x close

Be Kind Rewind

Be Kind Rewind

Be Kind Rewind



กำหนดฉาย : 31 กรกฎาคม 2551
ณ โรงภาพยนตร์ เฉพาะโรงภาพยนตร์พารากอน ซีนีเพล็กซ์ และ เมเจอร์ซีนี เพล็กซ์ รัชโยธิน เท่านั้น
แนว : คอเมดี้
นำแสดง : แจ๊ค แบล็ค (King Kong และ School of Rock ครูซ่าเปิดตำราร็อค), มอส เดฟ (The Italian Job ปล้นซ้อนปล้น พลิกถนนล่า)
กำกับ : ไมเคิล กอนดรี้ (Eternal Sunshine of the Spotless Mind ลบเธอ..ให้ไม่ลืม)
เว็ปไซด์ทางการภาพยนตร์




จุดเด่น

          - เป็นภาพยนตร์ที่เปิดฉายครั้งแรกในเทศกาลภาพยนตร์ซันแดนซ์ 2008 ซึ่งสร้างกระแสการสร้างภาพยนตร์ลอกเลียนแบบวิธีการถ่ายทำภาพยนตร์ขึ้นมาใหม่ของตัวละครในเรื่องนี้ จนทำให้เกิดคำศัพท์ใหม่ของวงการภาพยนตร์ว่า Sweded Film 

          - มีคนฮิตทำภาพยนตร์ Sweded Film มากมาย จนใน YouTube มีหน้าพิเศษที่พูดถึง "Sweded" โดยเฉพาะ ถึงขนาดมีสาธิตวิถีทำ "Sweded" Be Kind Rewind – How To Swede เพียงแค่ค้นคำว่า Sweded ใน Youtobe.com จะพบวิดีโอมากกว่า 2,000 คลิปให้เลือกดู (ตัวอย่างภาพยนตร์ยอดนิยมที่ถูกถ่ายทำในแบบ Sweded Film มีดังนี้ Die Hard, Jurassic Park, The Lord of the Rings และ Star wars เป็นต้น) หรือแม้กระทั่งมีการจัดอันดับ The Top 10 Fan-Made "Sweded" Films (Inspired by "Be Kind Rewind") กันเลยทีเดียว


เรื่องย่อ


          มิเชล กอนดรี้ (Michel Gondry) นักเขียนบทและผู้กำกับภาพยนตร์เจ้าของจินตนาการพิลึกพิลั่นหลุดกรอบที่เคยคว้ารางวัลออสการ์ (Academy Award®) มาแล้วขอเสนอผลงานเรื่อง ใหม่ Be Kind Rewind ว่าด้วยเรื่องของเพื่อนซี้ปึ้กตั้งแต่เด็กสองคนที่สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้วงการภาพยนตร์แบบไม่ตั้งใจ และทำให้ร้านวิดีโอของตนเองยังคงดำเนินกิจการต่อไปได้ด้วย เราจึงได้ดูเรื่องกลุ้มใจของสาวสูงอายุปากร้ายที่กลายมาเป็นเพื่อนกับคนขับรถของเธอ, คดีลึกลับตามจับผีของเหล่านักล่าผีแห่งนิวยอร์ค (New York), การผจญภัยตื่นเต้นสุดๆ ของนายตำรวจจากฮ่องกง (Hong Kong) กับคู่หูปากเปราะ, เรื่องราวของคนที่จะโตเป็นผู้ใหญ่เต็มตัวในย่านเซาธ์เซ็นทรัลของลอสแอนเจลิส (South Central Los Angeles) และสิงโตหนุ่มที่กลับมาทวงบัลลังก์เจ้าป่าในดินแดนอาฟริกา (African Pridelands) ยำรวมกันอยู่ในภาพยนตร์เรื่องเดียว

          เจอร์รี่ (Jerry  รับบทโดยแจ็ค แบล็ค - JACK BLACK) และไมค์ (Mike รับบทโดย มอส เดฟ -  MOS DEF) เป็นสองเพื่อนคู่ซี้ที่โตมาด้วยกันในเมืองพาสเซอิค รัฐนิวเจอร์ซี (Passaic, New Jersey) ที่ต้องช่วยกันหาทางออกให้กับชีวิตที่กำลังอับจนหนทาง เจอร์รี่เป็นหนุ่มสารพัดช่างประจำชุมชนผู้อาศัยอยู่ในรถบ้านใกล้โรงผลิตกระแสไฟฟ้า ซึ่งเขาเชื่อว่าเป็นตัวการที่ทำให้เขาตายผ่อนส่ง เนื่องจากคลื่นไมโครเวฟที่โรงงานแพร่ออกมา ส่วนไมค์ คู่ซี้ของเขาก็อาศัยและทำงานอยู่อีกฟากหนึ่งของถนน ในร้านวิดีโอเก่าแก่ที่มีชื่อว่า Be Kind Rewind ด้วยความพยายามทุกทางที่จะทำให้ เฟลทเชอร์ (Mr. Fletcher รับบทโดยแดนนี่ โกลเวอร์ - DANNY GLOVER) เจ้าของธุรกิจอยู่รอดให้ได้ในสภาวะที่รายได้ตกต่ำและสภาพร้านก็ย่ำแย่เต็มทนเช่นนี้

