x close

ปชป. เรียกร้อง รัฐบาล แสดงท่าที-แจงปมเจรจาไฟใต้

ชวน หลีกภัย


          นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าววันนี้ (18 กรกฎาคม) กรณีกลุ่มใต้ดินรวมทางภาคใต้ของประเทศไทย ออกแถลงการณ์หยุดก่อเหตุความรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่าขณะนี้มีความชัดเจนแล้วว่าการแถลงข่าวไม่สามารถครอบคลุมผู้ที่ก่อเหตุร้ายได้จริง เบื้องต้นอาจเป็นเจตนาดีของผู้ที่พยายามแก้ไขปัญหา แต่เมื่อฟังเรื่องทั้งหมดแล้วเจ้าหน้าที่ต้องระมัดระวังมากขึ้น

          ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่อว่า หากเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องจริงสถานการณ์ความรุนแรงคงหมดไป แต่ถ้าไม่เป็นความจริง เกรงว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุที่ไม่ยอมรับคำประกาศจะออกมาแสดงจุดยืนด้วยการก่อเหตุร้ายมากขึ้นกว่าเดิม อย่างไรก็ตามต้องรอให้ พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร หัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา แถลงความชัดเจนของที่มาที่ไป แต่เหนือสิ่งอื่นใดขอให้เจ้าหน้าที่ระมัดระวังมากกว่าเดิม เพราะคนที่ปฏิเสธเรื่องนี้คงจะออกมาแสดงบทบาท เช่น การก่อเหตุมากกว่าเดิม

          "ต้องเตือนเจ้าหน้าที่และชาวบ้าน นอกจากนี้รัฐบาลและฝ่ายความมั่นคง ควรออกมาแถลงข่าวชี้แจงข้อเท็จจริง เพื่อให้ทุกฝ่ายเกิดความเข้าใจและรู้ถึงข้อเท็จจริง" นายชวน กล่าว และว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อมีการแพร่ข่าวออกไปทั่วโลก คือทำให้กลุ่มคนที่ออกมาแถลงข่าวได้รับการยอมรับมากขึ้น อย่างไรก็ตามถ้าปรากฏข้อเท็จจริงว่า พล.อ.เชษฐาถูกหลอก เรื่องนี้คงเป็นบทเรียน แต่ถ้าเป็นความจริงคงมีส่วนช่วยทำให้รัฐบาลเกิดความสนใจในพื้นที่มากขึ้น

          ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอีกว่า การออกมาแสดงบทบาทของ พล.อ.เชษฐา น่าจะเป็นความปรารถนาดี แต่เบื้องหลังการจัดทำเทปบันทึกภาพการแถลงข่าวจะเป็นอย่างไรต้องรอถาม พล.อ.เชษฐา แต่เชื่อว่าการเผยแพร่เทปบันทึกภาพดังกล่าว คงได้รับการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ของสถานีโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5 แล้ว แม้อาจจะไม่ได้รับการตรวจสอบจากผู้บัญชาการทหารบก

          วันเดียวกัน นายเทพไท เสนพงศ์ ผู้ช่วยเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงเรื่องนี้ ว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่เชื่อว่าเป็นความจริง เพราะไม่เคยปรากฏในสารบบ และรู้สึกแปลกใจว่าทำไมคนในรัฐบาลโดยเฉพาะนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมด้วยถึงไม่ทราบ และไม่แสดงความเห็นในเรื่องนี้

          ผู้ช่วยเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่อว่า ขอฝากถามรัฐบาลว่ามีท่าทีในเรื่องนี้อย่างไร และเหตุใดจึงปล่อยให้มีการใช้สื่อของรัฐ โดยเฉพาะสื่อของกองทัพบกเสนอข่าวโดยปราศจากการตรวจสอบ และรัฐบาลจะรับผิดชอบเรื่องนี้อย่างไร เพราะประชาชนให้ความสนใจและตั้งความหวังกับการแก้ไขปัญหาไฟใต้ของรัฐบาล อย่างไรก็ตามนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเงา จะเชิญ ส.ส. ภาคใต้ของพรรคและทีมงาน หารือเรื่องดังกล่าวในสัปดาห์หน้าด้วย



ข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปชป. เรียกร้อง รัฐบาล แสดงท่าที-แจงปมเจรจาไฟใต้ อัปเดตล่าสุด 18 กรกฎาคม 2551 เวลา 16:55:33 2,564 อ่าน
TOP