x close

รักทั้งทีทำไมถึงโดนกีดกัน

ความรัก

คอลัมน์ ร้อยแปดพันเก้า

          ถ้าดวงจะซวยถูกพระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรกซะอย่าง เชื่อมะอยู่ดีๆ ก็อาจ โดนกีดกันจากพ่อแม่หรือญาติๆ รวมถึงเพื่อนด้วย ไม่ให้คบหากับ "คนที่คุณถูกใจและหมายปอง" ซะงั้น ทั้งๆที่ความ รักเป็นสิ่งดีเลิศประเสริฐศรีไม่ใช่เหรอ แต่ทำมั้ยทำไม คนใกล้ชิดของคุณถึงไม่อยากให้เป็นแฟนกับ "พี่คนนี้" หรือ "น้องคนนั้น" ฟะ? คุณจึงโดนเป่ากระหม่อม เอ้ยเป่าหูว่า "คนที่คุณชอบน่ะ" ไม่ดีหยั่งงั้น โหลยโท้ย หยั่งงี้จนหูเปื่อยไปเลย นี่ดีนะที่ตัวไม่เปื่อยไปด้วย แต่ก็เสีย'รมณ์ไม่น้อยใช่ไหมล่ะ

          เฮ่อ แล้วใครน้อเจอสภาพอึดอัดหัวใจหยั่งงี้มั่ง เพราะหากใครตกอยู่ในวิกฤตินี้ละก็ ขอ สะเหล่อไขข้อข้องใจถึงเหตุผลที่ผู้ใกล้ชิดของท่านทั้งหลาย ที่ไม่ยอมเปิดใจรับใครคนนั้นของ คุณให้ฟังนั่นเอง แบบให้เสียดแทงหัวใจกันแป๊บๆ เลยมะ โถอุตส่าห์มีรักทั้งที ก็มีมารมาผจญและมีคนไม่เห็นด้วยเว้ยเฮ้ย ไม่รู้ทำไมต้องหวังดีกันนัก (อ้าว!) คอยดูอยู่เฉยๆไม่ต้องออกความเห็นไม่ได้เรอะ? เอ๊ะถามแปลกนะไอ้นี่...ถ้าไม่ใช่ญาติพี่น้องแล้วใครอยากแกว่งเท้าหาเสี้ยนวะ

          ถึงยุคนี้ไม่ใช่สมัย "ขวัญกับเรียม" ที่ยังมีการ คลุมถุงชนหรือถูกกันท่าไม่ให้สมประสงค์ในความรักเหมือนสมัยนู้นก็จริง แต่ประชาชีแม้อยู่ในโลกไร้พรมแดน ก็ยังได้ยินเรื่องพรรค์นี้ตามมาหลอกหลอนซำเหมอแหละ จึงอยากชวนคุยเรื่องนี้ แหละว่า ทำไมเวลาคุณมีรัก กับใครบางคน (เพราะคาดว่าคงไม่ใช่กะทุกคน) ทำไม คุณถึงโดนทั้งกีดทั้งกันจากบริวารผู้ใกล้ชิดด้วยว้า? ถ้าให้เดาๆอาจเป็นไปได้ที่ว่า....

          1. ผู้ใหญ่ของฝ่ายคุณเกิดเหม็น หน้า "คนที่คุณชอบ/รัก" ขึ้นมาน่ะเซ่

          สาเหตุของเรื่องแบบนี้เกิดได้หลายกรณี เช่น เกิดความรู้สึกไม่ถูกชะตากับคนที่คุณรักตั้งแต่พาเค้ามาพบพ่อแม่ของคุณก็ได้ อย่าลืมนะ ผู้ใหญ่ท่านอาบทั้งน้ำร้อน, น้ำอุ่น และน้ำเย็นมาก่อนเรา ดังนั้น ประสบการณ์หลายๆอย่างจึงทำให้ท่านสามารถบอกได้ทันทีว่า ใครมีคุณสมบัติ ...โอ้ลันล้าที่จะมาเป็นดาร์ลิ่งของลูกหลานบ้านนี้ได้ แล้วถ้าเผื่อเค้าสอบไม่ผ่านหรือ "เอ็นทรานซ์ไม่ติด" ที่จะเข้ามาเป็นญาติโกโหติกาของบ้านนี้แล้วไซร้ ท่านคงไม่เห็นด้วยกับ "ลูกหลานสายตาสั้น" แหงมๆ

          2. ในทางกลับกัน ผู้ใหญ่ข้างเค้าก็ดันเห็นว่าคุณไม่เหมาะ ที่จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของบ้านนี้ด้วย เออให้มันได้งี้สิ! 

          เช่นบางทีการวางตัวของคุณซึ่งสมมติว่า เข้าข่ายติสต์จ๋า หรือหนุ่มห้าวและสาวซ่ามากเกินไป ก็แหงละว่า เมื่อไปพบผู้หลักผู้ใหญ่ซึ่งส่วนใหญ่มีหัวอนุรักษ์นิยม (ชอบวัฒนธรรมตามประเพณีสมัยตัวเองยังหนุ่มยังสาว หรือชอบธรรมเนียมปฏิบัติของสังคมมารยาทงาม) จึงอาจรับไม่ได้กับพฤติกรรมของเด็กแว้นเปรี้ยวซ่า, หาเรื่องตบกิ๊กหรือเป็นคนใจแตก สมัยนี้นะเซ่ 

          3. เพื่อนของคุณคิดว่าเค้าไม่เหมาะกับคุณ หรอก...ซึ่งอิทธิพลของเพื่อนๆมีน้อยไม่ใช่เล่นนะฮ้า แต่เพราะอะไรว้า เพื่อนถึงกีดกันกันด้วย หรือเพราะ 

