x close

ผศ.หื่นรับแล้วทำจริง สกอ. ถึงให้ออก

จักรฤทธิ์ อุทโธ


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์ข่าวสด

          จากกรณีนายจักรฤทธิ์ อุทโธ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ประจำคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เรียกนักศึกษาสาวชั้นปี 3 ไปพบในห้องพักครูแล้วลวนลาม แต่นักศึกษาสาวรายนี้ทราบพฤติกรรมไม่ชอบมาพากลแบบนี้มาก่อน จึงแอบซ่อนกล้องไว้ในกระเป๋าถือถ่ายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดไว้ ก่อนใช้เป็นหลักฐานแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขณะที่นายจักรฤทธิ์ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา แต่ทางผู้บริหารของมหาวิทยาลัยสั่งพักราชการพร้อมตั้งกรรมการสอบสวนวินัยขั้นร้ายแรงนั้น

          ล่าสุดวานนี้ (3 กรกฎาคม) ศ.ดร.ประกอบ วิโรจนกูฏ อธิการบดีมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี กล่าวถึงผลการสอบนายจักรฤทธิ์ว่า นายจักรฤทธิ์ให้การรับสารภาพว่ากระทำจริง คาดว่ามีโทษถึงให้ออกจากราชการ เพราะที่ผ่านมาเคยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้มาแล้ว แต่ไม่มีหลักฐานชัดเจนเพียงพอจึงถูกลงโทษเพียงภาคทัณฑ์ ด้านการคุ้มครองนักศึกษาที่กล้าออกมาเปิดเผย ทางคณะศิลปศาสตร์ได้จัดรถรับส่งนักศึกษาระหว่างเดินทางมาเรียน และกลับบ้านพักให้ด้วย

          ขณะที่นายวัฒนา เซ่งไพเราะ โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวสอบสวนทางวินัยแล้วพบว่ามีการกระทำผิดจริง บทลงโทษนอกจากจะไล่ออกแล้ว ต้องดำเนินการถอดถอนตำแหน่งทางวิชาการด้วย เพราะผู้ที่กระทำแบบนี้ไม่สมควรที่จะมาเป็นอาจารย์อีกต่อไป ซึ่งได้หารือกับสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) แล้วว่าคงจะไม่ต้องไปแก้กฎหมายข้อใด สามารถดำเนินการได้ทันที สำหรับผู้ที่ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ สกอ.จะทำแบล็กลิสต์ด้วย

          "อยากให้ สกอ. มหาวิทยาลัย และครู อาจารย์ ประสานงานโดยให้ข้อมูลกับ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เนื่องจากการกระทำในลักษณะแบบนี้ ถือเป็นความผิดตามกระบวนกฎหมายอาญา มาตรา 157 ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 มีโทษจำคุกตลอดชีวิต และฝากให้สภามหาวิทยาลัยทุกแห่ง ออกกฎเกณฑ์ให้แบ่งเขตระหว่างอาจารย์กับนักศึกษาอย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรม เช่น หากอาจารย์ต้องการจะพบนักศึกษาหญิง จะต้องมีสถานที่ที่จัดให้โดยเฉพาะ ไม่ให้ไปพบกันในห้องพักของอาจารย์ผู้ชาย เป็นต้น หากไม่กำหนดกฎเกณฑ์หรือรูปแบบอย่างชัดเจน ทางกระทรวงศึกษาธิการอาจจะพิจารณาไม่รับรองวิทยฐานะของสถาบันนั้น" โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ กล่าว


ข้อมูลจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผศ.หื่นรับแล้วทำจริง สกอ. ถึงให้ออก อัปเดตล่าสุด 4 กรกฎาคม 2551 เวลา 18:07:26 49,866 อ่าน
TOP