x close

สมัคร รับเงินช่วยจากจีน 400 ล้านดอลลาร์

สมัคร สุนทรเวช


          บรรยากาศการเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 30 มิถุนายน-3 กรกฎาคม ของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมนั้น วันเดียวกันนี้มีภารกิจสำคัญเข้าหารือข้อราชการกับนายหู จิ่น เทา ประธานาธิบดี เพื่อกระชับความสัมพันธ์ ไทย-จีน ทั้งนี้ทางรัฐบาลจีนกำลังจัดเตรียมการถวายการต้อนรับแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อย่างสมพระเกียรติ ในโอกาสที่จีนจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในเดือนสิงหาคมนี้ และพระองค์จะเสด็จฯ ร่วมพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกอย่างเป็นทางการด้วย

          โดยในช่วงเช้า นายสมัครได้เดินเยี่ยมชมตลาดซานหยวนหลี่ ซึ่งเป็นตลาดลักษณะคล้ายกับ อ.ต.ก. ของไทย ขายเนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้นานาชนิด ทั้งที่นำเข้าจากประเทศไทยและประเทศอื่น โดยทันทีที่เดินทางมาถึง นายสมัครได้แวะชมร้านผลไม้พร้อมกับสอบถามราคา และสาธิตวิธีการปอกเปลือกมังคุด การเลือกซื้อแคนตาลูปเมืองจีน ก่อนจะซื้อกลับมา 1 ลูก จากนั้นได้นั่งรถชมบ้านโบราณ และโรงละครแห่งชาติ

          ต่อมาเวลา 09.00 น. นายหลิว ฉี ประธานคณะกรรมการโอลิมปิก ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรีไทยที่เรือนรับรองเตี้ยวหยูไถ โดยนายสมัคร กับนายหลิว ฉี ต่างแสดงความยินดี และทักทายอย่างเป็นกันเองในฐานะเพื่อนเก่าเมื่อ 8 ปีก่อน สมัยดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานครและผู้ว่ากรุงปักกิ่ง โดยนายสมัครได้กล่าวชมเชยการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกของจีนที่เป็นไปด้วยดี ขณะที่นายหลิว ฉี ก็กล่าวขอบคุณไทยที่ให้การสนับสนุนจีนเรื่อยมา พร้อมระบุว่าจีนมีความยินดีที่จะถวายการต้อนรับการเสด็จเยือนกรุงปักกิ่งของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในช่วงพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

          จากนั้นนายสมัคร พร้อมคณะ ได้เดินทางมารับมอบตำแหน่งศาสตราจารย์กิตติมศักดิ์ที่ทางมหาวิทยาลัยภาษาและวัฒนธรรมปักกิ่งจัดพิธีมอบให้ ซึ่งนายสมัครเผยว่าเป็นศิษย์เก่าของโรงเรียนอัสสัมชัญพาณิชยการ ซึ่งเป็นสาขาของมหาวิทยาลัยภาษาปักกิ่งที่กรุงเทพฯ ทางโรงเรียนอัสสัมชัญฯ จึงเป็นต้นคิด และประสานงานเพื่อมอบตำแหน่งศาสตราจารย์กิตติมศักดิ์ให้ในครั้งนี้ ในโอกาสนี้นายสมัครได้กล่าวสุนทรพจน์ต่อหน้านักศึกษาไทยและจีนประมาณ 200 คน โดยมีใจความตอนหนึ่งว่า ดีใจที่มีคนเอาเกียรติยศมามอบให้ เพราะในประเทศไทยไม่ค่อยมีใครอยากเอาความดีให้นักการเมือง ประเทศจีนและประเทศไทยมีความสัมพันธ์มายาวนานกว่า 600 ปี ต้นตระกูลตนก็มีเชื้อสายมาจากจีนแซ่ลี้ (หลี่) ในมณฑลกวางสี ที่ภายหลังได้มาทำการค้าขายอยู่ที่เมืองดาลัท ประเทศเวียดนาม ก่อนจะอพยพย้ายมาตั้งรกรากที่เมืองไทยเมื่อ 220 กว่าปีก่อน จึงถือเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับมอบตำแหน่งศาสตราจารย์กิตติมศักดิ์ในครั้งนี้

          ต่อมานายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยถึงผลการหารือกับนายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน ว่าได้มีการหารือเรื่องการค้า การลงทุน ระหว่าง 2 ประเทศ และจีนยืนยันว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมาลงทุนในโครงการพัฒนาต่างๆ เช่น โครงการรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ รถไฟรางคู่ การผันน้ำ ขุดลอกคูคลอง ตนรับข้อเสนอของรัฐบาลจีนที่จะให้เงินสนับสนุนไทย 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของไทย จะนำเงินนี้มาใช้สำรวจความเป็นไปได้ของโครงการ ก่อนที่จะเปิดประมูลเป็นเงินกู้ที่ได้รับโดยไม่เกินเพดาน จะนำมาใช้กับทุกโครงการ ไม่ใช่เฉพาะโครงการรถไฟฟ้า รัฐบาลจีนให้เงินจำนวนนี้ก็หวังว่าถ้ามีบริษัทจีนเข้ามาแข่งขัน ก็น่าจะมีโอกาสดี เพราะเขาให้เงินกู้ในการพัฒนาโครงการเหล่านี้ เรื่องนี้ไม่มีการตั้งงบประมาณในสภาเป็นเรื่องที่อยู่นอกงบประมาณ ถ้าโครงการออกมา และรัฐบาลจัดทำให้เห็นว่าแต่ละปีจะใช้งบประมาณเท่าใด มีผลงานอย่างไร ก็ไม่มีใครว่าได้ เพราะถ้าต้องการใช้งบประมาณมาก ก็ต้องทำระบบนี้

          นายกฯ ยังให้สัมภาษณ์ถึงการพบปะชุมชนไทยในปักกิ่งว่า ได้เล่าให้ฟังถึงสถานการณ์การเมืองไทย ตั้งแต่เหตุการณ์ก่อนการรัฐประหาร จนถึงการบริหารประเทศมาได้ 4 เดือน ซึ่งการบริหารงานไม่ราบรื่นเพราะเรื่องไปจบโดยไม่มีเหตุผล และจะลากนักการเมืองอย่างตนเข้าไปพัวพันกับนักการเมืองเก่า ครั้งที่แล้วกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยชุมนุมกดดันรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ได้สำเร็จ ทหารออกมาปฏิวัติ แต่ครั้งนี้ปราศรัยโจมตีรัฐบาลมาเป็นเดือน ทหารไม่ออกมาปฏิวัติ เพราะตนไม่มีปัญหากับทหาร พูดจากับทหารเข้าใจสถานการณ์ บ้านเมืองไม่มีอะไร แต่ยังมีการชุมนุมขับไล่รัฐบาล แต่ไม่สำเร็จ เพราะรัฐบาลประคับประคองให้อยู่ได้ และจากที่เดินทางไปเยือนประเทศต่างๆ ทุกประเทศก็มีไมตรีต่อประเทศไทย



ข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมัคร รับเงินช่วยจากจีน 400 ล้านดอลลาร์ อัปเดตล่าสุด 2 กรกฎาคม 2551 เวลา 12:20:29 9,518 อ่าน
TOP