x close

ปรับไลฟ์สไตล์ให้ภูมิ (ไม่) แพ้

โรคภูมิแพ้


          "มองจากภายนอก ทุกคนดูแข็งแรงปกติ แต่ใครจะรู้ว่าตัวเองเข้าข่ายเป็น "ภูมิแพ้ซ่อนเร้น" หรือเปล่า" คำถามน่าสนใจนี้ ทำให้ได้ฉุกคิดและหันกลับมามองสุขภาพของตัวเอง อย่างจริงจังเสียที สำหรับใครที่ส่วนใหญ่ละเลยสุขภาพ ถ้าไม่ป่วยจริงๆ ก็ไม่ยอมไปหาหมอ หรือว่ารอให้ป่วยแล้วรักษา เป็นการแก้อาการแค่ที่ปลายเหตุ เพราะสิ่งแวดล้อมที่เราเจออยู่ทุกวันนี้ก็มีผลต่อสุขภาพกันทั้งนั้น ใครจะรู้ว่าร่างกายอาจเป็นที่สะสมของโรคบางชนิดก็ได้ ดังนั้น การป้องกันโรคก็คือ รู้เท่าทัน และทำร่างกายให้แข็งแรง  
 

          ตัวเลขจากองค์กรภูมิแพ้โลก เมื่อปลายปีที่แล้วบอกว่าคนไทยเป็นโรคภูมิแพ้มากกว่า 10 ล้านคน ช่างเป็นตัวเลขที่น่าตกใจอยู่ทีเดียว โดยโรคนี้จะเกิดกับทุกเพศทุกวัย เริ่มตั้งแต่เด็กอายุ 5-15 ขวบ จะพบบ่อยกว่าช่วงอายุอื่น โรคนี้จะเกิดกับผู้ที่มีอาการไวผิดปกติ ต่อสิ่งต่างๆ ซึ่งสามารถก่อให้เกิดภูมิแพ้ (Allergen) ซึ่งปกติแล้วสารเหล่านี้จะไม่เกิดอาการกับคนปกติทั่วไป บางคนอาจเริ่มเป็นตอนโตเป็นผู้ใหญ่ เวลาไปรักษากับแพทย์ในโรงพยาบาล มักจะใช้วิธีทดสอบทางผิวหนัง (Skin Tests) ที่บริเวณท้องแขนเพื่อหาสารที่ทำให้เรามีอาการแพ้ แล้วให้ยารักษาต่อไป


          แต่สำหรับทางเลือกใหม่ ที่ศูนย์บริการสุขภาพแบบองค์รวม TRIA แหล่งที่มีความเชี่ยวชาญด้านโภชนาการมากแห่งหนึ่งของบ้านเราในตอนนี้ มีคอนเซ็ปต์ว่า อาหารและโภชนาการเป็นสิ่งที่สำคัญต่อการดูแลรักษาสุขภาพ ซึ่งที่นี่จะโดดเด่นในเรื่องการป้องกันก่อนเกิดโรค มีการศึกษาวิเคราะห์ว่า คนไข้แต่ละคนมีอาการจากสาเหตุอะไร และเน้นการตรวจวิเคราะห์ร่างกายอย่างละเอียดถึงในระดับเซลล์ เพราะทุกคนมีสาเหตุต่างกัน 


          ดังนั้น แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะออกแบบการดูแลบำบัดทุกคนไม่เหมือนกัน เริ่มตั้งแต่เข้ามาช่วยดูแลการควบคุมปริมาณสารอาหาร การทดสอบสารก่อภูมิแพ้ในอาหาร เพื่อนำไปออกแบบและวางแผนทางโภชนาการ โปรแกรมเฉพาะบุคคล โรคภูมิแพ้เกิดจากหลายสาเหตุ บางคนมีเรื่องของกรรมพันธุ์ บางคนมีสารพิษพวกโลหะหนัก ทำให้ร่างกายเราอ่อนแอแล้วแพ้ง่าย


          บางคนแพ้อาหารแบบซ่อนเร้น หรือ Hdden Food Allergy ก็คือการแพ้อาหารโดยที่เราจะไม่รู้ตัว อาจจะเป็นอาการไม่สบายบางทีสังเกตไม่ออก อย่างท้องอืด ปวดท้องบ่อย หรือมีอาการเหนื่อยตลอดเวลา ถ้าแพ้อาหารแล้วยังทานอยู่ จะทำให้ภูมิต้านทานถูกลดหลั่นลงไป วิธีง่ายๆ ที่เราสามารถทำได้ก่อนก็คือ การสำรวจตัวเองว่า อาการแบบไหนที่เป็นบ่อย แล้วค่อยแบ่งเวลาไปปรึกษาแพทย์ หาวิธีปรับไลฟ์สไตล์ใหม่ ให้คุณห่างไกลโรคซ่อนเร้นเช่นนี้ตลอดไป


About Allergens


         โรคภูมิแพ้ ไม่ใช่โรคติดต่อ แต่สามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรม


         ตัวการที่ทำให้เกิดอาการแพ้ เรียกว่า สารก่อภูมิแพ้ (Allergens) หรือสิ่งกระตุ้น


         สิ่งกระตุ้นเข้าสู่ร่างกายทางระบบหายใจ การรับประทานอาหาร การสัมผัสทางผิวหนัง ทางตา ทางหู ทางจมูก โดยการฉีด หรือถูกกัดต่อยผ่านผิวหนัง ตัวการที่ทำให้เกิดโรคภูมิแพ้มีอยู่รอบตัว สามารถกระตุ้นอวัยวะต่างๆ จนก่อให้เกิดอาการแพ้ได้


         แพทย์ส่วนใหญ่จะใช้วิธีนำน้ำสกัดของสารก่อภูมิแพ้ทางอ้อมมาหยดลงบนผิวหนังเพื่อทดสอบ


         วิธีรักษาโรคภูมิแพ้ที่ดีที่สุดคือ การค้นหาสาเหตุของการแพ้ให้พบ แล้วปรับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตให้เหมาะสม เช่น การสอบถามประวัติ และอาการของโรค พร้อมทั้งวิเคราะห์สภาพแวดล้อมรอบตัว หลีกเลี่ยงสารที่ทำให้เกิดภูมิแพ้ที่ถูกต้อง และอาการของโรคภูมิแพ้ก็จะทุเลาลง



ข้อมูลจาก
 
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปรับไลฟ์สไตล์ให้ภูมิ (ไม่) แพ้ อัปเดตล่าสุด 18 กรกฎาคม 2551 เวลา 15:48:30 10,899 อ่าน
TOP