x close

ไทย-เขมร เจรจาเขาพระวิหาร ยุติ ต่างฝ่ายย้ำจุดยืนของตัวเอง

เตซ บุนนาค - รมว.กระทรวงการต่างประเทศ



          วันนี้ (28 กรกฎาคม) แหล่งข่าวที่เข้าร่วมการหารือนอกรอบเพื่อแก้ไขปัญหาบริเวณพื้นที่ใกล้ปราสาทพระวิหาร โดยมีนายเตช บุนนาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กับนายฮอร์ นัมฮอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศของกัมพูชา เป็นหัวหน้าคณะ  เปิดเผยว่าบรรยากาศการหารือเป็นไปด้วยดี การหารือในระดับหัวหน้าคณะได้ข้อยุติแล้ว โดยแต่ละฝ่ายต่างย้ำจุดยืนของตัวเอง 

          "ต่อจากนี้ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญสองฝ่ายไปหารือกันอีกครั้ง แล้วค่อยนำกลับมาแจ้งต่อหัวหน้าคณะในภายหลัง ทั้งนี้จะมีการแถลงข่าวภายหลังการประชุมเสร็จสิ้นลง" แหล่งข่าว กล่าว 

          ขณะที่ พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวว่า ต้องรอดูผลการเจรจา ซึ่งการเจรจาที่มากขึ้นน่าจะต้องดีขึ้น และคงไม่มีปัญหา ทั้งนี้ ตนทราบว่านายเตช ได้พิจารณาเตรียมการข้อมูลต่างๆ และก็เพิ่งมาจับข้อมูล จึงมีโอกาสได้รับข้อมูลจากกลุ่มทหารที่ไปด้วย เช่น กรมแผนที่ทหาร ซึ่งตนคิดว่าจะดีไม่มีปัญหาอะไร และคิดว่าท่านคงทำให้ดีที่สุดเพื่อประเทศชาติ  

          ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวที่ประเทศกัมพูชา ร้องขอกำลังจากประเทศเพื่อนบ้าน (เวียดนาม) เข้ามาเสริมกำลังที่บริเวณชายแดน พล.อ.อ.ชลิต กล่าวว่า ตอนนี้ตนรับทราบว่า รัฐบาลพยายามจะให้การแก้ไขเป็นเรื่องของสองประเทศ ดังนั้น หากสามารถเจรจากันได้ก็ไม่ต้องไปวุ่นวายคนอื่น ถ้าให้คนอื่นเข้ามาช่วยดูแล แสดงว่าความสัมพันธ์ต่างๆ ไม่ไหวแล้ว มันแย่แล้ว 

          เมื่อถามว่า ในข้อเท็จจริงกัมพูชา ทำได้หรือไม่ในการของกำลังจากประเทศเพื่อนบ้าน พล.อ.อ.ชลิต กล่าวว่า ไม่ได้รัฐบาลเป็นผู้จัดการ ถ้าเป็นชาติอาเซียน ก็จะไม่พยายามล่วงล้ำเข้าไปในเรื่องอื่น นอกจากเรื่องความสัมพันธ์โดยทั่วไป


ข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไทย-เขมร เจรจาเขาพระวิหาร ยุติ ต่างฝ่ายย้ำจุดยืนของตัวเอง อัปเดตล่าสุด 28 กรกฎาคม 2551 เวลา 18:25:28 5,721 อ่าน
TOP