x close

เผยโฉม! สะแปอิง กับ มะแซ หัวหน้าตัวจริง

 สะแปอิง บาซอ กับ มะแซ อุเซ็ง

สะแปอิง บาซอ กับ มะแซ อุเซ็ง


หัวหน้ากลุ่มใต้ดินรวมภาคใ


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ และทางอินเทอร์เน็ต 

         จากกรณีสถานี ททบ. 5 เผยแพร่เทปของกลุ่มบุคคลที่เรียกตัวว่า "กลุ่มใต้ดินรวมภาคใต้ของประเทศไทย" ประกาศจะเลิกหยุดก่อความไม่สงบใน 3 จังหวัดภาคใต้ เริ่มตั้งแต่วันที่ 14 กรกฎาคม 2551 เป็นต้นไป (ดูคลิปและคำแถลงการณ์ หัวหน้ากลุ่มใต้ดินรวมภาคใต้ คลิกเลย) ซึ่งหลังการแพร่ภาพดังกล่าว พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร หัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ก็ออกมาประกาศว่าเป็นผลงานการประสานงานของตน ซึ่งฝ่ายกองทัพปฏิเสธไม่รู้เรื่องด้วย อันส่อเค้าจะเป็นรายการโจรโจ๊ก ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น 

          ล่าสุดวานนี้ (18 กรกฎาคม) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า อยากเรียนว่าในฐานะที่เป็นข้าราชการของรัฐ คงไม่สามารถไปเจรจาได้ เพราะเป็นบุคคลที่ก่อการร้ายกระทำผิดกฎหมายของราชอาณาจักรไทยในหลายกฎหมาย ดังนั้นการเจรจาไม่อยู่ในอำนาจของตนหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐจะไปเจรจาได้

         "เขาถือเป็นผู้ที่ทำผิดกฎหมายที่เรียกว่า อาชญากรที่ต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย คงไม่ใช่จะไปเจรจาได้ ทั้งนี้ กองทัพไม่ได้รับรู้เรื่องที่พล.อ.เชษฐาไปเจรจา และกองทัพก็ไม่ได้ไปเจรจากับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ผมไม่ได้ดูเทปของพล.อ.เชษฐาก่อนที่จะมีการออกอากาศ เพราะเพิ่งทราบเมื่อตอนที่แถลงการณ์ และตอนแรกคิดว่าเป็นเพียงแถลงการณ์ ไม่คิดว่าจะเป็นเทป และหลังจากที่ได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีคร่าวๆ ท่านก็ไม่ได้ว่าอะไร ทั้งนี้ท่านไม่ได้ทราบเรื่องนี้มาก่อน และคนในกองทัพ รวมถึงรัฐบาลไม่ได้ทราบเรื่องนี้มาก่อนเลย" ผบ.ทบ.กล่าว 

         ขณะที่ พล.ต.ท.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ศปก.ตร.ส่วนหน้ายะลา กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์ลดลงกว่าเดิม แต่อาจจะเกิดจากปัจจัยอื่นๆ ก็เป็นได้ ซึ่งจะต้องให้เวลาว่าเป็นจริงมากน้อยเพียงใด สำหรับนายอารี เป็งคาน หรือ มะรีเป็ง คาน แกนนำกลุ่มใต้ดินรวมภาคใต้ของประเทศไทย ที่ประกาศเป็นภาษามาลายู จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นพบว่าเป็นกลุ่มพูโลที่รับผิดชอบดูแลฝ่ายต่างประเทศ ส่วนคนที่เป็นล่ามแปลพูดภาษาไทยคือนายสะแปอิง ยูนิเนาะสตา เป็นกลุ่มพูโลที่รับผิดชอบด้านการเงิน หลังที่ออกแถลงข่าวแล้วทางการได้ขึ้นทำเนียบไว้เรียบร้อย

         พล.ต.ท.อดุลย์ กล่าวต่อว่า สำหรับสถานการณ์ภายในภาคใต้ขณะนี้มีการปฏิบัติการร่วมกันระหว่าง ทหาร ตำรวจ กอ.รมน. และฝ่ายพลเรือน เพื่อทำงานในเชิงรุก ซึ่งเดินมาถูกทางทำให้สถานการณ์ความรุนแรงลดลงจากเดิมไปมาก เนื่องจากเจ้าหน้าที่สามารถสกัดกั้นเส้นทางตามด่านที่ใช้เดิน การไล่ล่า รวมถึงการออกหมายจับผู้ที่เกี่ยวข้อง เป็นการตัดท่อน้ำเลี้ยงของฝ่ายสนับสนุนที่จะส่งกองกำลังบำรุงมาให้ เป็นผลให้ความรุนแรงของกลุ่มที่ปฏิบัติการในพื้นที่ภาคใต้เริ่มลดลงจากอดีตไปมาก อีกทั้งตัวการที่แท้จริงที่ทางการต้องการตัวคือ นายสะแปอิง บาซอ และนายมะแซ อุเซ็ง 

         ด้าน นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เข้าใจว่าเมื่อทุกคนเห็นคงรู้สึกมึนงงกันอยู่ แต่วันนี้คงชัดเจนมากขึ้นว่าคุมกลุ่มผู้ก่อการร้ายไม่ได้จริง แต่ถ้าเป็นเจตนาที่ดีของพล.อ.เชษฐา คงต้องขอบคุณที่มีเจตนาดีจะแก้ปัญหา แต่สิ่งที่ต้องเตือนคือต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น ถ้าเป็นเรื่องจริงจะค่อยๆ เงียบไป แต่ถ้าไม่จริง คนร้ายจะแสดงปฏิกิริยาและก่อเหตุร้ายมากขึ้นกว่าเดิมเพื่อแสดงออกว่าเขาไม่ได้อยู่ภายใต้การรับคำสั่งของกลุ่มใต้ดินเหล่านี้ 

         "ถ้าปรากฏว่าพล.อ.เชษฐาถูกหลอก เรื่องนี้ก็เป็นบทเรียน แต่ถ้ามีส่วนจริง คนที่เป็นกลุ่มใต้ดินก็อาจมีส่วนทำให้รัฐบาลสนใจในพื้นที่มากขึ้น แต่ที่น่าห่วงคือภาพทีวีนั้นเผยแพร่ไปทั่วโลก เสมือนการทำให้ทั่วโลกยอมรับในองค์กรนี้มากขึ้น ดังนั้นเมื่อเรื่องนี้ได้ข้อยุติ ฝ่ายความมั่นคงควรแถลงไปทั่วโลกเช่นกันว่าทั้งหมดเกิดขึ้นได้อย่างไร ให้ประชาชนได้รับทราบรายละเอียดโดยเฉพาะภายในประเทศ" นายชวน กล่าว 


ข้อมูลจาก
  
          

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยโฉม! สะแปอิง กับ มะแซ หัวหน้าตัวจริง อัปเดตล่าสุด 19 กรกฎาคม 2551 เวลา 14:11:10 83,645 อ่าน
TOP