          เฟลทเชอร์เป็นแฟนตัวยงของแฟตส์ วอลเลอร์ (Fats Waller) นักดนตรีแจ๊ซขวัญใจผู้คนในท้องถิ่น เขาตัดสินใจเดินทางไปร่วมไว้อาลัยการจากไปของแฟตส์ โดยปล่อยให้ไมค์เป็นผู้ดูแลร้านวิดีโอแต่เพียงลำพัง ซึ่งภารกิจสำคัญที่สุดก็ไม่มีอะไรมากไปกว่าการคอยป้องกันไม่ให้ตัวซวยอย่าง เจอร์รี่ เข้ามาใกล้ๆ ร้าน แต่เมื่อความซวยจะมาเยือนก็คงไม่มีใครห้ามได้ ดังนั้นแม้เพียงแค่วันเดียวก็เกิดเรื่องราวใหญ่โตขึ้นจนได้ เมื่อเจอร์รี่คิดว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องบุกถล่มโรงผลิตกระแส ไฟฟ้าเจ้าปัญหาให้ย่อยยับ

           แต่ดันพลาดเข้าไปติดอยู่ในเครื่องกำเนิดพลังแม่เหล็กไฟฟ้านานไปนิด เช้าวันรุ่งขึ้น เจอร์รี่ ก็แวะไปที่ร้านวิดีโอของเพื่อนซี้ ทั้งสับสน, ไร้จุดหมาย, และไม่รู้จะทำอะไรดี เขาเดินดูวิดีโอจากแถวหนึ่งไปยังอีกแถวหนึ่ง โดยที่ไม่รู้เลยว่าพลังสนามแม่เหล็กไฟฟ้าประหลาดจากสมองของเขาลบภาพวิดีโอจนเกลี้ยง แล้วทั้งไมค์และเจอร์รี่ก็ต้องหาทางถ่ายทำภาพยนตร์ทุกเรื่องที่ลูกค้าอยากเช่าขึ้นมาใหม่ทั้งหมด เพื่อไม่ให้เฟลทเชอร์เจ้าของร้านสุดโหดจับได้ว่า วิดีโอทุกม้วนถูกลบภาพไปแล้ว คู่หูสุดป่วนเริ่มการถ่ายทำด้วยเวอร์ชั่นเพี้ยนๆ ตามแบบฉบับของตนเองทั้ง Ghostbusters บริษัทกำจัดผี ที่คุณนายเฟลวิค (Miss Falewicz รับบทโดยมีอา ฟาร์โรว์ - MIA FARROW ) ลูกค้าขาประจำของร้านจะเช่า ผลก็คือความวุ่นวายแบบสุด ๆ แต่คู่หูนักสร้างภาพยนตร์จำเป็นก็ตระหนักดีว่า อุบายนี้จะสำเร็จได้ก็ต่อเมื่อพวกเขาเดินหน้าลุยถ่ายทำภาพยนตร์เวอร์ชั่นของพวกเขาเองให้มากที่สุด ลูกค้าทั้งหลายจะได้มีความสุขกับวิดีโอม้วนที่เช่าไป

          วันรุ่งขึ้น ไมค์ กับ เจอร์รี่ จึงทำงานกันอย่างไม่หยุดหย่อนด้วยความพยายามที่จะสร้างภาพยนตร์ความยาว 20 นาทีเวอร์ชั่นใหม่เลียนแบบเรื่องที่ลูกค้าอยากจะเช่า พวกเขาเรียก อัลม่า (Alma รับบทโดยเมโลนี ดิแอซ - MELONIE DIAZ) คนงานทำความสะอาดประจำชุมชนมาร่วมสร้างภาพยนตร์แสนวุ่นวายด้วย พวกเขาใช้มุมกล้องที่คิดค้นกันขึ้นมาเอง และเทคนิคพิเศษส่วนตัวอีกมากมาย พวกเขาก็ถ่ายทำภาพยนตร์กันจนเสร็จ และกลายเป็นภาพยนตร์คลาสสิกประจำท้องถิ่นไปในทันที