          3.1 วันก่อนเพื่อนเห็นเค้า (แฟนของคุณ) เล่น กีฬากับ "ใครก็ไม่รุแต่หน้าตาดีชะมัด" อย่างสนุกสนาน ทั้งที่ช่วงเวลานั้นคุณเล่าให้เพื่อนฟังว่าเค้านัดไปหนุงหนิงด้วยนี่หว่า แสดงว่าเค้าไม่สนใจกับนัดของคุณเลยน่ะสิ หนำซ้ำ เค้ายังเห็นสิ่งอื่นสำคัญกว่าคุณซะด้วย โถเพื่อนที่ดีรู้งี้เข้า คงไม่อยากให้คุณรักไอ้นี่แน่ๆ

          3.2 เพื่อนคุณเพิ่งได้ยินเค้านำเรื่องส่วนตั๊ว ส่วนตัวของคุณมาแฉให้คนนอกฟังอยู่หลัดๆเล้ย ถ้าความสัมพันธ์ของพวกคุณถูกเค้านำมาโพนทะนาเนี่ยนะ โอ้ย นี่เท่ากับเค้าเป็น แฟนที่ปาก ตลาด มากๆ ชนิดให้อภัยไม่ได้แล้วล่ะ เออ ถ้านำเรื่องภายในแต่สิ่งดีๆของพวกคุณมาพูดก็ยังพอไหว เกรงแต่พี่แกจะไม่ เป็นสุภาพบุรุษพอที่จะรักษา "จรรยาบรรณของคนที่รักกัน" น่ะซี 

          3.3 เพื่อนของคุณเห็นเค้าซื้อของขวัญให้ใครไม่รุ ท่าทางไม่ใช่ของขวัญให้พ่อแม่ของเค้าร้อก เพราะชิ้นที่เพื่อนเห็นน่ะ ไม่ใช่ของที่ เหมาะให้ผู้ใหญ่ แต่เหมาะแจกกิ๊กมากกว่า เมื่อเพื่อนคาบข่าวมาเล่าซะจนเห็นภาพเหมือนตัวอย่างในหนังโฆษณาทางทีวีหยั่งงี้ เพื่อนจะ ยอมให้พวกคุณคบกันรึ? แหม ไอ้เพื่อนก็สอดแนม ได้เนียนเหลือเกิน แต่แน่ใจนะว่าเพื่อนน่ะเป็นคนดี จริงไม่เคยตอแหลสักติ๊ดเดียว

          4. คนที่คุณชอบ เรียกร้องจากคุณมากเกินไปรึเปล่า? 

          4.1 ไม่ว่าจะเรื่องเงินทอง เวลาไปไหนมาไหน ด้วยกัน เค้ามักให้คุณจ่ายมากกว่าซะอีก โดยอ้างสารพัด เป็นตุเป็นตะว่า เงินเดือนน้อย หรือมีความจำเป็นต้องใช้เงินยุ่บยั่บไปหมด ไหนต้องส่งน้องเรียน, ส่งเสีย ทางบ้าน แล้วผ่อนรถอีกล่ะ นี่ยังไม่รวมค่าน้ำมันที่ แพงหูฉี่ซึ่งเค้าอุตส่าห์ทำหน้าที่เป็นโชเฟอร์พาคุณไปไหนๆด้วยนะ เอ๊ะ แต่เค้าก็เคยขอตังค์คุณจ่ายค่า น้ำมันนี่หว่า ทีเงี้ยะเกิดจำไม่ได้ขึ้นมาซะงั้น

          4.2 (ถ้าหญิงคบชาย) แล้ว เค้าเรียกร้องอยาก ได้ความสาวของคุณจัง อ้างว่า ในเมื่อเรารักกันก็ ควรบรรเลงเพลงรักกันบ้างสิ เพราะคู่ไหนๆก็ทำทั้งนั้น (จะเอาเปรียบดิ่) อีกอย่าง ถ้าคุณรักผมนะ เราควร "ทำอย่างว่า" ตามที่ธรรมชาติ (ของกู) เรียกร้องได้แล้ว แถมไม่ได้พูดหนเดียว แต่พูดถี่ยิบ จนกว่าจะได้ดังใจ นั่นแหละ ขืนเค้าพูดบ่อยๆ ประเภทอยากขึ้นมาถี่ๆ จนทำให้คุณคิดว่า ถ้าไม่ให้ตามที่ขอ เดี๋ยวเค้าก็ทิ้ง เราไปเสียดสีกับคนอื่นร้อก หรือไม่ก็หาข้อแก้ตัวไปทำเจ้าชู้และหาเศษหาเลยกับใครอื่นได้ ซึ่งแหงล่ะ เค้าจะโทษว่าคุณแหละทำให้เค้าเป็นงี้ ทั้งที่มัน อยากเป็นเองเนี่ยนะ เชอะ

          5. มีมือที่สามคอยมาตอแยอยู่นั่น ไม่รู้ เป็นก้างขวางคอทำไม?

          ถ้าไม่จีบเค้า ก็คงตามหลีคุณ คล้ายนาย/นางอิจฉาหรือนางมารในละครหลังข่าวนั่นแหละ อู๊ย พวกนี้ ชอบแย่งแฟนชาวบ้านจนติดเป็นสันดาน เอ๊ย นิสัยเลวๆ ไปแล้ว ไอ้หยา! ทำตัวเป็นมรสุมกีดกันความรัก ของคนอื่นหยั่งงี้ ระวังกรรมจะสนองนะฮ้า.

ข้อมูลจาก

ภาพประกอบจาก flickr

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รักทั้งทีทำไมถึงโดนกีดกัน อัปเดตล่าสุด 20 กรกฎาคม 2551 เวลา 16:06:13 23,048 อ่าน
TOP