x close

เขาพระวิหาร เครียด อนุพงษ์ สั่งทหารประชิดแดน

เขาพระวิหาร


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก หนังสือไทยรัฐ

          ภายหลังฝ่ายกัมพูชาได้ปล่อยคนไทย 3 คนที่ฝ่าลวดหนามเข้าไปนั่งสมาธิในพื้นที่ทับซ้อนบนเขาพระวิหาร โดย นายเสนีย์ จิตตเกษม ผวจ. ศรีสะเกษ พร้อมด้วย พล.ต.กนก เนตระคเวสนะ ผบ.กองกำลังสุรนารี กองทัพภาค 2 เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ ไปเจรจากับกัมพูชาให้ปล่อยตัวโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ และทางการกัมพูชาไม่ได้ดำเนินคดีกับชาวไทย แต่ภายหลังถูกปล่อยตัวคนไทยทั้ง 3 คนรวมทั้ง พล.ต.กนกและพระวิจิตร ที่ถูกเชิญเข้าไปร่วมเจรจากับฝ่ายกัมพูชา ยังคงอยู่ภายในวัดกัมพูชา บริเวณปราสาทโคปุระชั้นที่ 1 ปราสาทพระวิหาร ซึ่งตั้งอยู่ทิศตะวันตกของตัวปราสาท 

          อย่างไรก็ตาม ในการเข้าไปเจรจาของเจ้าหน้าที่ตั้งแต่เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม ได้มีทหารจากกองกำลังสุรนารี กว่าหนึ่งร้อยนายเข้าไปในบริเวณพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตารางกิโลเมตรด้วย  กระทั่งวันที่ 16 กรกฎาคม กำลังดังกล่าวก็ยังไม่เดินทางกลับมา  

          ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ได้ลงนามในคำสั่งให้มีการเคลื่อนกำลังประชิดชายแดน โดยเฉพาะกำลังจากกองพลรบพิเศษที่ 1 จ.ลพบุรี กรมทหารปืนใหญ่ และกองพลทหารราบที่ 3 โดยให้ พล.ท.สุจิตร สิทธิประภา แม่ทัพภาคที่ 2 เป็นผู้บัญชาการพื้นที่รับผิดชอบ ทั้งนี้กำลังทหารที่เคลื่อนที่เข้าไปประชิดชายแดนขณะนี้ กำลังรวบรวมกำลังในพื้นที่รวมพล หากมีสถานการณ์รุนแรงก็สามารถใช้กำลังทหารได้ทันทีโดยกองกำลังสุรนารี 

          ทางด้าน พล.ท.สุจิตร สิทธิประภา แม่ทัพภาคที่ 2 ให้สัมภาษณ์ หลังประชุมนายทหารระดับผู้บังคับการกองพันในสังกัด ที่กองบัญชาการกองทัพภาคที่ 2 จ.นคราชสีมา ถึงปัญหาชายแดนด้านเขาพระวิหาร จ.ศรีสะเกษ หลังทหารกัมพูชาเพิ่มกำลังตามแนวชายแดนจำนวนมาก ว่า การปฏิบัติภาระหน้าที่ทหารต้องดำเนินการไปตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น กำลังของเราที่มีอยู่มีเพียงพอในการดูแล ยังไม่มีปัญหาอื่นใด ในเรื่องพื้นที่ต่างคนต่างมีความเข้าใจว่าเป็นพื้นที่ของตัวเอง ต้องมีการดูแลและพูดจากันว่าเราก็มีสิทธิ์ เขาก็มีสิทธิ์ เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีปัญหาและยังตกลงกันไม่ได้ สำหรับทหารพรานเหยียบกับระเบิดขณะลาดตระเวนได้รับบาดเจ็บขาขาดนั้น อาการปลอดภัยแล้ว จุดเกิดเหตุเป็นพื้นที่อันตราย มีการวางกับระเบิดจำนวนมาก โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่เขาพระวิหาร ซึ่งทางการจะให้ความดูแลอย่างเต็มที่  

          อย่างไรก็ตาม ล่าสุดทางกัมพูชามีคำสั่งให้อพยพชาวกัมพูชาประมาณ 1,000 คน ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เชิงเขาพระวิหารออกจากพื้นที่ แต่ยังไม่มีเหตุการณ์รุนแรงแต่อย่างใด 


ข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เขาพระวิหาร เครียด อนุพงษ์ สั่งทหารประชิดแดน อัปเดตล่าสุด 17 กรกฎาคม 2551 เวลา 17:45:05 8,610 อ่าน
TOP