x close

ไข่ สมัคร อ่วมล้นตลาด ขายขาดทุนกระตุ้นคนกิน

ไข่ไก่


         นายมงคล พิพัฒน์สัตยานุวงศ์ นายกสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ เปิดเผยว่า ปัจจุบันราคาไข่คละหน้าฟาร์มอยู่ที่ 2.10 บาท ขณะที่ต้นทุนสูงถึง 2.60 บาท ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ต้องประสบภาวะขาดทุนกันถ้วนหน้า  ไม่ว่าจะเป็นฟาร์มขนาดเล็ก กลาง หรือใหญ่ 

         สาเหตุหลักอยู่ที่ผลผลิตไข่ไก่มีมากเกินความต้องการบริโภค โดยขณะนี้มีปริมาณไข่ไก่ผลิตออกสู่ตลาดวันละ  27-28  ล้านฟอง ขณะที่อัตราการบริโภคอยู่ที่วันละ 25-26 ล้านฟอง ทำให้เกิดปริมาณไข่ส่วนเกินในประเทศวันละประมาณ 2  ล้านฟอง และถึงแม้จะมีบริษัทและผู้เลี้ยงไก่ไข่รายใหญ่เสียสละเร่งระบายสต็อกไข่ไก่ส่วนเกินด้วยการส่งออกไข่ไก่วันละประมาณ 1 ล้านฟอง เพื่อช่วยรักษาเสถียรภาพราคาภายในประเทศก็ตาม แต่ก็ยังมีไข่ส่วนเกินคงค้างอยู่ในประเทศประมาณวันละ 1 ล้านฟอง ทำให้เกษตรกรหลายรายต้องหาทางออกด้วยการยอมขายในราคาขาดทุน 

         ขณะเดียวกันอัตราการบริโภคของคนไทยดังกล่าวก็มีแนวโน้มลดลงจากการรัดเข็มขัดของประชาชนตามภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา สถานการณ์เช่นนี้นายกสมาคมฯ กล่าวว่า เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ควรจะหันหน้าเข้าหากันเพื่อร่วมกันแก้ปัญหา 

         ด้านนายสุพัฒน์ ศรีธนาธร รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านการตลาด บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร   จำกัด  (มหาชน) หรือซีพีเอฟ เปิดเผยว่า บริษัทได้ทำการเพิ่มมูลค่าไข่ไก่สด โดยบรรจุแพ็คขายภายใต้แบรนด์ซีพีจับกลุ่มผู้บริโภคที่ใส่ใจในสุขภาพ นอกเหนือไปจากวิธีดังกล่าวแล้ว บริษัทยังเน้นนโยบายการรณรงค์กระตุ้นการบริโภคไข่ไก่  โดยใช้งบประมาณในการทำโฆษณาประชาสัมพันธ์ไม่ต่ำกว่า 20-30 ล้านบาทต่อปี



ข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไข่ สมัคร อ่วมล้นตลาด ขายขาดทุนกระตุ้นคนกิน อัปเดตล่าสุด 5 กรกฎาคม 2551 เวลา 15:30:12 10,347 อ่าน
TOP