x close

รู้จัก สถาปัตย์ มูลมา ผู้ออกแบบชุดประจำชาติ

นายสถาปัตย์ มูลมา หรือ มอมแมม กับ น้องแก้ม กวินตา และ คุณแดง สุรางค์ เปรมปรีดิ์

แบบชุด Spirit of Fighting ออกแบบโดย น้องมอมแมม


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก ช่อง 7

         หลังสิ้นเสียงประกาศผลว่าสาวงามจากประเทศไทย "แก้ม-กวินตรา โพธิจักร" สามารถคว้ารางวัลชุดแต่งกายประจำชาติยอดเยี่ยม กับชุดมวยไทยภายใต้คอนเซ็ปต์ "Spirit of Fighting" บนเวทีการประกวด Miss Universe 2008 (มิสยูนิเวิร์ส ปี 2008) ทำเอาผู้ชมที่กำลังชมการถ่ายทอดสดทางช่อง 7 ถึงกับออกอาการดีใจประหนึ่งว่าตัวเองได้รับรางวัลเอง (จริงป่ะ) แต่เชื่อว่าหลังจากอาการตื่นเต้นดีใจผ่านพ้นไป คงมีหลายๆ คนอยากรู้ที่มาที่ไปของ "ชุดประจำชาติ" อย่างแน่นอน เพราะฉะนั้น กระปุกดอทคอมไม่รอช้าที่จะพาเพื่อนๆ ไปเจาะลึกเบื้องหน้าเบื้องหลังชุดประจำชาติแบบละเอียดยิบ พร้อมๆ กับทำความรู้จักกับนักออกแบบสุดเจ๋ง อ๊ะๆ อย่ารอช้าตามเข้ามาเลย... 


แบบชุด Spirit of Fighting ออกแบบโดย น้องมอมแมม



         สำหรับชุดประจำชาติ "Spirit of Fighting" ที่ "น้องแก้ม-กวินตรา โพธิจักร" สวมใส่อวดโฉมบนเวทีนางงามจักรวาลในปีนี้ เป็นผลงานการออกแบบของ นายสถาปัตย์ มูลมา หรือ น้องมอมแมม นักศึกษาสาขาวิชาออกแบบนิเทศศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หลังจากสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศการออกแบบชุดประจำชาติ สำหรับตัวแทนสาวไทยที่จะใส่ขึ้นโชว์ในการประกวด Miss Universe 2008 ณ ประเทศเวียดนาม ซึ่งมีผู้สนใจร่วมส่งผลงานเข้าประกวดทั้งสิ้น 897 ผลงาน แต่ผลงานการออกแบบของนายสถาปัตย์กลับต้องตาโดนใจคณะกรรมการ เพราะเป็นชุดประจำชาติที่นำเสนอแนวคิดที่แตกต่างแต่สร้างสรรค์  


น้องแก้ม กวินตา



         ทั้งนี้ น้องมอมแมมเปิดใจถึงความรู้สึกที่รู้ว่าผลงานตัวเองได้รับการคัดเลือกว่า "ตอนแรกที่รู้ว่าผลงานเราได้รับรางวัลชนะเลิศก็ดีใจครับ แต่ยังงงๆ อยู่ เพราะผมส่งไป 3 แบบ 2 แบบแรกเป็นชุดไทย แต่ชุดนักมวยนี่ผมส่งไปเผื่อฟลุค (ยิ้ม) ส่วนแรงบันดาลใจมาจากที่ผมได้มีโอกาสคุยกับเพื่อนชาวต่างชาติเรื่องประเทศไทย ซึ่งผมได้ถามเขาว่ารู้จักหรือชอบอะไรเกี่ยวกับประเทศไทยบ้าง เขาก็บอกว่า อาหาร ทะเล ผู้คน ชีวิตกลางคืน แล้วก็มวยไทย ผมก็เลยลองร่างภาพแบบคร่าวๆ ดู พอได้แบบถูกใจก็ลงมือวาดครับ ซึ่งใช้เวลาออกแบบประมาณ 1 วัน"   


น้องแก้ม กวินตา

 

