x close

นพดล ถึงไทยแล้ว! พันธมิตรฯ แห่ขับไล่ รอแถลงบ่าย2

นพดล ปัทมะ


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก


         เมื่อเวลา 06.05 น. วันนี้ (10 กรกฎาคม) นายนพดล  ปัทมะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  เดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้ว ด้วยเครื่องบินสายการบินไทย ถึงท่าอากาศยาน ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

         ทันทีที่นายนพดล เดินทางมาถึง กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จำนวนประมาณ 200 คน ได้ไปรอต้อนรับเพื่อขับไล่ นายนพดล โดยไปยืนตะโกนด่าทอ ที่บริเวณห้องรับรอง จากนั้นในเวลา 06.20 น. นายนนพดล ได้เดินทางออกจากสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อกลับไปพักผ่อนที่บ้านพัก ด้วยช่องผู้โดยสารขาออกตามปกติ โดยมีผู้ติดตามคอยรักษาความปลอดภัยไปโดยตลอด 

         อย่างไรก็ตาม ในเวลา 14.00 น. วันนี้ นายนพดล จะเปิดแถลงข่าวถึงท่าทีการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี หลังถูกฝ่ายค้านยื่นถอดถอนออกจากตำแหน่ง และกลุ่มพันธมิตรฯ ขับไล่ให้ลาออก จากกรณีคดีปราสาทพระวิหาร โดยต้องจับตาว่า นายนพดล จะประกาศลาออกจากตำแหน่งหรือไม่

         ขณะที่นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน(วิป) เปิดเผยว่า ได้นัดหมาย นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา เพื่อยื่นถอดถอนนายนพดล ในเวลา 14.30 น. วันนี้ ที่อาคารวุฒิสภา โดยรายละเอียดของการถอดถอนจะชี้ให้เห็นใน 3 ประเด็น คือ

         1. กรณีการลงนามในแถลงการร่วมไทย-กัมพูชา และการดำเนินการก่อนที่นายนพดลจะไปลงนาม ซึ่งได้มีการทักท้วงกันมาเป็นระยะๆ แล้วจากบุคคลหลายฝ่าย แต่นายนพดลไม่ใส่ใจยับยั้งหรือหยุดการกระทำ ซึ่งถือว่าขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 190 วรรค 2 และนายนพดลยังให้สัมภาษณ์ตอบโต้เรื่อยมา 

         2. นายนพดลเป็นนักกฎหมายรู้กฎหมายระหว่างประเทศ และกฎหมายรัฐธรรมนูญเป็นอย่างดี แต่กลับไปลงนามในสัญญาร่วม ถือว่าเป็นการจงใจฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ 

         3. การลงนามในข้อตกลงเมื่อเดือนพฤษภาคม ถือว่ามีเหตุจูงใจพิเศษเป็นการส่อพิรุธที่พบในภายหลัง ซึ่งเป็นการยืนยันว่าการดำเนินการทุกอย่างมีเจตนาฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ความยาวของเนื้อหามีประมาณ 7-8 หน้า ซึ่งมีรายละเอียดต่างๆ อย่างชัดเจน



ข้อมูลจาก
 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นพดล ถึงไทยแล้ว! พันธมิตรฯ แห่ขับไล่ รอแถลงบ่าย2 อัปเดตล่าสุด 10 กรกฎาคม 2551 เวลา 11:22:13 15,791 อ่าน
TOP