทยแลนด์มาแล้ว 

        
และรางวัลสำหรับสุดยอดแฟนพันธุ์แท้ครั้งนี้ คือ การได้ไปเยือนประเทศสหรัฐอเมริกา งานนี้ทำให้ครูอ้วนตื่นเต้นและดีใจสุดๆ เพราะจะได้ไปท่องดินแดนประเทศในฝันซะที อย่างไรก็ตามรางวัลที่ครูอ้วนได้รับนั้นมีเงื่อนไขว่า... ต้องไป 5 วัน โดยมีที่พักให้ฟรี 2 คืน อาหารเช้าฟรี 2 มื้อ และตั๋วฟรี ส่วนที่เหลือทั้งค่าธรรมเนียม ค่าวีซ่า ค่าภาษี รวมถึงค่าสนามบินอีกประมาณ 15,000 บาทครูอ้วนต้องจ่ายเอง

         อย่างไรก็ตามครูอ้วน ได้กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณบริษัท เวิร์คพอยท์ จำกัด(มหาชน) ที่ได้สร้างโอกาส และประสบการณ์อันล้ำค่าซึ่งไม่สามารถหาจากที่ไหนได้ เพราะหากไม่มีรายการนี้ฝันของครูอ้วนคงไม่สามารถเป็นจริงได้เลย   

         แต่ทั้งนี้แม้ครูอ้วนจะดีใจที่จะได้ไปตามฝัน แต่ก็แอบอดกลุ้มใจไม่ได้ เนื่องจากเวลาค่อนข้างกระชั้นชิด เตรียมตัวแทบไม่ทัน และในช่วงที่ต้องตัดสินใจร่างกายก็ไม่สบายป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่อีก… เฮ้อ! (กลุ้มใจจัง เอาไงดีหนอ?) ถ้าตัดสินไม่ไปของรางวัลทุกอย่างเป็นอันโมฆะ เท่ากับละทิ้งความฝันและความภูมิใจ รวมถึงอดไปดินแดนในฝันอีกด้วย แต่หากตกลงใจจะไปก็ต้องออกเงินบางส่วน และต่อสู้ชีวิตในต่างแดนเอง (ขอบอกว่าที่สหรัฐอเมริกาครูอ้วนไม่มีญาติอยู่ที่นั่นเลย) 

         โห...แล้วครูอ้วนจะตัดสินใจอย่างไรต่อ ... 

         ด้วยความที่มีโอกาสได้รับสิ่งที่มีค่ามากที่สุดไว้นั่นคือ หน้าที่ของประชาชนคนหนึ่ง ที่สามารถคว้าแชมป์สุดยอดแฟนพันธุ์แท้ความสัมพันธ์ไทย - สหรัฐอเมริกา รวมถึงได้รับเกียรติยศอันสูงสุดในชีวิต โดยได้รับหนังสือแสดงความยินดี และได้รับเชิญให้ไปร่วมรับประทานอาหารกับท่านเอกอักคราชฑูตไทย ประจำกรุงวอชิงตัน แน่นอนว่างานนี้ "ครูอ้วน" ถึงกับตัดสินใจลงทุนทุบกระปุก และรวบรวมเงินสะสมทุกอย่าง แต่ก็ได้เงินจำนวนเพียง 50,000 บาท เท่านั้น และหากหักค่าใช้จ่ายแล้วจะเหลือเงินเพียงไม่กี่บาท … กระนั้นก็ตาม "ครูอ้วน" ก็ยังตกลงไปต่อ โดยครูอ้วนบอกว่า . . .  

         1. ผมเป็นคนไทยส่วนเล็กๆ ส่วนหนึ่งที่ต้องการสานฝัน และต้องการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างไทย – สหรัฐอเมริกาให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

         2. ผมซึ่งเป็นประชาชนคนไทยคนหนึ่งรู้สึกดีใจมาก ที่ได้รับเกียรติอันสูงสุดจากประเทศสหรัฐอเมริกา ที่อนุญาตให้เข้าชมสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ที่ประชาชนทั่วไปไม่สามารถเข้าชมได้

         3. ผมอยากก้าวตามความฝันของผม ที่ครั้งหนึ่งในชีวิตผมมีโอกาสไปท่องดินแดนในฝันของผมได้สำเร็จ และยังได้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์ 175 ปี ประเทศไทย -  สหรัฐอเมริกาอีกด้วย ซึ่งผมเชื่อว่า สิ่งที่ผมได้รับในวันนี้ ต่อให้มีเงินเป็นพันๆ ล้าน ก็คงไม่มีใครจะได้รับเกียรติเท่าผม ดังนั้นผมจึงตัดสินใจที่จะเดินทางไปประเทศสหรัฐอเมริกา

         เงินน้อยแค่นี้แล้วจะไป USAได้อย่างไร?

         อย่างไรก็ตามเมื่อตัดสินใจแน่วแน่แล้วว่าจะเดินทางไปสหรัฐอเมริกา "ครูอ้วน" ก็มานั่งหักค่าใช้จ่ายออกจากเงินที่สะสมอีกครั้ง  

         งบประมาณเงินที่สะสมไว้ทั้งหมด 50,000 บาท 

         ค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายก่อนเดินทาง 

         1. ค่าวีซ่าออกเอง 4450 + 800 = 5,250 บาท
         2. ค่าธรรมเนียมน้ำมัน + ภาษี = 12,000 บาท

         รวมค่าใช้จ่าย 17,250 บาท หักเงินค่าใช้จ่ายแล้วเหลือเงินเพียง 32,750 บาท หรือคิดเป็นเงิน US 963 ดอลล่าร์ ซึ่งถือว่าน้อยมาก แต่ครูอ้วนบอกว่าไหนๆ ก็จะไปตนก็เป็นคนไทยเลือดนักสู้อยู่แล้ว ขอทำอะไรในสิ่งที่ท้าทาย และคนทั่วไปไม่ทำกัน

