x close

สุดสกปรก! ส้วมในโรงเรียน เด็กถึงอั้นอึ

ทิชชู


         สพฐ. เพิ่งรู้ห้องส้วม โรงเรียนสกปรก บางแห่งส้วมไม่พอ หลังพบเด็กนักเรียนอั้นฉี่เก็บไปปลดทุกข์ที่บ้านแทน หวั่นเกิดปัญหาสุขภาพ เตรียมหนุนให้ปรับปรุงด่วน แต่ไม่มีงบประมาณดำเนินการให้

         นายเศรษฐวชร  กุมุท  หัวหน้ากลุ่มออกแบบ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กล่าวว่า  สพฐ.เตรียมสนับสนุนให้โรงเรียนในสังกัดปรับปรุงห้องส้วมของโรงเรียนให้ได้มาตรฐาน  ถูกสุขอนามัย เพราะปัจจุบันห้องส้วมของโรงเรียนจำนวนอยู่ในสภาพสกปรก จนบางครั้งนักเรียนไม่ยอมเข้าห้องส้วมโรงเรียน   แต่ทนกลับไปเข้าห้องส้วมที่บ้านแทน ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาต่อสุขภาพของนักเรียนได้ รวมทั้งบาง รร.ไม่มีห้องส้วมเพียงพอ  ผลการสำรวจของ  สพฐ. พบว่าโรงเรียนในสังกัด สพฐ.ขาดส้วม 60,000 ห้อง ต้องใช้งบประมาณก่อสร้างห้องละ 80,000 บาท

         "ห้องส้วมของโรงเรียนจำนวนมากก่อสร้างไม่ถูกต้อง สร้างบ่อเกรอะ บ่อซึมไว้ไม่ดี ทำให้เกิดปัญหาส้วมเต็มหรือราดน้ำไม่ลง บางโรงเรียนก็ไม่มีน้ำไว้ราดห้องส้วม ขณะที่ส้วมโรงเรียนบางส่วนไม่มีที่ระบายอากาศ ไม่มีแสงสว่างส่องเข้าถึง สภาพห้องส้วมจึงมืดอับ ทั้งไม่สะอาด และเป็นที่อยู่ของสัตว์" นายเศรษฐวชรกล่าว

         อย่างไรก็ตาม ช่วงปลายเดือนมกราคม ที่ผ่านมา สพฐ.ได้นำร่องโครงการปรับปรุงห้องส้วมโรงเรียน 11 แห่ง ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จังหวัดชุมพร เขต 2 โดยดึงชุมชนร่วมมือโรงเรียนปรับปรุงห้องส้วมโรงเรียน ให้ถูกสุขอนามัย มีการปรับปรุงพื้ นและผนังของห้องส้วมใหม่ โดยการปูกระเบื้อง ทำช่องระบายอากาศ  ช่องให้แสงผ่านเข้ามา และพบว่า การปรับปรุงห้องน้ำ 1 หลัง ซึ่งมีห้องส้วมอยู่ภายใน 4  ห้อง ตามแบบที่ดำเนินการไปนั้น ใช้งบประมาณแค่ 80,000 บาท ขณะที่การจัดสร้างห้องน้ำใหม่ 1 หลัง ต้องใช้เงินถึง 240,000 บาท อย่างไรก็ตาม บางโรงเรียน ได้รับความช่วยเหลือจากชุมชน ทั้งเรื่องวัสดุอุปกรณ์และแรงงาน ทำให้ โรงเรียนควักกระเป๋าจริงน้อยกว่านั้นมาก

         "ห้องส้วม โรงเรียนทั้ง 11 หลัง ได้รับการประเมินจากกรมอนามัยเมื่อปลายเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา  โดยยึดเกณฑ์ HAS คือ ถูกสุขลักษณะ เพียงพอและปลอดภัย ปรากฏว่าส้วมของทุกโรงเรียนผ่านการประเมิน และกรมอนามัยเตรียมมอบประกาศนียบัตรให้  หลังจากนี้ สพฐ.จะประมวลผลการนำร่องปรับปรุงส้วมใน จ.ชุมพร  เพื่อประกาศเป็นแนวทางให้ โรงเรียนทั่วประเทศใช้สำหรับปรับปรุงห้องส้วม โดย สพฐ.อาจสนับสนุนงบประมาณให้บ้าง ขึ้นอยู่กับงบประมาณที่ได้รับมา" หัวหน้ากลุ่มออกแบบ สพฐ. กล่าว



ข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล


 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดสกปรก! ส้วมในโรงเรียน เด็กถึงอั้นอึ อัปเดตล่าสุด 28 กรกฎาคม 2551 เวลา 15:25:39 30,128 อ่าน
TOP