x close

สมัคร โวย 28 กรกฎาคม ดีเดย์ล้มรัฐบาล


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

         วันที่ 20 กรกฎาคม เวลา 08.30 น. ที่สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยเอ็นบีที นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวในรายการ "สนทนาประสาสมัคร" ว่า วันนี้ผมขอปรับทุกข์กับเจ้าของประเทศ อยากเริ่มปรับทุกข์กับเจ้าของประเทศว่า มีเหตุให้ต้องมาปรับทุกข์เพราะตอนแรกที่ยื่นแก้รัฐธรรมนูญ ทั้งที่มีเหตุผลต้องแก้ แต่ก็มีคนพวกหนึ่งมาบอกว่ารัฐธรรมนูญเป็นของศักดิ์สิทธิ์ แก้ไม่ได้ ไม่ให้แก้ คือพวกที่ยึดอยู่สะพานมัฆวานฯ แล้วย้ายมาล้อมทำเนียบ ตอนนี้ไปยึดอยู่มัฆวานฯ 

         นายสมัครกล่าวต่อว่า พวกนี้เขาเป็นคนสั่งต้นตายปลายเป็นของบ้านเมืองหรืออย่างไร คน 5 คนนี้บอกว่าแก้ไม่ได้ เอาคนมาประท้วงปิดถนน ค้านการแก้รัฐธรรมนูญ และไปขุดเรื่องว่ามีรัฐมนตรีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพก็หาว่าไม่จัดการ รู้เรื่องมาตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีกลาย แต่เก็บใส่ลิ้นชักพอผลประโยชน์ขัดกันก็ไปแจ้งความเดือนเมษายน เก็บความจงรักภักดีไว้ตั้ง 8 เดือน เมื่อตำรวจบอกว่าผิดรัฐมนตรีก็ลาออกจบหมดประเด็น ก็หันมาขับไล่รัฐบาลว่าไม่มีความสามารถ 

         "ที่ต้องมาปรับทุกข์วันนี้เพราะมันจะมีเหตุยิ่งไปกว่านี้อีก เมื่อคืนที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมาได้เปิดฟังรายการก่อนนอน เพิ่งได้ฟังชัดเจน มีคนที่เป็นผู้ประสานงานบรรยายปาฐกถา 1 ชั่วโมง รู้เลยว่าต้องการอะไร ทำอะไร เพื่ออะไร จัดการด้วยความเคียดแค้นชิงชัง ตั้งประเด็นเลยว่าต้องเป็นอย่างนั้นๆ เขาอ้างว่ารับระบบของรัฐบาลเก่าไม่ได้ กล่าวหาว่าผมเป็นรัฐบาลหุ่น มีคนอยู่ข้างหลัง ทั้งที่เปลี่ยนรัฐบาลมาใหม่เป็นรัฐบาลที่มาตามตรอกออกตามประตู แต่ก็ด่าว่าสถานะของราชวงศ์นี้จะเป็นอันตราย ยังกล่าวหาเหมือนเดิมว่าจะมีคนมาล้มล้างสถาบัน ดังนั้นจะให้สถาบันรอดพ้นต้องกำจัดซากรัฐบาลเก่า โดยต้องกำจัดรัฐบาลหุ่นเชิดนี้ ผมจึงต้องมาร้องทุกข์กับคนทั้งประเทศ เพราะการปลุกระดมกลางเมืองนี้แหละ แล้วยังใช้ระบบเทคโนโลยีถ่ายทอดให้คนทั้งเมืองได้ฟัง แล้วยังชื่นชมกันว่าเผามา 55 วันแล้วว่าทำสำเร็จ" 

         ทั้งนี้ นายสมัครกล่าวอีกว่า ยุทธวิธีดาวกระจายที่นายพลตรีออกมาพูดจาให้รัฐบาลรับผิดชอบนั้น และยังแถลงด้วยว่าจะกระจายไปทั่วประเทศ จังหวัดนั้นจังหวัดนี้ แล้วเป้าหมายคือวันที่ 28 กรกฎาคมนี้ รอให้ศาลจัดการให้รัฐบาลชุดนี้หมดและพ้นไป รอให้ป.ป.ช.จัดการให้รัฐบาลนี้ถูกยุติการทำงาน สายของตนก็รายงานว่า การเคลื่อนไหวนั้นต้องการยึดศาลากลางทั้ง 75 จังหวัดโดยไม่มีอาวุธ ไปขวางไม่ให้รัฐบาลทำงาน เพราะแน่ใจว่าถึงเวลานั้นทหารต้องออกมายึดอำนาจกันอีกที 

         "คนเป็นทหารต้องคิด เพราะปฏิวัติคราวที่แล้วเสียหายกว่าจะกลับคืนมาได้ คนที่มาทำกลับคืนคือรัฐบาลนี้ กว่าจะกอบกู้ให้กลับมาได้ บัดนี้จะล่อให้อีกแล้ว แล้วอ้างว่าจำเป็นต้องยึดศาลากลางทั้งหมด ถ้าทำจะขายหน้าไปทั่วโลกหรือไม่ ประเทศอยู่มาดีๆ ไม่ได้ ต้องการเอารัฐบาลนี้ออก" นายสมัครกล่าว

         อย่างไรก็ตาม นายสมัครยังกล่าวตอบจดหมายจากผู้ชมทางบ้านที่ส่งมาในรายการที่ถามว่า จะอธิบายอย่างไรที่มีคนบอกว่าปัญหาไม่ได้เกิดจากรัฐธรรมนูญ แต่เกิดจากตัวรัฐบาลเองว่า ปัญหาเกิดจากรัฐธรรมนูญ รัฐธรรมนูญเป็นกับดักที่วางไว้ รัฐบาลไหนเข้ามาหากไม่มีลูกคู่มาตอแยก็ติดขัดกันหน่อย แต่ว่าถูกถล่มอย่างนี้ก็นับวันไปเลย 

         "ผมยืนยันแล้วว่าเขาเขียนกฎหมายต้อนไว้ให้ผมไปสู่การส่งอำนาจไปให้ศาล ให้ศาลวินิจฉัย กำลังนี้ก็รอกันด้วยความกระหาย เท่าที่ฟังดูจากพันธมิตรก็กำหนดกันบนเวทีแล้วว่ารอวันที่ 28 ก.ค.ไปถึง 30-31 ก.ค. ต้องฆ่าให้ได้สักคน นั่นแหละถึงจะแก้ปัญหาที่พวกเขาเกรงกลัวคือเอาอำนาจเก่าจะกลับมา ซึ่งผมจะเป็นอย่างไรก็ช่าง ผมไม่พูดหรอกว่าผมเป็นอย่างไร แต่บ้านเมืองจะเป็นอย่างไรผมไม่ทราบได้ แต่ผมแน่ใจว่ามีการ เตรียมการเพื่อเอารัฐบาลชุดนี้ออกให้ได้ จะด้วยประการอย่างไรก็สุดแท้แต่ ขุดกับดัก วางกับดักไว้เรียบร้อยแล้ว พอจะไปเอากับดักออก ก็มีคนออกมาต่อต้าน ไม่ให้แก้รัฐธรรมนูญ ขอพี่น้องทั้งประเทศใช้วิจารณญาณ" นายสมัครกล่าว




ข้อมูลจาก

 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมัคร โวย 28 กรกฎาคม ดีเดย์ล้มรัฐบาล อัปเดตล่าสุด 21 กรกฎาคม 2551 เวลา 11:49:14 8,685 อ่าน
TOP