          ที่น่าประหลาดใจไปกว่านั้นก็คือผู้คนในชุมชนต่างโจษขานกันถึงเวอร์ชั่น "ถ่ายทำใหม่" สุดเพี้ยนของทั้งคู่ปากต่อปาก ส่งให้ผลงานเพี้ยนสุดๆ ของทั้งคู่กลายเป็นที่นิยม แถมยังมาขอให้คู่หูนักสร้างภาพยนตร์จำเป็นถ่ายทำหนังในดวงใจของพวกเขาในเวอร์ชั่นเพี้ยนๆ ตามสไตล์ของทั้งคู่ด้วย เมื่อมันฮิตซะขนาดนี้กองถ่ายทำภาพยนตร์ก็เลยคิดการณ์ใหญ่ เพื่อนบ้านมีหรือจะพลาดโอกาสสนุกๆ แบบนี้ พวกเขาต่างเฮโลกันเข้ามาร่วมถ่ายทำภาพยนตร์ชีวิต, ตลก, บู๊, และแม้แต่การ์ตูน เฟลทเชอร์ก็ต้องตะลึงเมื่อกลับมาพบว่า ในร้านมีแต่คนมายื่นคำขอให้ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องโปรดในเวอร์ชั่นสุดเพี้ยนกันจนแน่นร้าน ตอนแรกเขาก็อิดออด แต่ในที่สุดก็ต้องยอมลงให้กับความเพี้ยนของนักสร้างภาพยนตร์จำเป็นคู่นี้จนได้ มันแย่ตรงที่วงการภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด (Hollywood) ดันรู้เรื่อง "ผลงาน" ของคู่ซี้สุดเพี้ยนเข้าน่ะสิ แล้วก็ส่งทนายมาสั่งปิดกองถ่ายทำของภาพยนตร์ทุกเรื่องของทั้งคู่ทันที

          เฟลทเชอร์ ต้องเผชิญกับความจริงอันโหดร้ายที่ว่า ร้านวิดีโอสุดที่รักของเขาอาจจะต้องปิดตัวลงในทันที หากเขาไม่มีแผนการอื่นที่จะหาเงินมาต่อลมหายใจให้กับร้านอย่างทันท่วงที ไมค์ กับ เจอร์รี่ จึงคิดได้ว่า แทนที่จะมานั่งสร้างภาพยนตร์เลียนแบบชาวบ้าน มันน่าจะถึงเวลาสร้างภาพยนตร์ที่พวกเขาคิดขึ้นมาใหม่ด้วยตัวเองกันได้แล้ว และคำตอบของหนังใหม่เรื่องแรกของพวกเขาก็คือ เรื่องราวของแฟตส์ วอลเลอร์ (Fats Waller) ฮีโร่ในดวงใจของชุมชนแห่งนี้ ซึ่งบังเอิญเหลือเกินว่า นักดนตรีแจ๊ซรายนี้เกิดที่บ้านซึ่งถูกดัดแปลงมาเป็นร้านวิดีโอให้เช่าแห่งนี้นี่เอง แล้วอย่างนี้มีหรือที่เพื่อนบ้านจะไม่ร่วมมือร่วมใจกันสร้างภาพยนตร์แห่งตำนานเรื่องนี้ ในที่สุดการถ่ายทำก็ปิดกล้องก่อนที่ร้านจะถูกรถไถเข้ารื้อทำลายให้ราบเป็นหน้ากลอง เมื่อเปิดฉายรอบปฐมทัศน์ผู้คนทั้งชุมชนชื่นชมยินดี และส่งให้มันกลายเป็นภาพยนตร์สุดฮิตเรื่องหนึ่งไปเลย ไมค์, เจอร์รี่, และเฟลทเชอร์ จึงได้รู้ว่า การฟื้นชีพให้ฮีโร่ในดวงใจของพวกเขากลับมามีชีวิตอีกครั้งสามารถเป็นจริงขึ้นมาได้ และร้านวิดีโอเล็กๆ แห่งนี้ก็ยังยืนหยัดดำเนินกิจการต่อไปได้ด้วย



Be Kind Rewind

Be Kind Rewind

Be Kind Rewind

Be Kind Rewind





ข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Be Kind Rewind อัปเดตล่าสุด 31 กรกฎาคม 2551 เวลา 13:51:46 10,065 อ่าน
TOP