x close

เปิดหลักฐานใหม่ รัฐแจ้งแผนที่ไทย-ฝรั่งเศส เป็นโมฆะ


        กลุ่มประชาชนชาวไทยฯ เผยหลักฐานรัฐบาลแจ้งแผนที่สยาม-ฝรั่งเศส L7017 โมฆะหลอกลวงคนไทยทั้งชาติ ค้าน "นพดล" กับพวกไปแคนาดา หวั่นมุบมิบรับรองกัมพูชา ไม่เชื่อ "ปองพล" ไปจะได้ผลบวก จี้แจงผลหลังบินกลับ 

        (4ก.ค.) ที่สถาบันบัณฑิตพัฒนาบริหารศาสตร์ (นิด้า) กลุ่มประชาชนชาวไทย ผู้เป็นตัวแทนประเทศไทย โดย มล.วัลย์วิภา จรูญโรจน์ ผู้อำนวยการสถาบันไทยคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รศ.ทวีศักดิ์ สูกวาทิน รองอธิบการบดีฝ่ายวางแผน สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ นายพรเทพ สิมะวานิชกุล นักวิชาการด้านกฎหมายระหว่างประเทศ นายประกาสิทธิ์ แก้วมงคล ผู้ช่วยนักวิจัย สถาบันไทยคดีศึกษา ได้เปิดแถลงข่าว "การขึ้นทะเบียนประสาทพระวิหารเป็นมาดกโลก" 

        มล.วัลย์วิภา กล่าวว่า รัฐบาลโกหกประชาชนมาตลอด ไม่เคยให้ข้อมูลที่เท็จจริง ถามว่าเขารู้หรือเปล่ารู้ข้าราชการประจำเองก็เหมือนกันทำหน้าที่ปกป้องผลประโยชน์ของบุคคลไม่ได้ปกป้องประเทศ และตลอดเวลาพยายามทำให้ข้อมูลที่แท้จริงถูกบิดเบือน ข่มขู่กีดกัน ทำให้สังคมเข้าใจผิด พยายามทำให้คนที่ปกป้องประเทศกลายเป็นคนผิด โดยการสร้างวาทกรรมคลั่งชาติ 

        "วันนี้เรามีข้อมูลเด็ดแสดงให้เห็นถึงการกระทำที่ไม่ควรอย่างยิ่งของรัฐบาล โดยมีหนังสือ ด่วนที่สุดที่ กต.0803/453 เรื่องผลการดำเนินการเจรจาของกระทรวงต่างประเทศกรณีกัมพูชาขอขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกโดยข้อที่ 2 มีการนำเสนอสำเนาแผนที่คณะกรรมการปักปันสยามฝรั่งเศสเปรียบเทียบกับแผนที่ L7017 ทั้งที่แผนที่ฉบับดังกล่าวเป็นโมฆะเหตุผลเพราะว่าฝรั่งเศสทำฝ่ายเดียว จึงเป็นการหลอกลวงคนทั้งประเทศ กล้าทำกันถึงขนาดนี้ ดังนั้นในวันที่ 5 ก.ค.ที่นายนพดล ปัทมะ รมว.ต่างประเทศและพวก จะเดินทางไปชี้แจงและเสนอเพิกถอนการสนับสนุนกัมพูชาในการขอจดทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกต่อที่ประชุม UNESCO นั้นพวกเราไม่อาจไว้วางใจได้เลย และเห็นว่านายนพดล กับพวกนั้นไม่สมควรไปอย่างยิ่ง เพราะกลัวว่าจะไปเพื่อเป็นการแสตมป์ในเชิงยอมรับ สวนกรณีของคุณปองพล อดิเรกสาร เราก็ไม่แน่ใจว่าผลออกมาจะเป็นบวกหรือลบ" มล.วัลย์วิภา กล่าว 

