x close

โรงแรมจีนซึมยอดจองไม่คึก

โรงแรมจีน



          โรงแรมจีนหงอย ยอดจองห้องพักโรงแรมไม่พุ่งสูงเหมือนอย่างที่คาดการณ์ เพราะค่าห้องแพงหูฉี่

          การท่องเที่ยวของจีนเปิดเผยว่า หลังจากที่จีนได้รับการประกาศให้เป็นเจ้าภาพโอลิมปิก ครั้งที่ 29 นักลงทุนทั้งของจีนและต่างชาติต่างพากันทุ่มเงินก้อนโตเพื่อสร้างโรงแรมขึ้นใหม่ เพื่อหวังโกยเงินจากปักกิ่งเกมส์ ในระหว่างวันที่ 8-24 ก.ค. แต่แล้วทุกอย่างกลับไม่เป็นไปอย่างที่คาด เมื่อยอดจองห้องพักของโรงแรมต่างๆ กลับไม่คึกคักมากเท่าที่ควร มีเพียงโรงแรมเก่าแก่ที่มีการตกแต่งโดยเน้นความเป็นจีนขนานแท้เท่านั้น ที่ได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษ มียอดจองเต็มเกือบทุกแห่ง ขณะที่โรงแรมระดับ 5 ดาวที่เน้นความทันสมัยและหรูหรา มียอดจองรวมเพียง 75% เท่านั้น โรงแรมขนาด 4 ดาว มียอดจองห้องพักเต็มเพียงครึ่งเดียว และโรงแรม 3 ดาวมียอดจองเพียง 30%

          การท่องเที่ยวของจีนยังเผยอีกว่า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะค่าห้องพักที่ส่วนใหญ่ถีบตัวขึ้นมากกว่าเดิม 1 เท่าตัวเป็นอย่างน้อย หนำซ้ำมากกว่าครึ่งยังออกกฎจะปล่อยห้องให้ก็ต่อเมื่อจองอย่างน้อย 18 วัน ทำให้นักท่องเที่ยวจำนวนมากเปลี่ยนใจไปใช้บริการของอพาร์ตเมนต์ให้เช่า โดยมีรายงานว่าชาวจีนในปักกิ่งจำนวนไม่น้อยซึ่งเป็นเจ้าของอพาร์ตเมนต์ได้ตัดสินใจย้ายไปอยู่ที่อื่นชั่วคราว เพื่อให้นักท่องเที่ยวเช่าห้องของตัวเอง ขณะที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่งก็วางแผนจะกางเต็นท์พักตามสวนสาธารณะเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายด้วย

          สำหรับปักกิ่งเกมส์ในครั้งนี้ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้าจีนราว 450,000-500,000 คน อย่างไรก็ตาม ปัญหาเรื่องการก่อการร้ายซึ่งทำให้จีนเข้มงวดกับการออกวีซ่าให้ชาวต่างชาติมาตั้งแต่ช่วงต้นปี ได้ส่งผลกระทบต่อยอดนักท่องเที่ยวด้วยเช่นกัน

ข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โรงแรมจีนซึมยอดจองไม่คึก โพสต์เมื่อ 14 กรกฎาคม 2551 เวลา 10:30:30 2,623 อ่าน
TOP