x close

แสงแดด กับ ผิวหนัง อันตรายแบบไม่รู้ตัว


          ไม่ว่าจะเปลี่ยนไปกี่ฤดู แสงแดดก็ยังเป็นตัวอันตรายลําดับต้นๆ ที่จะทําให้ผิวขาว ใสของสาวๆ เปลี่ยนเป็นดํา หมองคล้ำ ไม่น่ามอง ยิ่งไปกว่านั้นเมืองไทยของเรายังตั้งอยู่ในเขตประเทศโซนร้อน แสงแดด และความร้อนจึงสามารถมาเยี่ยมเยือนผิวเรากันอยู่เสมอ จนหลายคนลืมไปแล้วว่า แสงแดดก็สามารถทําอันตรายให้กับผิวได้เช่นกัน

          "แสงแดด" มีส่วนประกอบของแสงหลายชนิด ตั้งแต่แสงขนาดคลื่นยาวอย่างแสงอินฟราเรด (INFRARED) ซึ่งเป็นตัวการทําให้คุณรู้สึกร้อนอยู่ในขณะนี้, แสงที่มองเห็นเป็นสีรุ้งยามฝนตก (VISIBLE LIGHT) แสงเหนือม่วง หรือว่า ULTRA- VIOLET (UV) ซึ่งแบ่งย่อยออกได้หลายชนิด เช่น ถ้าตากแดดก็จะเกิดการไหม้แดด ตัวดํา ฝ้า กระ ทําให้ผิวหน้าเสื่อมสภาพ เกิดริ้วรอย เหี่ยวย่น นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนแปลงในระดับโมเลกุลของ DNA ของเซลล์ผิวหน้า อันเป็นบ่อเกิดของมะเร็งผิวหนังในที่สุด

          ผู้ที่มีอาการ "ไหม้แสงแดด" จะมีอาการผิวหนังเห่อแดง ปวดแสบ ปวดร้อนหรืออาจมีไข้ด้วย 

          วิธีการบรรเทาอาการเบื้องต้น คือ ประคบด้วยความเย็น ทานยาแก้ปวด  จําพวกแอสไพริน จะช่วยลดอาการปวดแสบปวดร้อนได้ดีกว่ายาพาราเซตามอล แล้วค่อยไปพบแพทย์ แต่เมื่อผิวหนังบริเวณที่ไหม้แดดลอกออก ก็จะกลายเป็นรอยดํา จําเป็นต้องทาครีมจําพวก AHA ทํา IONTOPHORESIS ด้วยวิตามินซี  หรือทําเลเซอร์เพื่อลดฝ้ากระ ริ้วรอยของผิวหน้า 

          ทางที่ดีที่สุด คือ เราควรหลีกเลี่ยง การตากแดดมากเกินไป แต่ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ การใช้ครีมกันแดด (SUN SCREEN) ก็เป็นทางออกที่ดีที่สุด เนื่องจากปัจจุบันนี้ มีผลิตภัณฑ์กันแดดหลายหลากรูปแบบ ยี่ห้อ ซึ่งข้อแนะนําง่ายๆ สําหรับการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์กันแดดก็คือ 

          ประการแรก ต้องมีค่าปกป้อง หรือ SUN PROTECTIVE FACTOR (SPF) อย่างน้อย 15 ขึ้นไป สําหรับท่านที่ไม่ค่อยได้ออกไปไหนมาไหน ไม่ค่อยโดนแดดมาก แต่ถ้าท่านที่มีกิจกรรมกลางแจ้งมาก เช่น ว่ายน้ำ เล่นกอล์ฟ ก็จําเป็นต้องใช้ชนิดที่มี SPF สูงขึ้นกว่านี้ ตามลักษณะกิจกรรม

          ประการที่สอง ควรจะมีสารที่ป้องกันได้ทั้งรังสี UVA และ UVB (ดูที่ฉลากแสดงส่วนประกอบ, คุณสมบัติ ฯลฯ ควรใช้ทุกวัน แม้อยู่บ้าน) แต่ถ้าท่านมีกิจกรรมกลางแจ้ง อาจต้องใช้ บ่อยกว่านั้น ถ้าจะว่ายน้ำควรทาก่อนลงน้ำประมาณ 30 นาที และควรจะขึ้นมาทาซ้ำ

          ถ้าต้องอยู่ในน้ำนานกว่า 1 - 2 ชม. ทาครีมกันแดด ซ้ำทันทีที่ล้างหน้าใหม่ เพียงเท่านี้ คุณก็พร้อมที่จะมีความสุขกับแสงแดดได้แล้ว



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แสงแดด กับ ผิวหนัง อันตรายแบบไม่รู้ตัว อัปเดตล่าสุด 3 กันยายน 2551 เวลา 14:25:00 15,906 อ่าน
TOP