        นายประกาสิทธิ์ กล่าวว่า การที่รัฐบาลไทยไปลงนามในแถลงการณ์ร่วม( Joint CommuniQue ) นั้นทำให้ไทยต้องสูญเสียพื้นที่ 30 เมตรบริเวณรอบพระวิหารรวมทั้งหมด 1 : 4 ตารางกิโลเมตร และจะเสียพื้นที่อนุรักษ์รอบนอกตัวประสาท ประมาณ 2,000 ไร่ เนื่องจากในขณะนี้ในบริเวณพื้นที่ดังกล่าวทางกัมพูชาได้สร้างหลักฐานไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้วไม่ว่าเป็นจะร้านค้าในตลาดกว่า 1,000 ร้านค้า วัด รวมถึงมีการตัดถนนสัญจรไปมา เป็นต้น นอกจากนี้ไทยยังจะเสียพื้นที่ในบริเวณอ่าวไทยในฝั่งเกาะกูดกินพื้นที่กว่า 2,600 ตารางไมล์ ดังนั้นรัฐบาลต้องยกเลิกแถลงการณ์ร่วมดังกล่าว ซึ่งต้องให้ทางกัมพูชารับรู้ด้วย ซึ่งหากยกเลิกไม่ได้ขอให้รัฐบาลใหม่เข้ามาดำเนินการแทน ไม่ควรปล่อยให้เนิ่นนานเพราะจะทำให้ไทยเสียทั้งดินแดนและอธิปไตยอย่างมหาศาล 

        ด้านนายพรเทพ กล่าวว่า การลงนามคำแถลงการณ์ร่วมดังกล่าวไม่ได้มีการชี้แจงและเสนอกรอบเจรจาต่อรัฐสภาและรับความเห็นชอบจากสภา และไม่ได้ให้ข้อมูลและจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนก่อนเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 อย่างชัดแจ้ง และการที่นายนพดล ไปลงนามนั้นมีเหตุจูงใจมาจากการที่สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้ารัฐบาลของกัมพูชาเสนอให้ผลประโยชน์เกี่ยวกับสัมปทานน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยและการลงทุนเปิดบ่อนคาสิโนในเกาะกง ให้แก่อดีตนายกรัฐบมนตรีไทยอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้นพฤติกรรมของานพดล จึงถือว่าเป็นการประพฤติมิชอบ( Corruption ) ทั้งนี้ถือว่าคำแถลงการณ์ร่วมไม่สมบูรณ์เป็นโมฆะ ไม่มีผลบังคับทางกฎหมาย อันเนื่องมาจากกการกระทำของกัมพูชา แต่ทั้งนี้นายนพดลและพวกพ้องต้องรับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างร้ายแรง อย่างไรก็ตามขอเรียกร้องให้นายนพดล เปิดเผยข้อเท็จจริงในการยกเลิกแถลงการณ์ร่วมในที่ประชุม UNESCO ให้สาธารณะชนรับทราบอย่างเร่งด่วน 

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการแถลงข่าว รศ.ทวีศักดิ์ ได้มีการแสดงเอกสารด่วนที่สุด ที่ กต. 0803/453 โดยนายทวีศักดิ์ ระบุว่าหนังสือฉบับดังกล่าวกระทรวงต่างประเทศ โดยนายกฤต ไกรจิตติ อธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย ปฏิบัติราชการแทนปลัดกระทรวงต่างประเทศ ได้ลงนาม เรียนไปยังสำนักราชเลขาธิการ ชี้แจงผลการดำเนินการและเจรจาของกระทรวงต่างประเทศกรณีกัมพูชาขอขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก เป็นการไม่สมควรอย่างยิ่ง เนื่องจากมีการแสดงและแนบสำเนาแผนที่คณะกรรมการปักปันสยามฝรั่งเศสเปรียบเทียบกับแผนที่ L7017 เพราะ แผนที่ดังกล่าวเป็นแผนที่โมฆะ



ข้อมูลจาก

ภาพระกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดหลักฐานใหม่ รัฐแจ้งแผนที่ไทย-ฝรั่งเศส เป็นโมฆะ อัปเดตล่าสุด 5 กรกฎาคม 2551 เวลา 17:06:13 31,110 อ่าน
TOP