         น้องมอมแมมกล่าวอีกว่า ที่ผมใช้คอนเซ็ปต์มวยไทยเพราะผมคิดว่า นี่เป็นการประกวดเพื่อนำชุดไปประกวดระดับนานาชาติ และถ้าเป็นการประกวดภายในประเทศผมคงส่งไปแค่ชุดไทยแท้ๆ อย่างเช่น ชุดไทยพระราชทาน หรือชุดไทยสมัยต่างๆ ด้วยว่าคนไทยจะแปลคำว่า National Costumeว่าเป็นชุดประจำชาติ ทำให้ความคิดเขามีกรอบอยู่แค่ชุดพวกนั้น แต่เจตนารมณ์ของทางกองประกวดมิสยูนิเวิร์ส เขาต้องการชุดที่สื่อถึงประเทศนั้นๆ ไม่ใช่ Traditional Costume ชุดโบราณ หรือ ชุดดั้งเดิม เพราะถ้าเป็นคำหลัง ผมคงจะไปเปลี่ยนแปลงหรือดัดแปลงอะไรไม่ได้ กอปรกับที่ทางช่อง 7 ให้โจทย์มาว่า Creative Thai ผมเลยใช้ keyword นี้มาใช้ในการออกแบบครับ 



น้องแก้ม กวินตา



         "สำหรับความโดดเด่นของชุดนี้ ผมมองว่ามันบอกถึงรากเหง้าเผ่าพันธุ์ของคนไทยครับ มันแสดงถึงวัฒนธรรมไทยที่มากกว่าแค่ความละเอียดละออในการตัดเย็บเครื่องนุ่งห่ม อาภรณ์ห่อกาย เรามีศิลปะป้องกันตัวที่ยากจะหาชาติใดเหมือน เรามีวีรสตรีที่รบเคียงบ่าเคียงไหล่บุรุษเพศมาช้านาน สตรีไทยอ่อนหวานแต่ก็มีความแข็งแกร่งในสายเลือดครับ"

น้องแก้ม กวินตา



         แหม...เจาะลึกเกี่ยวกับแรงบันดาลใจและที่ไปที่มาของชุดประจำชาติจนสามารถพิชิตใจคณะกรรมการคว้ารางวัล "ชุดแต่งกายประจำชาติยอดเยี่ยม" บนเวที Miss Universe 2008 กันแล้ว คราวนี้ก็ถึงเวลาไปทำความรู้จักแบบลึกๆ กับ "นายสถาปัตย์ มูลมา" หรือ "มอมแมม" ผู้ออกแบบกันบ้างดีกว่า 

นายสถาปัตย์ มูลมา หรือ มอมแมม กับ น้องแก้ม กวินตา



        นายสถาปัตย์ มูลมา หรือ มอมแมม เกิดเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2528 อายุอานามก็ 23 ปี พอดิบพอดี มีพี่น้อง 2 คน น้องมอมแมมเป็นชาวจังหวัดอุดรธานี แต่ได้ย้ายสำมะโนครัวมาอยู่ที่จังหวัดนครราชสีมา ขณะนี้กำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น คณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาวิชาออกแบบนิเทศศิลป์ และที่เลือกเรียนคณะศิลปกรรมศาสตร์เพราะชอบ และน้องมอมแมมเชื่อว่าถ้าทำในสิ่งที่รัก ขยันทำบ่อยๆ ก็สามารถเก่งได้ 

         นอกจากนี้น้องมอมแมมยังเคยได้รับรางวัลการันตีความสามารถมากมาย ไม่ว่าจะเป็น รางวัลชนะเลิศการประกวดศิลปะเยาวชนระดับนานาชาติ ของเมืองฟูกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น และรางวัลชนะเลิศ การประกวดออกแบบชุดประจำชาติสำหรับตัวแทน miss Thailand Universe 2008 เป็นต้น

 ประวัติส่วนตัว... 


