x close

ครม. ไม่บรรจุเขาวิหาร ขอแค่หารือก่อนเข้าวาระ

คุณหญิงพรทิพย์ จาละ


          ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (1 กรกฎาคม) ว่าการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ มีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมแทนนายกรัฐมนตรี ที่เดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยการประชุมครม. วันนี้ไม่ได้มีการบรรจุวาระกรณีปราสาทเขาพระวิหารเข้าหารือ แต่ทั้งนี้จะมีการหยิบยกกรณีดังกล่าวเข้าหารือเป็นวาระก่อนเพื่อพิจารณาจะมีการยื่นอุทธรณ์คำสั่งคุ้มครองชั่วคราวของศาลปกครองหรือไม่ เนื่องจากเรื่องนี้หลายฝ่ายต่างก็ให้ความสนใจเพราะเป็นปัญหาด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ 

          ด้านคุณหญิงพรทิพย์ จาละ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวกรณีศาลปกครองกลางมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ระงับมติคณะครม.  เรื่องรับรองการขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารเป็นมรดกโลกของประเทศกัมพูชา ว่าต้องกลับไปถามศาลว่าจะให้คณะรัฐมนตรีปฏิบัติอย่างไร หากรัฐบาลไม่เห็นด้วย ก็สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ การยื่นอุทธรณ์ไม่ใช่หน้าที่ของคณะกรรมการกฤษฎีกา แต่ก่อนจะทำการอุทธรณ์ ควรต้องดูและศึกษารูปแบบว่าหากยื่นอุทธรณ์ไปแล้ว จะมีโอกาสเปลี่ยนแปลงคำสั่งของศาลปกครองกลางได้หรือไม่ โดยคณะกรรมการกฤษฎีกามีหน้าที่แค่ยกประเด็นโต้แย้งให้รัฐบาลเท่านั้น

          คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวต่อว่า คิดว่ากรณีการขึ้นทะเบียนมรดกโลกปราสาทเขาพระวิหารครั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศต้องพิจารณาทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพราะมีเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

          ผู้สื่อข่าวถามว่า แถลงการณ์ร่วมไทย - กัมพูชาเข้าข่ายสนธิสัญญาหรือไม่ คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า ยังมีการถกเถียงเรื่องนี้อยู่ เพราะแถลงการณ์ร่วมไม่ได้มีชื่อว่าสนธิสัญญา แต่จะดูแค่ชื่ออย่างเดียวก็คงไม่ได้ เพราะต้องดูรายละเอียดและสาระสำคัญว่าแถลงการณ์ร่วมนั้นเข้าข่ายสนธิสัญญาหรือไม่



ข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครม. ไม่บรรจุเขาวิหาร ขอแค่หารือก่อนเข้าวาระ อัปเดตล่าสุด 1 กรกฎาคม 2551 เวลา 11:53:06 2,111 อ่าน
TOP