x close

พันธมิตรขู่ฟ้องยูเอ็น-ชำระแค้น ม็อบคนรักอุดรกร้าวมาโดนอีก

พันธมิตร


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์ข่าวสด 

          ภายหลังเกิดเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างชมรมคนรักอุดร ที่นำโดย นายอุทัย แสนแก้ว น้องชายนายธีระชัย แสนแก้ว รมช.เกษตรและสหกรณ์ และนายขวัญชัย ไพรพนา ดีเจชื่อดัง ประธานชมรมคนรักอุดร ที่นำกลุ่มชายฉกรรจ์กว่า 700 คน บุกสวนสาธารณะหนองประจักษ์ศิลปาคม จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นที่ตั้งเวทีปราศรัยของกลุ่มพันธมิตรจังหวัดอุดรธานี จนเกิดการปะทะกันขึ้น ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บนับสิบคน เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม ที่ผ่านมานั้น 

          ล่าสุดพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 16/2551 เรื่อง ประณามรัฐบาลหุ่นเชิด ที่ส่งกลุ่มอันธพาลของรัฐบาลมาทำร้ายร่างกายและพยายามฆ่าประชาชนอย่างโหดเหี้ยม

          แถลงการณ์ของกลุ่มพันธมิตรได้แสดงจุดยืนต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเรียกร้องต่อ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.ให้ออกมาแสดงความรับผิดชอบมากกว่าการวางเฉย ในฐานะผู้ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน พร้อมย้ำว่า พันธมิตรยืนยันและสนับสนุนในทุกวิถีทางเพื่อฟ้องร้องดำเนินคดีความกับทุกคนที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มอันธพาลของรัฐบาลหุ่นเชิด โดยพันธมิตรจะเป็นตัวแทนประชาชนในการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกๆ คน ที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่และปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบในทุกๆ กรณี 

          นอกจากนี้ กลุ่มพันธมิตรยังมีมติให้ยื่นฟ้องร้องต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติต่อไป  

          อย่างไรก็ตาม นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ปฏิเสธว่า รัฐบาลและส.ส. พรรคพลังประชาชน ไม่ได้อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวใช้ความรุนแรงที่ จ.อุดรธานี แต่เห็นว่าความรุนแรงดังกล่าวมาจาก แผนดาวกระจายของกลุ่มพันธมิตร ที่ยั่วยุให้เกิดความรุนแรง จึงขอเรียกร้องให้ยุติการดำเนินการแผนดังกล่าว เพราะเกรงว่าสถานการณ์อาจจะบานปลาย ขยายเป็นวงกว้างลุกลามทั่วประเทศ และไม่ต้องการให้โทษกันไปมาว่ารัฐบาลอยู่เบื้องหลัง เนื่องจาก ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ก็มีส่วนร่วมเคลื่อนไหวกับ กลุ่มพันธมิตร เช่นกัน              

          ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ที่ จ.เชียงใหม่ ถึงเหตุการณ์ที่ จ.อุดรธานี ว่า พันธมิตร เป็นต้นเหตุที่ทำให้บ้านเมืองวุ่นวายในเวลานี้ เพราะมีการไปเคลื่อนไหวชุมนุมตามจังหวัดต่างๆ เพื่อโจมตีรัฐบาล และ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทั้งๆ ที่พื้นที่ต่างๆ ดังกล่าวนั้น เป็นพื้นที่ที่สนับสนุนรัฐบาล และ พ.ต.ท.ทักษิณ ทำให้คนในพื้นที่ไม่พอใจ จึงเกิดการปะทะกันขึ้นตามมา พร้อมกล่าวผ่านสื่อว่า อยากจะเจรจากับ นายสนธิ ลิ้มทองกุล หนึ่งในแกนนำพันธมิตร ให้ยุติการชุมนุม เพื่อให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย 

          ด้าน นายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมกลุ่มคนรักอุดร ที่ถูกระบุว่า เป็นผู้นำกลุ่มคนรักอุดรเข้าปะทะกับพันธมิตร ให้สัมภาษณ์ในรายการ เก็บตกจากเนชั่น ยืนยันว่า กลุ่มคนรักอุดรไม่ได้เป็นผู้เริ่มลงมือ แต่เป็นเพราะถูกพันธมิตรเข้ามารุมทำร้ายก่อน ทั้งที่กลุ่มของตนไม่มีอาวุธ อย่างไรก็ตาม อยากให้ดำเนินการตามกฎหมาย หากมีการตั้งเวทีและมีการยั่วยุอีกตนก็ต้องทำแบบนี้อีก




ข้อมูลจาก
 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พันธมิตรขู่ฟ้องยูเอ็น-ชำระแค้น ม็อบคนรักอุดรกร้าวมาโดนอีก อัปเดตล่าสุด 28 กรกฎาคม 2551 เวลา 16:21:18 41,959 อ่าน
TOP