x close

เมื่อศัตรู...กลายมาเป็นเจ้านาย!

แป้นพิมพ์


         คุณไม่ได้เลื่อนตำแหน่งก็น่าผิดหวังพออยู่แล้ว แต่ถ้าคนที่ได้เลื่อนมาเป็นนายใหม่ยังกลายเป็นศัตรูตัวสำคัญของคุณอีก - - จะทำยังไงกันดี?


         ในโลกแห่งอุดมคติ ทุกคนในบริษัทจะเข้ากันได้ดีหมด ไม่มีการลอบกัดลับหลัง หรือการแข่งขันกันอย่างโหดร้ายระหว่างเพื่อนร่วมงาน แต่ในโลกของความเป็นจริง...สิ่งเหล่านี้ล้วนมีอยู่ทั้งสิ้น และถ้าคุณเป็นเหมือนคนอื่นส่วนใหญ่ คุณต้องมีอย่าน้อยหนึ่งคนที่ถือเป็น "ศัตรู" ในทางอาชีพการงานของคุณ เขาหรือเธออาจเป็นคนที่ขโมยความดีความชอบของคุณไป หรือชอบปั่นหัวคุณอยู่ตลอดเวลา มันอาจง่ายที่จะรับมือหรือเพิกเฉยต่อศัตรูในที่ทำงาน หรือถ้าเธอเป็นเพื่อนร่วมงานในระดับเดียวกัน แต่จะเป็นอย่างไร ถ้าจู่ๆ คนคนนั้นก็กลายมาเป็นหัวหน้างานของคุณ? ต่อไปนี้คือหนทาง 5 อย่างในการรับมือกับสถานการณ์อันท้าทายนี้


1. ปรับทัศนคติและความรู้สึก


         ถ้าคุณเห็นว่าคนคนนี้เป็นศัตรูด้วยเหตุผลเพียงแค่อิจฉา หรือคุณสองคนก็แค่ไม่คลิกกันเท่านั้น คุณก็จำต้องปรับทัศนคติของคุณซะใหม่ ลองสำรวจตัวเองอย่างแท้จริงว่า ทำไมคุณถึงไม่ชอบคนคนนี้ล่ะ? มันมีวิธีไหนที่คุณจะมองข้ามความรู้สึกในแง่ลบของตัวเองไปได้บ้างหรือเปล่า เมื่อเห็นได้ชัดว่าผู้บริหารของบริษัทเห็นอะไรบางอย่างในตัวคนคนนี้ที่พวกเขาชอบ และมันอาจถึงเวลาที่คุณควรจะมองข้อดีของเขาหรือเธอด้วยเช่นกัน ลองคิดถึงประโยชน์ที่บริษัทจะอะไรสักอย่างสองอย่างจากนายใหม่ของคุณก็ได้


2. พัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น


         ถ้าการมองข้ามความแตกต่างระหว่างกันทำได้ยาก ลองคิดแบบนี้ดู ความสำเร็จในการทำงานของคุณส่วนใหญ่แล้วขึ้นอยู่กับคุณ หันไปใส่ใจกับภาระหน้าที่ของตัวเองและพัฒนามันให้ดีขึ้น หาหนทางที่คุณสามารถก้าวหน้าได้ในอาชีพของตัวเองและพยายามทำให้ตัวเองโดดเด่นขึ้นมา ในแบบที่ไม่เกี่ยวกับหัวหน้าคนใหม่ของคุณ


3. ปกป้องและต่อสู้


         ถ้าเจ้านายใหม่ของคุณได้ทำอะไรในอดีตที่ทำร้ายอาชีพการงานของคุณ คุณควรใช้ขั้นตอนรุกคืบเพื่อปกป้องตัวเอง ตัวอย่าง เช่น ถ้าคนคนนี้ได้รับการโปรโมทด้วยการเหยียบคุณหรือคนอื่นขึ้นไป ทำเอกสารการทำงานของคุณ ซึ่งมีวันเวลาและหลักฐานที่ชี้ชัดเจนว่าคุณเป็นคนทำ ถ้าเจ้านายคุณมีการกระทำที่ผิดจริยธรรม คุณอาจต้องรวบรวมหลักฐานที่แน่นหนา และให้ฝ่ายบุคคลรับทราบ แต่ให้แน่ใจว่าทำเรื่องนี้อย่างมืออาชีพพอเพื่อจะได้ไม่ดูเป็นพนักงานที่อิจฉาในความสำเร็จของคนอื่น


4. เปิดเผยและจริงใจ


ถ้าคุณคิดว่าความแตกต่างระหว่างคุณกับเจ้านายคนใหม่สามารถแก้ไขได้ ขอนัดประชุมกับเขาหรือเธอ นั่งลงคุยกันถึงความแตกต่างของคุณ และหาทางที่จะทิ้งมันไว้เบื้องหลัง จำไว้ว่าเรื่องทุกเรื่องมีสองด้านเสมอ ฉะนั้น จงเปิดใจรับความคิดของคนอื่น คุณอาจพบว่าคุณคิดเกินเลยกับคนที่ถือเป็นศัตรูของคุณก็ได้


5. ถ้าไม่มีอะไรได้ผล...ลองหาทางเลือกใหม่


         ถ้าคุณไม่อาจปล่อยวางความแตกต่างระหว่างกัน หรือถ้าเจ้านายของคุณจ้องหาเรื่องคุณจริงๆ ทางเลือกที่ดีที่สุดของคุณก็คือการเปลี่ยนแปลง ลองหางานใหม่ในแผนกอื่น โดยให้แน่ใจว่าทำแบบมืออาชีพจริงๆ และอย่าพูดจาไม่ดีถึงหัวหน้าของคุณแต่ถ้าบริษัทของคุณไม่ตอบสนอง คุณอาจต้องลองมองหาตำแหน่งใหม่ในที่อื่นแล้วล่ะ




ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต
ประจำวันที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ.2551

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เมื่อศัตรู...กลายมาเป็นเจ้านาย! อัปเดตล่าสุด 11 สิงหาคม 2551 เวลา 11:33:55 16,823 อ่าน
TOP