x close

หมอไต้หวันผ่าช่วย สาวเท้าช้าง

โรคเท้าช้าง


          เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อ 16 กรกฎาคม โรงพยาบาลไต้หวันเปิดตัวคนไข้หญิงจากจีนที่เข้ารับการผ่าตัดขารักษาโรคเท้าช้างได้สำเร็จ ยุติความทรมานที่ป่วยมานานกว่า 18 ปี เนื่องจากขาที่โตกว่าคนปกติทั่วไป 3 เท่า และเจ็บปวดมากจนไปไหนไม่ได้

          น.ส.หวัง เจิ้ง ผู้ป่วยวัย 24 ปี ให้สัมภาษณ์ว่า อยากจะเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่วิ่งได้ ใส่กางเกงขายาวได้มานานแล้ว รวมถึงจะได้เข้าเรียนวิทยาลัยเมื่อเดินทางกลับบ้านที่มณฑลเจียงซู ภาคตะวันออกของจีน

          "ดิฉันรู้สึกเบามาก ถ้าถอดปลาสเตอร์ออกแล้ว ฉันอยากจะวิ่งและกระโดดเลยล่ะ" น.ส.หวังกล่าว 

          อาการดังกล่าวเริ่มต้นช่วงที่น.ส.หวัง อายุราว 6 ขวบ ขาเติบโตผิดปกติและผิดส่วน หนักถึง 50 กิโลกรัม ไปไหนไม่ได้ ต้องอยู่บ้านกับพ่อที่เป็นอัมพาต ซ้ำร้ายแม่ยังตกงาน กระทั่งกลุ่มชาวพุทธโฟกวนชางของไต้หวันเข้าช่วยเหลือ พามารักษาตัวที่ไต้หวัน โดยทางสมาคมออกเงินให้ทั้งหมดราว 544,500 บาท

          สำหรับทีมแพทย์ที่ผ่าตัดให้น.ส.หวัง เป็นของโรงพยาบาลหวังฟาง นำโดย น.พ.สี่ เหวินเซียน เป็นผู้ผ่าตัดให้ ใช้เวลานาน 10 ชั่วโมง น.พ.สี่ กล่าวว่า ไม่เคยพบกรณีแบบนี้มาก่อน แต่มั่นใจว่าการผ่าตัดประสบความสำเร็จ จากการวินิจฉัยเชื่อว่าอาการเกิดจากเชื้อโรคที่แพร่ตอนเส้นเลือดดำของคนไข้อุดตัน และเลือดไหลเวียนเข้าต่อมน้ำเหลือง ทำให้ขาบวมอย่างรุนแรงจนใหญ่เหมือนเท้าช้าง


ข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอไต้หวันผ่าช่วย สาวเท้าช้าง อัปเดตล่าสุด 17 กรกฎาคม 2551 เวลา 19:03:45 12,565 อ่าน
TOP