x close

10 มฤตยูเกมมรณะ มะกันแนะให้เลี่ยง

เกม Grand Theft Auto หรือ GTA

เด็กเล่นเกม


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์เดลินิวส์


        จากคดีสะเทือนขวัญเมื่อ นายเอก (นามสมมติ) อายุ 18 ปี นักเรียนชั้น ม. 6 สายวิทย์-คณิต โรงเรียนมัธยมชื่อดัง ก่อเหตุฆ่าโหด นายควร โพธิ์แข็ง อายุ 50 ปี โชเฟอร์แท็กซี่เสียชีวิตคารถ ภายในซอยจรัญสนิทวงศ์ 77 แยก 1 แขวงและเขตบางพลัด กทม. เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม ที่ผ่านมา ก่อนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมทันควัน ฆาตกรหนุ่มรับสารภาพอ้างเลียนแบบ เกมแกรนด์ เธฟต์ ออโต (Grand Theft Auto) หรือ GTA เกมโจรที่ไล่ฆ่ากันทำแต้มนั้น

       
ล่าสุด เมื่อวานนี้ (4 สิงหาคม) นายวิชาญ มีนชัยนันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการเล่นเกม GTA ว่า  เป็นเรื่องที่มีอันตรายมาก และขณะนี้เกม GTA กำลังแพร่ระบาดในกลุ่มของเยาวชน โดยผู้ปกครองส่วนใหญ่มักไม่รู้ถึงรายละเอียด เนื้อหาสาระของเกมที่เด็กเล่น เพียงต้องการให้ลูกหลานอยู่ในสายตา ไม่ไปเที่ยวที่ไหน จึงวางใจให้ลูกหลานเล่นเกมอยู่ในบ้าน แต่เกมเหล่านี้ เมื่อเด็กเข้าไปเล่นมากๆ จะเกิดพฤติกรรมเลียนแบบ ซึมซับความรุนแรง ความโหดร้ายโดยไม่รู้ตัว ทำให้สุขภาพจิตเสีย จึงอยากให้พ่อแม่หันมาใส่ใจเรื่องนี้ให้มากขึ้น

       
สำหรับเกม GTA เป็น 1 ใน 10 เกมที่อัยการสหรัฐอเมริกาได้เปิดเผยเมื่อปลายปี 2550 ที่ผ่านมาว่า ให้พ่อแม่ผู้ปกครองหลีกเลี่ยงการซื้อให้ลูกเล่น ซึ่งได้สั่งการให้กรมสุขภาพจิตตั้งคณะทำงานศึกษาดูแลปัญหาเกมอันตราย และให้ประสานกับกระทรวงไอซีที พัฒนาเกมคุณธรรม เกมแข่งกันทำดีให้เด็กเยาวชนไทยเล่นแทนเกมที่โหดร้าย

สำหรับเกม GTA เป็น 1 ใน 10 เกมประกอบด้วย

         1. แกรนด์ เทฟต์ ออโต้ (GTA-Grand Theft Auto)

         2. แมนฮันต์ (Manhunt)

         3. สการ์เฟซ (Scarface)

         4. ห้าสิบเซ็นต์ : บุลเลตพรูฟ (50 Cent : Bulletproof)

         5. สามร้อย : เดอะวิดีโอ เกม (300 : The Video Game)

         6. เดอะ ก็อดฟาเธอร์ (The Godfather)

         7. คิลเลอร์ 7 (Killer 7)

         8. เรสซิเดนต์ อีวิล 4 (Resident Evil 4)

         9. ก็อด ออฟ วอร์ (God of War) 

         
10. ฮิตแมน : บลัด มันนี่ (Hitman : Blood Money) 

