x close

ภัยร้ายรายวัน : ฮัลโหลตุ๋นเงิน

ภัยร้ายรายวัน


          ระยะหลังมักจะได้ยินเรื่องราว "แก๊งมิจฉาชีพ" ออกอาละวาด (อีกครั้ง) ด้วยการติดต่อกับเหยื่อทางโทรศัพท์ ปั้นน้ำเป็นตัวว่า "คุณคือผู้โชคดี ที่ได้รับรางวัล..... แต่! คุณจะต้องชำระค่าภาษีก่อน"

          กรณีดังกล่าวมีตัวอย่างชัดเจน จากบริษัทขายตรงผ่านทางโทรทัศน์ชื่อดังแห่งหนึ่ง เตือนให้ระวังกลโกง เพราะทางบริษัทดังกล่าว ได้รับแจ้งว่ามีกลุ่มมิจฉาชีพอ้างตัวเป็นพนักงาน โทรศัพท์หาเหยื่อ แจ้งข่าวการได้รับรางวัล แต่ขอนัดให้เหยื่อมาพบกันในสถานที่แห่งหนึ่ง เพื่อจ่ายภาษี แล้วจะจัดส่งรางวัลตามไปถึงบ้าน

          ผู้โชคดีที่เกือบตกเป็นเหยื่อ ฉุกคิด! จึงติดต่อไปยังหมายเลขโทรศัพท์อย่างเป็นทางการที่ปรากฏตามสื่อ และทำให้รู้ว่าเรื่องทั้งหมดเป็นเท็จ พนักงานตัวจริงยืนยัน...ทางบริษัทไม่มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายหรือมอบโชคใดๆ ทั้งสิ้น

หากเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นกับตัวคุณ อย่าด่วนตัดสินใจจ่ายเงิน หรือให้ข้อมูลบางอย่างไปกับคนเหล่านั้น โดยเฉพาะกับผู้ที่มีลักษณะดังต่อไปนี้ 

          - พูดจาคล่องแคล่ว ชี้แจงรายละเอียดต่างๆ ด้วยความรวดเร็วรวบรัด กระตุ้นความอยากได้ด้วยการอ้างถึงความโชคดีที่ไม่อาจเกิดขึ้นกับใครง่ายๆ

          - เขาจะเป็นฝ่ายติดต่อคุณ โดยไม่ทิ้งช่องทางการติดต่อกลับอื่นๆ ที่ชัดเจน และไม่นัดพบในสำนักงานขององค์กรที่แอบอ้าง

          - แยบยลด้วยเอกสาร หรือหลักฐานปลอมที่นำมาแสดง (ในกรณีที่ได้พบกัน)

ถ้าบังเอิญพบผู้ต้องสงสัยเสนอรางวัลในลักษณะดังกล่าว เบื้องต้นควร...

          - ในขณะพูดคุย ควรซักถามรายละเอียดต่างๆ อย่างถี่ยิบ เช่น เหตุผลของการแจกรางวัล ความเป็นมาขององค์กร สำนักงานใหญ่ สิ่งยืนยันความถูกต้องและความเป็นจริง 

          - ขอเวลาตัดสินใจ โดยสอบถามชื่อ-นามสกุล ตำแหน่ง และหมายเลขโทรศัพท์ รวมถึงรายละเอียดของพนักงานให้มากที่สุด

          - ติดต่อไปยังสำนักงานใหญ่ หรือสายตรงบริการลูกค้าที่แท้จริงขององค์กร เพื่อสอบถามความเป็นจริง โดยแจ้งข้อมูลที่ได้พูดคุยกับผู้ที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ 

          - หากคุณเสียทรัพย์ให้กับมิจฉาชีพไปแล้ว ควรเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งจะประสานงานไปยังเครือข่ายผู้ให้บริการระบบโทรศัพท์ เพื่อตรวจสอบหมายเลขโทรศัพท์ที่มิจฉาชีพใช้ติดต่อเข้ามา ทั้งในกรณีที่โชว์เบอร์หรือไม่โชว์เบอร์ สืบหาผู้กระทำผิดมารับโทษ

          ที่สำคัญ เมื่อคุณได้รับการติดต่อที่คล้ายคลึงกับกรณีตัวอย่าง จงมีสติ ข่มความโลภ และลองปฏิบัติตามคำแนะนำ เชื่อว่า มิจฉาชีพคงจะรู้สึกรำคาญและไม่สะดวกใจในการหลอกลวงคุณอีกต่อไป นอกเสียจากพวกเขาจะพัฒนากลโกงให้ซับซ้อน ซึ่งทุกคนควรหาหนทางเตรียมรับมือ


ข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภัยร้ายรายวัน : ฮัลโหลตุ๋นเงิน อัปเดตล่าสุด 17 กรกฎาคม 2551 เวลา 17:34:53 22,059 อ่าน
TOP