x close

เด็ก มข. คว้าภาพยอดเยี่ยม เกิดมาต้องตอบแทน บุญคุณแผ่นดิน

รอยยิ้มเพื่อแผ่นดิน


        "ในมุมมองของผม เห็นว่าการตอบแทนแผ่นดินนั้น ต้องไม่หวังผลตอบแทนใดๆ ทำด้วยใจ เหมือนเด็กๆ กลุ่มนี้ ที่ช่วยกันปลูกต้นไม้ ไม่ได้หวังสิ่งใดๆ ตอบแทน ไม่ได้เงินทองไม่ทำเพราะอยากดัง แล้วยังทำให้สิ่งแวดล้อมสดใส เขาได้ ประเทศก็ได้ไม่รับเงินทองเป็นการตอบแทน เขาได้ ประเทศก็ได้ด้วย" 

        ตะวัน ทองสรรค์ เจ้าของภาพ "รอยยิ้มเพื่อแผ่นดิน" ผู้คว้ารางวัลถ่ายภาพยอดเยี่ยม "เกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน" หนุ่มน้อยวัย23 ปี นักศึกษาชั้นปีที่5 คณะศึกษาศาสตร์ (หลักสูตรครูพันธุ์ใหม่) มหาวิทยาลัยขอนแก่น เผยที่มาของภาพแห่งชีวิตด้วยรอยยิ้ม! 

        "ผมไม่ได้เรียนด้านการถ่ายภาพ แต่เรียนในหลักสูตรครูพันธุ์ใหม่ ตั้งใจว่าเมื่อเรียนจบจะไปสอนวิชาคณิตศาสตร์ที่จ.อุบลราชธานี แต่เมื่อเร็วๆ นี้ได้ไปเยี่ยมโรงเรียนที่เพื่อนสอนอยู่ ซึ่งเป็นโรงเรียนบ้านนอกแล้วไปเห็นเด็กๆ กลุ่มนี้ช่วยกันปลูกต้นไม้ จึงถ่ายภาพเก็บไว้เพราะรู้สึกประทับใจมากๆ เมื่อรับทราบว่ามีการประกวดภาพถ่ายหัวข้อ"เกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน" จึงลองส่งเข้าประกวดดู" ตะวัน ย้อนที่มาของภาพรอยยิ้มเพื่อแผ่นดิน 

        สอดรับกับมุมมองของ "สวัสดิ์  ปฏิภาณประเสริฐ" ประธานสมาพันธ์สมาคมการถ่ายภาพแห่งประเทศไทย หนึ่งในคณะกรรมการตัดสินการประกวดภาพถ่าย "เกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน" ที่ตัดสินให้ภาพ "รอยยิ้มเพื่อแผ่นดิน" ผลงานของ "ตะวัน ทองสรรค์" คว้ารางวัลที่ 1 เพราะตรงกับหัวข้อเกิดมาต้องตอบแทนคุณแผ่นดิน สื่อได้ตรงวัตถุประสงค์ดูจากภาพแล้วเด็กรู้จักปลูกต้นไม้ ทำให้ร่มเย็น น่าอยู่ น่าอาศัย เป็นการปลุกจิตสำนึกในการตอบแทนแผ่นดิน แม้วันนี้เขายังอยู่ในวัยเด็กยังคิดจะปลูกต้นไม้ หวังว่าในอนาคตพวกเขาจะโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่ดีทำให้สังคมน่าอยู่อาศัยต่อไป  

