x close

แฉประวัติแกนนำ กลุ่มใต้ดินรวมภาคใต้

กลุ่มใต้ดินรวมภาคใต้

กลุ่มใต้ดินรวมภาคใต้


          จากกรณีที่มีกลุ่มอ้างว่าเป็นหัวหน้ากลุ่มใต้ดินรวมภาคใต้ ได้ออกแถลงประกาศหยุดยิงและยุติการก่อเหตุร้าย ทางสถานีโทรทัศน์ ช่อง 5 ทั้งภาษามาลายู และ ภาษาไทย จนมีหลายฝ่ายออกมาวิพากษ์วิจารณ์กันว่าแกนนำที่ออกมาประกาศหยุดยิงเป็นใคร สังกัดขบวนการอะไร ตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้วนั้น
 
          ความคืบหน้าล่าสุด รายงานข่าวจากหน่วยข่าวในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ระบุว่าแกนนำที่ออกมาแถลงเป็นภาษามาลายู คือ นายมะรีเป็ง คาน อายุ 57 ปี มีชื่อจริงว่านายอารีเฟน คาน เดิมเป็นคน ม.1 ต.ยะรัง อ.ยะรัง จ.ปัตตานี หรือในชื่อจัดตั้ง มะรีเป็ง หรือ รีเป็ง คาน เป็นพี่ชายของนายซำซูดิน คาน อดีตรองเลขาธิการขบวนการพูโลเก่า ในสมัยที่ ตนกูบีรอ กอตอนีลอ เป็นประธานพูโลเก่า เมื่อประมาณปี 2522 ปัจุจบันนายตนกูบีรอ กอตอนีรอ เสียชีวิตแล้วเมื่อวันเสาร์ที่ 28 มิถุนายนที่ผ่านมา ณ บ้านพักในเมืองดามัสกัส ประเทศซีเรีย ขณะอายุได้ประมาณ 80 ปี                
 
          หน่วยข่าวในพื้นที่ยังระบุอีกว่านายอารีเฟน คาน เป็นอดีตสมาชิกขบวนการพูโลเก่า มีตำแหน่งเป็นผู้แทนพูโลเก่าฝ่ายต่างประเทศ ประจำประเทศสวีเดน และสแกนดิเนเวีย มีบทบาทสำคัญในการเจรจากับเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยมาแล้ว 2 ครั้ง คือเมื่อปี 2536 วันที่ 9-12 เมษายน 36 ได้เป็นหนึ่งในผู้แทนเข้าร่วมเจรจาสันติภาพ กับเจ้าหน้าที่ไทย ที่โรงแรมเมอรีเดียนเดอแคร์ กรุงไคไร ประเทศอิยิปต์ โดยมีตนกูบีรอ กอตอนีรอ เป็นหัวคณะ และสมาชิกคนอื่นๆ ได้แก่ นายซำซูดิน คาน นายอาหมัด กาเดร์ เป็นต้น และเมื่อปี 2537 วันที่ 26-28 เมษายน 37 ได้เข้าร่วมเจรจาสันติภาพกับเจ้าหน้าที่ไทย เป็นการเจรจาครั้งที่ 2 กรุงดามัสกัส ประเทศซีเรีย เพื่อสานต่อการเจรจาครั้งแรก  
 
          ทั้งนี้นายอารีเฟน คาน ได้พยายามรวบรวมสมาชิกกลุ่มขบวนการต่างๆ เพื่อมาร่วมเจรจากับฝ่ายไทย แต่ไม่ได้รับการยอมรับจากขบวนการกลุ่มอื่นฯ และไม่สามารถจะโน้มน้าวสมาชิกขบวนการบีอาร์เอ็น ให้เข้ามาในกระบวนการเจรจาสันติภาพได้ สำหรับขบวนการบีอาร์เอ็น เป็นขบวนการที่มีความเข็มแข็งทั้งงานด้านการเมืองและการทหาร และเป็นกลุ่มที่ทางการไทยเชื่อว่า เป็นกลุ่มที่ยังก่อเหตุร้ายอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อยู่ในขณะนี้



ข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แฉประวัติแกนนำ กลุ่มใต้ดินรวมภาคใต้ อัปเดตล่าสุด 18 กรกฎาคม 2551 เวลา 13:20:24 23,652 อ่าน
TOP