นายสถาปัตย์ มูลมา หรือ มอมแมม กับ น้องแก้ม กวินตา


         ชื่อ-สกุล : นายสถาปัตย์ มูลมา 
         ชื่อเล่น :  มอมแมม 
         เกิดวันที่ : 13 กุมภาพันธ์ 2528 
         ภูมิลำเนา : จังหวัดอุดรธานี 
         มีพี่น้องกี่คน : 2 คนครับ มีน้องชายอีกคน

         การศึกษา

         - ประถม : เรียนโรงเรียนเทศบาล 5 สิงหเสนีย์ จังหวัดอุดรธานี  
         - มัธยมต้น : เรียนมัธยมต้นที่โรงเรียนเทศบาล 2 มุขมนตรี จังหวัดอุดรธานี  
         - มัธยมปลาย : เรียนที่โรงเรียนปักธงชัยประชานิรมิต จังหวัดนครราชสีมา  
         - มหาวิทยาลัย : กำลังศึกษาอยู่ที่คณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาวิชาออกแบบนิเทศศิลป์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ปีที่ปีที่ 6 (ดรอปไว้เกือบ 2 ปี เพิ่งกลับมาเรียนปีนี้) 

         นิสัยส่วนตัว : บ้าๆ บอๆ 

         สีที่ชอบ : สีน้ำเงิน ดำ ขาว น้ำตาล 

         อาหารจานโปรด : อาหารที่แม่ทำอร่อยที่สุด 

         ของสะสม : การ์ตูน 

         งานอดิเรก :  วาดรูป อ่านการ์ตูน ฟังเพลง 

         สถานที่ท่องเที่ยว : ร้านหนังสือการ์ตูน ร้านขนม 

         ดนตรี – แนวเพลง : ฟังได้หมด แต่ไม่ค่อยชอบเพลงแนวหนักๆ เท่าไหร่ 

         ความสามารถพิเศษ : ลืมหน้าและชื่อคนอื่นๆ ได้ภายใน 24 ชั่วโมง อิอิ  และก็วาดรูปครับ 

         ศิลปิน – ดาราที่ชอบ : Jason Mraz, Corinne Bailey Rae, Renee Zellweger 

         บุคคลในดวงใจที่ถือเป็นแบบอย่าง : คุณพ่อ คุณแม่ 

         ความใฝ่ฝัน : ตายอย่างสงบ 

         คติประจำใจ : การกระทำสำคัญกว่าคำพูด และ ทำเพราะอยาก อย่าทำเพราะฝืน

นายสถาปัตย์ มูลมา หรือ มอมแมม กับ น้องแก้ม กวินตา



ผลงานและรางวัลที่ได้รับ 

         - ชนะเลิศ ประกวดวาดภาพในเครือโนรงเรียนเทศบาลของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (มัธยมต้น) 
         - รางวัลชมเชย การประกวดวาดภาพบนกำแพงของ PTT ระดับมัธยมปลาย 
         - รางวัลชนะเลิศ การประกวดศิลปะเยาวชนระดับนานาชาติ ของเมืองฟูกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น 
         - รางวัลชนะเลิศ การประกวดออกแบบชุดประจำชาติสำหรับตัวแทน miss Thailand Universe 2008 

         แหม่....เขียนจบแล้วก็รู้สึกภาคภูมิใจในตัวน้องมอมแมมจริงๆ  รวมถึงครอบครัวของน้อง สถาบันที่กำลังศึกษา(มหาวิทยาลัยขอนแก่น) รวมถึงประเทศไทยด้วย ที่มีเยาวชนที่มีความสามารถ และได้รับการยอมรับเช่นนี้....
เพื่อนๆ คนไหนที่มีฝัน ที่อยากจะเป็นอะไร ก็พยายามเข้านะคะ แค่เราเริ่ม แค่เราทุ่มเท และมุ่งมั่น ความสำเร็จต้องมาเยือนเราแน่นอน...สู้ๆ ค่า


ข้อมูลจาก
มหาวิทยาลัยขอนแก่น

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รู้จัก สถาปัตย์ มูลมา ผู้ออกแบบชุดประจำชาติ อัปเดตล่าสุด 16 กรกฎาคม 2551 เวลา 09:55:38 107,493 อ่าน
TOP