สำนึกดี


        "รางวัลที่ 2 เป็นภาพเด็กอายุ 4-5 ขวบกวาดใบไม้บ่งบอกถึงจิตสำนึกที่ดี ถึงแม้ไม่ใช่หน้าที่แต่ก็ลุกขึ้นมาทำโดยไม่ต้องมีใครสั่ง มองให้เห็นถึงความสำนึกที่อยากให้พื้นที่ที่ใช้วิ่งเล่นมีความสะอาดและน่าอยู่ รางวัลที่3 แม้จะมีอาชีพมอเตอร์ไซค์รับจ้าง แต่ก็ยังมีมุมมองถึงการช่วยเหลือผู้สูงอายุ ช่วยคนให้ข้ามถนนอย่างปลอดภัย แสดงออกว่า เขามีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์สังคมให้น่าอยู่ สื่อให้เห็นทัศนคติที่คนเราควรมีให้แก่กันในสังคมไทย" ประธานสมาพันธ์สมาคมการถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ย้ำความโดดเด่นของภาพ "รอยยิ้มเพื่อแผ่นดิน" 

        พล.ท.ศรุตนาควัชระ มูลนิธิรัฐบุรุษ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการการตัดสินการประกวดภาพถ่าย "เกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน" กล่าวว่าโครงการดังกล่าว มีเป้าหมายหลักเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมให้แก่เด็กและเยาวชน ยกย่องผู้ทำความดีให้แพร่หลายในสังคมไทย 
        
        "โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนที่เปรียบเหมือนผ้าขาว  ขึ้นอยู่กับผู้ใหญ่จะแต่งแต้มสีสันเข้าไป การส่งเสริมให้พวกเขาทำประโยชน์ให้สังคมจะเป็นการสร้างค่านิยมให้เยาวชนรู้จักการทำความดี  เป็นพื้นฐานของการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีคนเราอาจมีความรู้ไม่เท่ากัน แต่เราพัฒนาคุณธรรมให้เท่าเทียมกันได้" พล.ท.ศรุต กล่าวด้วยความสุขใจ 

จิตใจงาม



        ขณะที่ น.ส.นราทิพย์ พุ่มทรัพย์ ผอ.ศูนย์คุณธรรม กล่าวเสริมว่า การประกวดนี้เป็นการกระตุ้นในระดับหนึ่งซึ่งต้องอาศัยร่วมมือร่วมใจกันระหว่างองค์กรที่ร่วมจัด และตัวแทนนักศึกษาจาก 20 สถาบัน มีส่วนร่วมกันคิดทำกิจกรรมต่อไป ศูนย์มีหน้าที่ให้เยาวชนนิสิต นักศึกษาทำความดี  ทำกิจกรรมเพื่อสังคมร่วมกันอย่างหลากหลาย จะเกิดความเคลื่อนไหวและความเข้มแข็ง  เมื่อเราจุดประกายให้เยาวชนนำไปต่อยอดได้ 

        "มีนักเรียน นักศึกษา ส่งผลงานภาพถ่ายเข้าร่วมประกวดเกือบ 300 คนผลปรากฏว่า รางวัลที่ 1 ได้แก่ ภาพรอยยิ้มเพื่อแผ่นดิน ผลงานของ นายตะวัน ทองสรรค์ จากมหาวิทยาลัยขอนแก่นรับโล่พระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีพร้อมเงินรางวัล 3 หมื่นบาท รางวัลที่ 2 ได้แก่ภาพ "สำนึกดี" ผลงานของ ด.ญ.บุญชนกฉายชูวงษ์ จาก ร.ร.เซนต์ฟรังซีสเซเวียร์ รับโล่ฯพณฯ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ พร้อมเงินรางวัล2 หมื่นบาท รางวัลที่ 3 ได้แก่ภาพ "จิตใจงาม" ผลงานของ น.ส.พรสวรรค์รักอินทร์ จาก ร.ร.ศรีธรรมราชศึกษา รับโล่องคมนตรี พล.อ.สุรยุทธ์จุลานนท์ พร้อมเงินรางวัล 1 หมื่นบาท" น.ส.นราทิพย์ กล่าวในที่สุด





ข้อมูลและภาพประกอบจาก

โดย : ผกามาศ ใจฉลาด 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เด็ก มข. คว้าภาพยอดเยี่ยม เกิดมาต้องตอบแทน บุญคุณแผ่นดิน อัปเดตล่าสุด 26 กรกฎาคม 2551 เวลา 18:11:50 20,228 อ่าน
TOP