x close

โวย ก๊าซหุงต้ม ครัวเรือนเริ่มขาด ชงครม.คุมรถส่ง-รถใช้ก๊าซ


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต 

         สถานการณ์การจำหน่ายก๊าซหุงต้ม หรือแอลพีจี กำลังปั่นป่วนอีกรอบ หลังจากประชาชนแห่ติดตั้งในรถยนต์จำนวนมาก จนเกิดภาวะขาดตลาด ส่งผลไปถึงผู้ประกอบร้านหารได้รับผลกระทบไปด้วยนั้น

         ล่าสุดวานนี้ (6 กรกฎาคม) นายสมบูรณ์ ดวงดีทวีทรัพย์ ผู้จัดการบริษัทสมบูรณ์แก๊ส (1990) จำกัด  จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้ก๊าซหุงต้มในพื้นที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน เนื่องจากรถไฟบรรทุกก๊าซของ ปตท.เปลี่ยนเวลาส่งก๊าซมายังคลังก๊าซขอนแก่น จากช่วงเช้าเป็นช่วงบ่าย ทำให้การเติมก๊าซต้องเปลี่ยนเวลาไปด้วย นอกจากนี้ คลังก๊าซ ปตท.ยังลดปริมาณการขายให้แก่ผู้จำหน่ายก๊าซประมาณ 50% ขณะนี้ในร้านมีก๊าซหุงต้มบรรจุถังขายให้ลูกค้าไม่เพียงพอต่อความต้องการแล้ว ทำให้ชาวบ้าน รวมทั้งร้านอาหารหลายแห่งเดือดร้อน เพราะไม่มีก๊าซปรุงอาหาร 

         ทางด้านนายชิษณุพงษ์ รุ่งโรจน์งามเจริญ นายกสมาคมผู้ค้าก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากร้านค้าก๊าซหุงต้มภาคครัวเรือนเริ่มมีปัญหาขาดแคลน ไม่พอจำหน่าย ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า มีสาเหตุมาจากผลกระทบต่อเนื่องของปัญหาขาดแคลนก๊าซแอลพีจีในรถยนต์ เพราะต้องเร่งจัดส่งก๊าซแอลพีจีให้กับภาครถยนต์ก่อน ทำให้ส่งก๊าซไปภาคครัวเรือนไม่ทัน ทั้งนี้กระทรวงพลังงานและ ปตท. ได้เร่งดำเนินการแล้ว คาดจะคลี่คลายใน 1-2 วันนี้ 

         "ได้หารือกับบรรดาร้านก๊าซถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และได้พยายามชี้แจงถึงข้อเท็จจริง ซึ่งปัญหาไม่ได้เกิดจากการกักตุน แต่ปัญหาก๊าซขาด เพราะระบบขนส่งเกิดปัญหาขึ้นในช่วงที่ผ่านมา เลยทำให้ก๊าซในรถยนต์ขาด ประกอบกับการนำเข้าล่าช้า แต่หลังจากทุกอย่างเป็นปกติ ได้ระดมก๊าซไปป้อนภาคขนส่งก่อน เพราะคิดว่าร้านค้ามีสต๊อกก๊าซแอลพีจีขายระดับหนึ่งแล้ว" นายชิษณุพงษ์ กล่าว 

         ทั้งนี้ แหล่งข่าวทำเนียบรัฐบาล กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมจะเสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดเครื่องอุปกรณ์และส่วนควบคุมของรถที่ใช้ในการขนส่งที่ใช้ก๊าซปิโตรเลียมเหลวเป็นเชื้อเพลิง และร่างกฎกระทรวงกำหนดส่วนควบคุมและเครื่องอุปกรณ์ของรถที่ใช้ก๊าซปิโตรเลียมเหลวเป็นเชื้อเพลิง เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีในวันที่ 8 กรกฎาคมนี้

         ขณะที่บริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด ระบุว่า ความไม่เพียงพอของสถานีบริการและราคาค่าติดตั้งอุปกรณ์ก๊าซธรรมชาติในรถยนต์ หรือ เอ็นจีวี (NGV) ที่มีราคาสูงมาก ส่งผลให้ผู้ใช้รถยนต์จำนวนมากหันไปติดตั้งก๊าซหุงต้ม หรือ แอลพีจี (LPG) แทน ทำให้เกิดปัญหาความไม่เพียงพอของก๊าซแอลพีจีที่ผลิตได้ภายในประเทศ จึงต้องนำเข้าจากต่างประเทศมากขึ้น ทางที่ดีรัฐบาลควรกำหนดกรอบนโยบายที่ชัดเจน สำหรับประเด็นการส่งเสริมการใช้พลังงาน ซึ่งคาดว่าหากภาครัฐให้การส่งเสริมการใช้ก๊าซเอ็นจีวีอย่างจริงจังและสร้างความสะดวกในการเติมก๊าซให้เกิดขึ้นอย่างเร็วที่สุด ความนิยมในการใช้ก๊าซเอ็นจีวีย่อมจะเกิดขึ้นได้



ข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โวย ก๊าซหุงต้ม ครัวเรือนเริ่มขาด ชงครม.คุมรถส่ง-รถใช้ก๊าซ อัปเดตล่าสุด 7 กรกฎาคม 2551 เวลา 15:44:31 8,108 อ่าน
TOP