x close

ผบ.ทบ.ไม่เจรจาสงบศึกใต้ ใครผิดทําตามกฏหมาย

หัวหน้ากลุ่มใต้ดินรวมภาคใ



สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ


         ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้คือ จ.ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และบางอำเภอของ จ.สงขลา ที่ปะทุเดือดขึ้นมา นับตั้งแต่เหตุการณ์กลุ่มโจรใต้บุกปล้นปืนกองพันพัฒนาที่ 4 ค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ต.มะรือโบออก อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส เมื่อคืนวันที่ 4 มกราคม 2547 ก่อนจะลุกลามขยายวงกลายเป็นไฟลามทุ่ง ประชาชนผู้บริสุทธิ์ ตลอดจนข้าราชการครู นักเรียน นักศึกษา ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองต้องตกเป็นเหยื่อสังเวยความโหดเหี้ยม ถูกไล่ล่าสังหารทั้งการลอบวางระเบิด และดักยิงถล่มจนล้มตายเป็นใบไม้ร่วงตลอดระยะเวลากว่า 4 ปีเศษ นับพันราย 

         ล่าสุด พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร อดีตผู้บัญชาการทหารบก และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะหัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ออกมาแถลงความสำเร็จในการเจรจาส่วนตัวกับแกนนำกลุ่มก่อความไม่สงบ พร้อมเผยแพร่เทปบันทึกคำแถลงการณ์ยุติความรุนแรงที่เกิดขึ้นทั้งหมด ของหัวหน้ากลุ่มใต้ดินรวมภาคใต้ (ดูคลิปและคำแถลงการณ์ หัวหน้ากลุ่มใต้ดินรวมภาคใต้ คลิกเลย)

         อย่างไรก็ตาม หลังจากเทปดังกล่าวออกอากาศไป ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ นานา บ้างก็ว่า การที่ พล.อ.เชษฐา เจรจากับหัวหน้ากลุ่มใต้ดินเหล่านี้อาจมีเบื้องหลัง ทั้งเรื่องการหวังตำแหน่ง เรื่องการจัดฉากสร้างภาพ และกลุ่มที่อ้างว่าเป็นหัวหน้ากลุ่มใต้ดินรวมภาคใต้นี้เป็นตัวจริง เสียงจริงหรือไม่?

         เกี่ยวกับเรื่องนี้ พล.อ.เชษฐา กล่าวว่า เรื่องนี้ตนไม่ได้ทำเพื่อหวังตำแหน่ง ส่วนเรื่องจัดฉากไม่มีอยู่ในความ คิดของตนโดยเด็ดขาด และไม่มีนัยทางการเมืองโดยเด็ดขาด และยืนยันว่า หัวหน้ากลุ่มใต้ดินรวมภาคใต้นี้เป็นตัวจริง โดยเรามีตัวกลางเชื่อถือได้ ยืนยันกันหนักแน่น ซึ่งเรามีความมั่นใจในตรงนั้น เพราะเขาคงจะเบื่อเต็มทีแล้วจะไม่อยากเห็นการสูญเสียเกิดขึ้น

         ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงกรณีคำแถลงยุติการยิงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า แม้ทางกลุ่มขบวนการจะดำเนินการอะไรออกมา ทางฝ่ายความมั่นคงรวมถึงรัฐบาลก็ไม่สามารถ ไปเจรจาหรือดำเนินการอะไรด้วยได้ เพราะเป็นผู้กระทำความผิดก็ต้องเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย

         อย่างไรก็ตาม คงไม่ต้องมีการปรับเปลี่ยนนโยบายการทำงานในพื้นที่ กระบวนการแถลงหรืออาจรวมไปถึงการไปเจรจากันมานั้น ก็ไม่ได้มีการยอมรับโดยฝ่ายความมั่นคงหรือรัฐบาล ซึ่งเท่าที่ทราบจากการตรวจสอบข้อมูล นายมะรีเป็ง คานผู้แถลงเป็นภาษายาวีนั้น เป็นแกนนำของขบวนการที่เคลื่อนไหวระหว่างปี 2527-2530 ซึ่งได้ยุติบทบาทและความเคลื่อนไหวไปแล้วตั้งแต่ปี พ.ศ. 2530 ภายหลังไม่ประสบความสำเร็จในความพยายามฟื้นขบวนการรวบรวมเครือข่ายทุกกลุ่ม เพราะไม่ได้รับความเชื่อถือ ส่วนอีกคนยังตรวจสอบข้อมูลอยู่ว่าเป็นใคร

         ด้าน พล.อ.กิตติ รัตนฉายา อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวถึงคำประกาศหยุดยิงของบุคคล ที่อ้างเป็นแกนนำกลุ่มโจรใต้ว่า การประกาศหยุดยิงถือเป็นเรื่องที่ดี แนวทางการแก้ไขปัญหาที่ผ่านมาก็เน้นการเจรจาอยู่แล้ว แต่จู่ๆ ก็มาโผล่พรวดออกโทรทัศน์เลย ตรงนี้น่าสงสัย ที่ผ่านมาเราก็ไม่รู้ว่าใครเป็นใคร ใครทำอะไรอยู่ที่ไหน ต่อสู้กันมาเกือบร้อยปี จู่ๆ ก็ออกมาประกาศหยุดยิงเอาดื้อๆ โดยไม่มีเหตุผลที่สามารถอธิบายได้ว่าทำไมถึงหยุดยิง การแถลงข่าวในวันนี้ควรจะเป็นฝ่ายรัฐบาลหรือกองทัพมากกว่าที่เป็นหัวหน้าพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง

