x close

อาข่า ผู้น่ารัก หนังที่จะ เติมเต็มความสุข ให้กับทุกหัวใจ

อาข่า ผู้น่ารัก

อาข่า ผู้น่ารัก

อาข่า ผู้น่ารัก

อาข่า ผู้น่ารัก

อาข่า ผู้น่ารัก

อาข่า ผู้น่ารัก

อาข่า ผู้น่ารัก

อาข่า ผู้น่ารัก



"อาข่า ผู้น่ารัก" ภาพยนตร์เติมเต็มความสุขทุกหัวใจ ผลงานการกำกับครั้งแรกของ "สุกัญญา วงศ์สถาปัตย์" โปรดิวเซอร์หญิงเหล็กแห่งวงการหนังไทย

          หลังจากคร่ำหวอดอยู่ในวงการภาพยนตร์มากว่า 15 ปี สำหรับ "สุกัญญา วงศ์สถาปัตย์" โปรดิวเซอร์หญิงเหล็กผู้เบื้องหลังความสำเร็จของภาพยนตร์ไทยที่สร้างปรากฏการณ์ใหม่มาหลายต่อหลายเรื่อง อาทิ ช็อคโกแลต, รักแห่งสยาม,  ต้มยำกุ้ง, องค์บาก ก็ถึงคราวที่ผลงานกำกับของเธอเอง จะออกมาสร้างความประทับใจให้กับคนดู ซึ่งหนังเรื่องนี้มีชื่อว่า "อาข่า ผู้น่ารัก" เป็นภาพยนตร์ที่กลั่นมาจากประสบการณ์ชีวิต มุมมองและแนวคิดของผู้กำกับ

          โดยหยิบเอาเรื่องราวความสดใสที่เต็มไปด้วย "รอยยิ้ม" และ "ความประทับใจ" ของเด็กหญิงชาวเขาเผ่าอาข่านามว่า "หมี่จู" ที่เรียนรู้และเข้าใจในการพลัดพราก ความโหยหา ความผูกพัน และความหมายของคำว่า "ความสุข" ที่แท้จริง ท่ามกลางวิถีชีวิตของชาวเขา โดยใช้ "บ้านนอกทีวี" สถานีโทรทัศน์ชุมชน เป็นสื่อกลางในการถ่ายทอดถึงผู้คนรอบข้างของเธอ ให้รู้จักคำสั้นๆ แต่มีความหมายมหาศาลที่เรียกว่า "ความรัก" ได้อย่างลึกซึ้ง

          โดยได้นักแสดงสาวมากฝีมือ "พิม-พิมพรรณ ชลายคุปต์" มารับบทเป็นสาวนักพัฒนาสังคม และนักแสดงหน้าใหม่ตัวจิ๋ว "แคนดี้-ฟูอาน่า ฮิโรยาม่า" มารับบทเป็นหมี่จู เด็กสาวชาวอาข่าตัวเอกของเรื่องนี้ซึ่ง สุกัญญา วงศ์สถาปัตย์ พูดถึงที่มาผลงานการกำกับเรื่องแรกนี้ว่า

          "จุดเริ่มต้นมาจากเราได้เจอข้อมูลของบ้านนอกทีวี ซึ่งเป็นโครงการขององค์กรที่เรียกตัวเองว่ากลุ่มกระจกเงา ซึ่งเป็นองค์กรที่ช่วยพัฒนาชีวิตให้กับชาวเขา เราก็รู้สึกว่าน่าสนใจดี ก็เลยได้มีการพูดคุยข้อมูลกับทางเขา รู้สึกว่าเรื่องราวบางอย่างมันกินใจเรา ทั้งวิถีชีวิต และก็ความรู้สึกนึกคิดของคนที่นั่น ก็เลยเอามาทำเป็นพล็อตหนังเรื่องอาข่าผู้น่ารัก"  

          จากความที่ผู้กำกับรู้สึกประทับใจในเรื่องราวของวิถีชีวิตของชาวเขา รวมไปถึงแง่มุมบางอย่างที่หลายคนอาจยังไม่เคยรู้เกี่ยวกับคนที่นั่น บวกกับความชอบเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริง จากความประทับใจนี่เองที่ทำให้เป็นแรงผลักดันให้ผู้กำกับหญิงคนเก่งใช้หัวใจสร้างหนังเรื่องแรกของตัวเองขึ้นมา ซึ่ง สุกัญญา วงศ์สถาปัตย์ พูดถึงเรื่องราวในหนังนี้ว่า 

          "หนังเรื่องนี้จะพูดถึง ความรัก ความผูกพัน ความโหยหา การพลัดพราก ผ่านการเดินทางทางความคิดของตัวละครหมี่จู ที่เล่าถึงวิถีการดำเนินชีวิตของชาวเขา ความเหงาความเดียวดายเมื่อคนเหล่านั้นต้องพรัดพรากจากกันไป ซึ่งเป็นเรื่องจริงของชีวิตคนที่นั่น โดยตัวละครหมี่จูที่เป็นเด็กแก่นกะโหลกประจำหมู่บ้าน ทำเรื่องราวมากมาย กำลังจะสื่อสารสิ่งที่เธอได้เรียนรู้ให้ผู้คนรอบข้างของเธอโดยใช้บ้านนอกทีวีเป็นสื่อกลาง เราตั้งใจให้หนังเรื่องนี้สามารถทำให้คนที่ได้เข้าไปสัมผัส รับรู้ว่าความสุขที่แท้จริงคืออะไร"

          "อาข่า ผู้น่ารัก" ภาพยนตร์น่ารักเติมเต็มความสุขให้หัวใจทุกดวง ผลงานการกำกับครั้งแรกของสุดยอดโปรดิวเซอร์หญิงเหล็ก "สุกัญญา วงศ์สถาปัตย์" 21 สิงหาคมนี้ เด็กน้อยชาวอาข่าคนนี้จะทำให้หัวใจคุณพองโต ทุกโรงภาพยนตร์ 



ข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อาข่า ผู้น่ารัก หนังที่จะ เติมเต็มความสุข ให้กับทุกหัวใจ โพสต์เมื่อ 21 กรกฎาคม 2551 เวลา 14:46:24 9,681 อ่าน
TOP