x close

ราฟาเอล นาดาล หนุ่มน้อยมหัศจรรย์

ราฟาเอล นาดาล

ราฟาเอล นาดาล

ราฟาเอล นาดาล

ราฟาเอล นาดาล

ราฟาเอล นาดาล


เรียบเรียงโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก วิกิพีเดีย และ มติชนออนไลน์


          ใครที่ได้ดูการแข่งขันเทนนิสวิมเบิลดัน ปี 2008 (The Championships, Wimbledon) (เทนนิสวิมเบิลดัน เป็นการแข่งขันเทนนิสที่เก่าแก่ที่สุดในโลก) รอบชิงชนะเลิศ ชายเดี่ยว ที่ ราฟาเอล นาดาล (rafael nadal) มือวางอันดับ 2 ของโลกสามารถเอาชนะ โรเจอร์ เฟเดอร์เรอร์ มือวางอันดับ 1 ของโลก ไปได้ 3-2 โดยเกมการแข่งขันนั้นสุดตื่นเต้น เร้าใจ และมันส์สุดๆ สำหรับกองเชียร์ทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้เป็นการแข่งขันที่สูสีกันมาก โดยทั้งคู่นั้นต้องดวลกันนานถึง 5 ชั่วโมง เนื่องจากในระหว่างแข่งมีฝนตกทำให้ต้องหยุดพักกันไปบ้าง


          อย่างไรก็ตามหลังจากคว้าแชมป์วิมเบิลดัน ปี 2008 มาได้ ก็ทำให้ชื่อของ ราฟาเอล นาดาล เป็นที่น่าสนใจขึ้นมาเลยทีเดียว ทำให้หลายคนอยากรู้จักว่า ราฟาเอล นาดาล คนนี้เขาเป็นใคร มาจากไหน ทำไมถึงล้มแชมป์เก่าอย่าง โรเจอร์ เฟเดอร์เรอร์ ได้...

          ราฟาเอล นาดาล เกิดวันที่ 6 มีนาคม พ.ศ.2529 ที่เมืองมาร์ยอก้า ประเทศสเปน เริ่มหัดเล่นเทนนิสตั้งแต่ตอน 3 ขวบ โดยมีโทนี่ นาดาล ลุงของเขาเป็นผู้ฝึกฝนให้ แต่ขณะเดียวกันเขาก็มีทักษะในการเล่นฟุตบอล เนื่องจากลุงอีกคนของเขามีดีกรีเป็นถึงอดีตนักเตะทีมชาติสเปน ซึ่งก็คือ มิเกล นาดาล จนเขาได้เล่นกีฬาเทนนิสควบคู่ไปกับกีฬาฟุตบอลจนถึงอายุ 8 ขวบ ก่อนที่เขาจะเลือกเล่นเทนนิสอย่างจริงๆ จังๆ เพียงอย่างเดียว


          ความสามารถของเขาเป็นที่สนใจหลังจากที่เขาได้ช่วยให้ทีมสเปนครองแชมป์เทนนิส เดวิส คัพ ด้วยการเอาชนะ แอนดี้ ร็อดดิก ที่มีอาวุธโดดเด่นคือลูกเสิร์ฟอันหนักหน่วง จนเป็นที่จับตามองว่าหนุ่มคนนี้จะสามารถวัดรอยเท้าของรุ่นพี่ได้ในอนาคตอันใกล้นี้ จนหลายคนขนานนามเขาว่า "หนุ่มน้อยมหัศจรรย์"


          นอกจากนี้ นาดาล ยังมีความเชี่ยวชาญในสนามเคลย์คอร์ตเป็นพิเศษ (Clay court) ซึ่งก็คือสนามที่มีพื้นผิวเป็นดินที่จะมีการกระดอนของลูกต่ำกว่าปกติ ทำให้ต้องตีแบบ top spin กันบ่อย แต่แม้ว่าในการแข่งขันเทนนิสวิมเบิลดันที่ผ่านมาแม้จะแข่งในสนามที่เป็นหญ้า (Grass court) แต่เราก็จะได้เห็นลูก top spin จาก ราฟาเอล นาดาล กันอยู่บ่อยๆ อาวุธอีกอย่างของเขาก็คือการเล่นอันหนักหน่วงตลอดเกม


          โดยการคว้าแชมป์วิมเบิลดันของเขา นอกจากจะเป็นนักเทนนิสชาวสเปนคนแรกที่สามารถทำได้ในรอบ 42 ปีแล้ว ยังเป็นนักเทนนิสคนแรก นับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1980 ต่อจาก บียอห์น บอร์ก นักเทนนิสชาวสวีเดน ที่สามารถคว้าได้ทั้งแชมป์เฟรนช์ โอเพ่น และวิมเบิลดัน ได้ในปีเดียวกัน


          ส่วนสาวๆ คนไหนที่แอบชอบนาดาลอยู่ อาจจะต้องผิดหวังกันไปตามระเบียบ เพราะเขานั้นมีแฟนแล้ว โดยมีชื่อว่า มาเรีย ฟรานเชสก้า เปเรโย่ วัย 20 ปี หรือเรียกสั้นๆ ว่า "ซิสก้า" โดยทั้งคู่นั้นรู้จักกันมา 3 ปีแล้ว จากการแนะนำผ่านทางน้องสาวของเขา ซึ่งตอนนี้ซิสก้ากำลังเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัย ปาลมา ในเมืองมาร์ยอก้า


          สำหรับเส้นทางบนถนนสายเทนนิสนั้น นาดาล ที่มีอายุเพียงแค่ 22 ปี ยังมีเวลาอีกมากในเก็บเกี่ยวความสำเร็จ โดยที่ผ่านมาเขาเคยชนะเลิศรายการแกรนด์สแลมมาแล้ว 5 รายการ อีกทั้งยังชนะเลิศรายการของเอทีพีอีก 11 รายการ ซึ่งถ้าหากยังรักษาฟอร์มการเล่นให้เป็นอย่างนี้ ความหวังในการขึ้นเป็นมืออันดับ 1 ของโลกก็คงอยู่ไม่ไกล



ข้อมูลจาก
    

- whitemedia.org/

- thaiclinic.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ราฟาเอล นาดาล หนุ่มน้อยมหัศจรรย์ อัปเดตล่าสุด 15 กรกฎาคม 2551 เวลา 10:28:41 17,839 อ่าน
TOP