         พล.อ.กิตติ ยังกล่าวอีกว่า การแพร่ภาพออกอากาศทางช่อง 5 ก็ส่งไปออกอากาศใน 170 ประเทศทั่วโลก มีต่างประเทศมาช่วยเจรจาด้วย จึงหวั่นเกรงว่าอาจจะมีองค์กรต่างประเทศยื่นมือเข้ามาแทรกแซง เหมือนอาเจะห์ หรือติมอร์ เรื่องปัญหาภาคใต้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนและลึกซึ้ง หากรู้ไม่ทันอาจจะเสียหายในภายภาคหน้าได้ ถ้าเป็น ผบ.ทบ.ออกมาพูดเองจะน่าเชื่อถือกว่า การเมืองก็กำลังวุ่นวาย กำลังจะเปลี่ยนนายกรัฐมนตรีด้วย มันเลยดูซับซ้อนซ่อนเงื่อนยังไงชอบกล

         ขณะที่ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตที่ปรึกษาพิเศษ กอ.รมน. กล่าวถึงเรื่องการประกาศหยุดยิงว่า ได้ตรวจสอบไปยังหน่วยข่าวกรองที่เกาะติดกลุ่มก่อการร้ายในพื้นที่แล้ว หากเป็นเรื่องจริงก็ดี แต่อยากจะฝากไปถึงรัฐบาลและกองทัพไม่ควรเปิดเจรจาใดๆ กับกลุ่มโจร เพราะจะกลายเป็นการยอมรับสถานะของกลุ่มโจรทันที อีกทั้งยังจะทำให้กลุ่มโจรมีคุณสมบัติครบ เข้าข่ายขอรับความช่วยเหลือจากองค์การสมัชชาอิสลาม หรือโอไอซี ให้เข้ามาแทรกแซงเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้ง ระหว่างรัฐบาลกับกลุ่มก่อความไม่สงบได้ การประกาศหยุดยิงในวันนี้ยังไม่ทราบเจตนาที่ชัดเจนว่าต้องการอะไร การอ้างว่าเป็นตัวแทนผู้มีอำนาจนั้น มีอำนาจอยู่เหนือกลุ่มก่อความไม่สงบทุกกลุ่มหรือไม่ ทั้ง 3 คนเป็นใครก็ยังไม่รู้แน่ชัด ดังนั้น ขอให้รัฐบาลใจเย็นๆ รอดูสถานการณ์ไปก่อน  

         ส่วน พล.ต.ท.ธีระเดช รอดโพธิ์ทอง ผบช.ส. ตั้งข้อสังเกตว่า ถ้าแถลงการณ์ยุติการก่อความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้เป็นเรื่องจริง ทำไมมีการอัดเทปคำแถลงการณ์ของกลุ่มดังกล่าวในวันที่ 14 กรกฎาคม และบอกว่าภายใน 30 วัน จะไม่มีเหตุการณ์เกิดขึ้น แต่สภาพความเป็นจริงหลังจากวันที่ 14 กรกฎาคม ที่มีการแถลงการณ์ยุติการก่อความไม่สงบ ยังมีกลุ่มเคลื่อนไหวก่อความไม่สงบเกิดขึ้นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อยู่ สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือหากกลุ่มที่แถลงการณ์ไม่ใช่หัวหน้ากลุ่มโจรจริง สถานการณ์ในพื้นที่จะยิ่งหนักและความรุนแรงมากขึ้น แต่ถ้าใช่หัวโจกกลุ่มโจรจริง ถือว่าเป็นเรื่องที่โชคดี

         อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า จากการแถลงการณ์ของกลุ่มที่อ้างว่าเป็นกลุ่มใต้ดินรวมภาคใต้ฯ ทำให้หน่วยข่าวความมั่นคงได้ประเมินสถานการณ์ เชื่อว่าจะมีการเคลื่อนไหวก่อความไม่สงบในพื้นที่หากกลุ่มดังกล่าวแอบอ้างมาเป็นตัวแทนกลุ่มโจร เพราะตั้งแต่สมัย พล.อ. ชัยสิทธิ์ ชินวัตร อดีตผู้บัญชาการทหารบกและ ผบ.สส. ได้เจรจาทางลับกับรัฐบาลมาเลเซีย และแกนนำโจรใต้ในหมู่เกาะแห่งหนึ่งในประเทศมาเลเซีย เพื่อหาทางเจรจายุติเหตุการณ์ แต่ไม่ได้ข้อยุติ มีการเคลื่อนไหวก่อความไม่สงบอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลังมีการแถลงข่าวหน่วยทหารตำรวจในพื้นที่ได้สั่งตรึงกำลังตั้งจุดตรวจจุดสกัดเต็มทุกพื้นที่เพื่อป้องกันการก่อความไม่สงบในพื้นที่แล้ว 

 

 

ข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผบ.ทบ.ไม่เจรจาสงบศึกใต้ ใครผิดทําตามกฏหมาย อัปเดตล่าสุด 18 กรกฎาคม 2551 เวลา 12:07:40 24,121 อ่าน
TOP