         "ผมตัดสินใจว่าผมจะไม่ไปแล้วกลับ คือนั่งเครื่องบินไปแล้วกลับ อยู่ชมกรุงวอชิงตันอย่างเดียว เพราะกำหนดการที่ได้รับรางวัลคือได้ไป 5 วัน 4 คืน อยู่ที่กรุงวอชิงตันอย่างเดียวแล้วกลับ ที่สำคัญมีทีพักฟรี แค่ 2 คืน ที่เหลือออกค่าที่พักเองอีก 2 คืน มีอาหารเช้าให้ 2 มือ และได้รับการเลี้ยงอาหารเย็น" ครูอ้วนเล่าถึงแผนการใช้เงินแบบประหยัดๆ ให้ฟัง 

นี่คือแผนการเดินทางฉบับนักล่าฝันของครูอ้วน 

         - เดินทางวันที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ.2551 เวลา 06.30 น. (ตามเวลาในประเทศไทย) เร็วกว่าประเทศสหรัฐ 13 ชั่วโมง 

         - ถึงกรุงวอชิงตัน วันที่ 4 กรกฎาคม วันชาติสหรัฐอเมริกา และวันเกิดของผม 

         - วันที่ 4 - 10 ก.ค. 2551 อยู่ในเมืองวอชิงตันดีซี 

         - วันที่ 10 - 11 ก.ค. 2551 เมืองนิวยอร์ค 

         - วันที่ 11-14 ก.ค. 2551 เมืองบอสตัน  

         - วันที่ 14-15 ก.ค. 2551 เมือง Los Angeles 

         - วันที่ 15-19 ก.ค. 2551 เมือง ซานฟาซิสโก 

         - วันที่ 20 ก.ค. 2551 บินจากสนามบิน LAX เดินทางกลับสู่มาตุภูมิประเทศไทย 

         นอกเหนือจากการเดินทางที่ถูกกำหนดไว้ในช่วง 5 วันแล้ว ครูอ้วนมีความฝันเดิมว่าอยากจะเป็นนักเดินทางแบบ Backpack หรือเดินทางท่องเที่ยวแบบลุยๆ เพื่อหาประสบการณ์และเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา โดยวางแผนการค้างแรมในที่พักราคาถูก หรือที่เรียกว่า Hostel (สามารถหาข้อมูลที่พักประเภทนี้ได้ที่ http://www.hostelword.com/) ส่วนการเดินทางระหว่างรัฐก็จะเดินทางด้วยรถ Greyhound หรือรถทัวร์บ้านเรานี้เอง ครูอ้วนยังเล่าให้ฟังว่า การเดินทางในลักษณะนี้จะเป็นการประหยัดงบประมาณได้มากทีเดียว (หากใครสนใจสามารถเข้าไปดูข้อมูลที่ครูอ้วนแนะนำ หรือเป็นแบบในการท่องเที่ยวแบบพอเพียงได้

         เรื่องราว "ครูอ้วน" แฟนพันธุ์แท้ความสัมพันธ์ ไทย- อเมริกา ที่กำลังจะไปเยือนสหรัฐอเมริกาครั้งนี้ขอบอกว่า ไปด้วยงบประมาณที่มีจำนวนจำกัดจริงๆ แต่ด้วยความฝัน และอยากทำหน้าที่สานสัมพันธ์ ไทย-อเมริกาให้ดีที่สุด "ครูอ้วน" จึงบอกว่า "สู้เต็มที่ครับ"และครูอ้วนหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การเดินทางครั้งนี้จะนำเรื่องราวดีๆ ของอเมริกามาให้คนไทยรับทราบ และจะนำสิ่งดีๆ จากไทยไปให้ชาวอเมริการับรู้ ผ่านทางสื่อออนไลน์ Kapook.com แห่งนี้กัน

         การประชาสัมพันธ์ในครั้งนี้ มิได้มีจุดประสงค์เพื่อขอรับบริจาค เพียงแต่ต้องการเป็นหนึ่งแรงผลักดัน เพื่อทำความฝันของครูอ้วนให้เป็นความจริงเท่านั้น สำหรับท่านใดที่เป็นคนไทยในต่างแดน ต้องการร่วมเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันเพื่อเก็บเกี่ยวความฝันของครูอ้วนครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการพบปะเพื่อสานสัมพันธ์ไมตรี พร้อมนำเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับชีวิตของคนไทยในต่างแดน ถ่ายทอดความรักความห่วงใยจากคนไทยในต่างแดน สื่อสารมายังเมืองไทย หรือต้องการมีส่วนร่วมสนับสนุนเป็นสปอนเซอร์ สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 02-9110915-7 ต่อ 261 หรือ Email:sale@bunditcenter.com 

         
การเป็นหนึ่งแรงผลักดันในการร่วมเดินทางของครูอ้วนครั้งนี้ ทางเราไม่มีสิ่งของสูงค่าอันใดที่จะมาตอบแทนในน้ำใจของท่านได้ แต่สิ่งที่เราทำให้ได้ คงมีเพียงคำกล่าวขอบคุณดังๆ ผ่านทางสื่อออนไลน์แห่งนี้ เพื่อแสดงให้เห็นว่า "หัวใจคนไทย แม้จะอยู่ห่างไกลเราก็สามารถช่วยเหลือกันได้เสมอ"




    

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตะลุยอเมริกาล่าฝันแบบพอเพียง … กับ ครูอ้วน อัปเดตล่าสุด 2 กรกฎาคม 2551 เวลา 10:56:20 32,425 อ่าน
TOP