x close

ขึ้นอีกเท่าตัว เข้าพิพิธภัณฑ์ - โบราณสถาน

โบราณสถาน

 

         พิพิธภัณฑ์-โบราณสถาน ทั่วประเทศ เตรียมขึ้นค่าเข้าชมใหม่เท่าตัว จาก 30 บาท เป็น 100 บาท สำหรับคนต่างชาติ ขณะที่คนไทยเก็บ 40 บาท เผยเมืองเก่าอยุธยา-สุโขทัย ปรับเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี

         รายงานข่าว จากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าเข้าชมและค่าบริการอื่น สำหรับโบราณสถานที่ได้ขึ้นทะเบียนแล้ว และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ.... ตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอ

         ทั้งนี้ กำหนดให้ผู้เข้าชมโบราณสถานที่ได้ขึ้นทะเบียนแล้ว และผู้เข้าชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เสียค่าเข้าชมตามอัตราที่กำหนดไว้ในบัญชีท้ายกฎกระทรวง, กำหนดประเภทบุคคลที่ไม่ต้องเสียค่าเข้าชมโบราณสถานที่ได้ขึ้นทะเบียนแล้ว และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ และบุคคลที่ไม่ต้องเสียค่าเข้าชมได้เป็นกรณีพิเศษ เมื่อแสดงบัตรตามที่กำหนดไว้, กำหนดให้อธิบดีกรมศิลปากรมีอำนาจประกาศงดเก็บค่าเข้าชมในวันเทศกาลหรือโอกาสพิเศษ, กำหนดอัตราค่าบริการสำหรับค่านำยานพาหนะที่อนุญาตให้เข้าไปในโบราณสถาน ค่าใช้ที่พักและพื้นที่ในโบราณสถาน และกำหนดอัตราค่าบริการเช่าหูฟังบรรยายภาษาต่างประเทศ

         ดังนั้น กรมศิลปากรเห็นควรปรับปรุงค่าเข้าชมโบราณสถาน ที่ได้ขึ้นทะเบียนแล้วและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน รวมทั้งปรับปรุงข้อกำหนดในการยกเว้นค่าเข้าชมให้แก่บุคคลบางกลุ่ม เช่น ผู้สูงอายุ ทหารผ่านศึก ผู้พิการหรือผู้ด้อยโอกาส และนักเรียน นิสิต นักศึกษา ที่ไม่ได้แต่งเครื่องแบบของสถานศึกษาที่ตนสังกัด เป็นต้น

         ทั้งนี้ จะกำหนดเป็นราคาตั๋วค่าเข้าชม และค่าบริการพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จำนวน 44 แห่ง อุทยานประวัติศาสตร์ 10 แห่ง และแหล่งโบราณสถานที่ขึ้นทะเบียนจากปัจจุบัน คนไทยค่าเข้าชม  10  บาท ชาวต่างชาติ 40 บาท ซึ่งได้ใช้ราคานี้มากว่า 30 ปี ถือว่าไม่สอดคล้องกับสภาพปัจจุบัน คาดว่าอัตราค่าเข้าชมใหม่ถ้าเป็นคนไทยจะอยู่ที่ประมาณ 20 บาท ชาวต่างชาติ 100 บาท ซึ่งเป็นการเพิ่มในอัตราเท่าตัว

         สำหรับบัญชีค่าเข้าชมโบราณสถาน ที่ได้ขึ้นทะเบียนแล้วและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จะแบ่งเป็นแบบบัตรขายปลีกและบัตรขายรวม (กลุ่มทัวร์) โดยอัตราเดิมระหว่าง 5-10 บาท สำหรับคนสัญชาติไทย และ 30-40 บาทสำหรับคนสัญชาติอื่น หากเพิ่มเท่าตัว จะเป็น 10-20 บาท และ 60-80 บาท

ทั้งนี้โบราณสถานที่ได้ขึ้นทะเบียนแล้วและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ที่ขึ้นราคาดังกล่าวประกอบด้วย

         พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติขอนแก่น

         พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติชัยนาทมุนี  จ.ชัยนาท

         พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเก่า และอุทยานประวัติศาสตร์เมืองสิงห์ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี

         พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติและอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร

         พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเชียงแสน โบราณสถานวัดป่าสัก อ.เชียงแสน จ.เชียงราย 

         พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเชียงใหม่

         พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระปฐมเจดีย์  จ.นครปฐม 

         พิพิธภัณฑสถานแห่งชาตินครศรีธรรมราช 

         พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน  

         อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง อ.นางรอง,โบราณสถานปราสาทเมืองต่ำ อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์

         พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติปราจีนบุรี 

         โบราณสถานวังเจ้าเมืองพัทลุง จ.พัทลุง 

         พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนครคีรี และอุทยานประวัติศาสตร์พระนครคีรี  

         พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติรามราชนิเวศน์ จ.เพชรบุรี 

         อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์

         พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติถลาง จ.ภูเก็ต 

         พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติราชบุรี

         พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสมเด็จพระนารายณ์ โบราณสถานบ้านวิชาเยนทร์ โบราณสถานวัดพระศรีมหาธาตุ จ.ลพบุรี 

         พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติหริภุญไชย จ.ลำพูน

         พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอู่ทอง จ.สุพรรณบุรี 

         พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสงขลา 

         พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอินทรบุรี จ.สิงห์บุรี 

         พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติไชยา จ.สุราษฏ์ธานี 

         โบราณสถานปราสาทบ้านพลวง อ.ปราสาท โบราณสถานปราสาทศรีขรภูมิ จ.สุรินทร์ 

         พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเชียง อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี 

         พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอุบลราชธานี

         พื้นที่ที่มีการจัดเก็บในอัตราสูงขึ้นกว่าปกติ เช่น พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนครเขตพระนคร พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเรือพระราชพิธี เขตบางกอกน้อย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติหอศิลป เขตพระนคร และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติช้างต้น เขตดุสิต อัตราเดิมระหว่าง 20 บาท สำหรับคนสัญชาติไทย และ 80 บาท สำหรับคนสัญชาติอื่น หากเพิ่มเท่าตัว จะเป็น 40 บาท ถึง 160 บาท (ค่าเข้าชมเป็นคณะ) พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติมหาวีรวงค์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพิมาย โบราณสถานวัดพนมวัน อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย และโบราณสถานเมืองแขก อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา อัตราเดิมระหว่าง 5 บาท สำหรับคนสัญชาติไทย และ 100 บาท สำหรับคนสัญชาติอื่น หากเพิ่มเท่าตัว จะเป็น 10 บาท ถึง 200 บาท (ค่าเข้าชมเป็นคณะ)

         ส่วนพื้นที่พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นมรดกโลก ทั้งพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติจันทร พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเจ้าสามพระ โบราณสถานวัดมเหยงค์ และโบราณสถานวัดมหาธาตุ โบราณสถานวัดราชบูรณะ โบราณสถานวัดพระศรีสรรเพชญ์ และพระราชวังโบราณ โบราณสถานวัดพระราม โบราณสถานวัดไชยวัฒนาราม จ.พระนครศรีอยุธยา อัตราเดิมระหว่าง 10 บาท สำหรับคนสัญชาติไทย และ 180 บาท (ค่าเข้าชมเป็นคณะ) สำหรับคนสัญชาติอื่น หากเพิ่มเท่าตัว จะเป็น 20 บาท ถึง 360 บาท (ค่าเข้าชมเป็นคณะ)

         พื้นที่สุโขทัย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติรามคำแหง อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยชั้นใน อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยชั้นนอก ด้านทิศเหนือ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยชั้นนอก ด้านทิศตะวันออก อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยชั้นนอก ด้านทิศตะวันตก อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยชั้นนอก ด้านทิศใต้ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สวรรค-วรนายก อ.สวรรคโลก เตาทุเรียงเกาะน้อย อ.ศรีสัชนาลัย อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย อัตราเดิมระหว่าง 10 บาท สำหรับคนสัญชาติไทย และ 150 บาท สำหรับคนสัญชาติอื่น หากเพิ่มเท่าตัว จะเป็น 20 บาท ถึง 300 บาท (ค่าเข้าชมเป็นคณะ)

 

ข้อมูลจาก

ภาพประกอบจาก http://www.ee43.com/

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ขึ้นอีกเท่าตัว เข้าพิพิธภัณฑ์ - โบราณสถาน อัปเดตล่าสุด 28 กรกฎาคม 2551 เวลา 23:02:15 22,165 อ่าน
TOP