        
อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวอีกว่า นอกจากเกมจะมีส่วนโน้มน้าวจูงใจแล้ว ปัจจัยเรื่องสิ่งแวดล้อมครอบครัวก็มีส่วนด้วย ขณะนี้ครอบครัวของเด็กเศร้าและเครียดมาก เด็กขาดที่ปรึกษาและมีความเก็บกด ยากที่จะคาดเดาว่าเหตุตอนที่จี้แท็กซี่เกิดอะไรขึ้น ส่วนสาเหตุที่เด็กเล่นเกมเหมือนกันแต่ไม่ก่อเหตุรุนแรงขึ้น ทุกคนอาจเนื่องมาจากเด็กแยกไม่ออกระหว่างโลกความเป็นจริงกับเกม วุฒิภาวะไม่แข็งแรงพอ พ่อแม่ที่คิดว่าลูกไม่ได้ทำอะไรก็ปล่อยให้เล่นเกมต่อไปเรื่อยๆ เพราะไม่มีอะไรเสียหาย ควรจะตระหนักและระมัดระวัง เพราะเกมมีผลต่อการเรียนรู้ของเด็กอย่างแน่นอน ถึงแม้จะไม่ก่อเหตุรุนแรง แต่ก็ทำให้ขาดทักษะชีวิต และสังคมในการทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น 

        ด้าน นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า มีงานศึกษาของมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ของสหรัฐฯ พบว่า เด็กที่ดูทีวีวันละ 1 ชั่วโมง จะมีผลต่อการแสดงออกความก้าวร้าวเมื่อโตขึ้นได้ร้อยละ 6 หากดูวันละ 2 ชั่วโมง จะมีความก้าวร้าวเพิ่มร้อยละ 11 หากดูวันละ 3 ชั่วโมงจะเพิ่มเป็นร้อยละ 21 ซึ่งความก้าวร้าวที่ติดอยู่ในใจ และแสดงออกมาภายหลัง คือ ภาวะของอีคิวที่ไม่ดีของเด็ก 

        ขณะที่ นายปรีชา กันธิยะ เลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กล่าวว่า ทุกฝ่ายต้องหารือและออกมาตรการมาดูแลอย่างจริงจัง โดยเฉพาะการจัดเรตติ้งเกมออนไลน์และเกมคอมพิวเตอร์ เนื่องจากปัจจุบันการอนุญาตให้จำหน่ายเกม หรือนำเข้าเกมยังไม่มีการกำหนดมาตรฐานชัดเจน ขณะเดียวกัน พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ. 2551 ไม่ได้กำหนดให้สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ มีอำนาจทางกฎหมายที่จะดำเนินการ หรือควบคุมเกม ดังนั้น จึงจะมีการออกกฎกระทรวง ตาม พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ที่จะระบุเรื่องการจัดเรตติ้งเกมออนไลน์ เกมคอมพิวเตอร์ และการนำเข้าเกม จำหน่ายเกมขึ้นมาโดยเฉพาะ เพื่อควบคุมและป้องกันบริษัทผู้ผลิตเกม ผู้จัดจำหน่าย ให้นำเกมออกมาจำหน่ายอย่างเหมาะสมต่อไป

        ทางด้าน นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นตนเห็นว่าเป็นความผิดปกติทางจิตของเด็ก คงต้องให้จิตแพทย์มาตรวจสอบสภาพจิตใจของเด็กด้วย ส่วนจะห้ามเด็กทุกคนเล่นเกมคงทำไม่ได้ เพราะจะเป็นการจำกัดสิทธิมากเกินไป และเด็กที่เล่นเกมก็ไม่ได้ออกไปก่อความรุนแรงทุกคน แต่ที่สำคัญคือผู้ปกครองต้องเข้มงวดกับบุตรหลาน จำกัดความพอดีของการเล่นเกมและคอมพิวเตอร์ กรณีที่เกิดขึ้นจะต้องมีการศึกษาข้อมูลเชิงลึกอย่างรอบคอบ ไม่ใช่เกมอย่างเดียวที่มีความรุนแรง ละคร หรือภาพยนตร์ก็มีความรุนแรงเช่นเดียวกัน ตนรับไม่ได้กับละครบางเรื่องที่มีฉากตบตีหรือทำร้ายเด็ก เพราะเด็กที่ดูอาจจะลืมไปว่า เป็นบทบาททางการแสดง อยากให้ผู้จัดละครดูแลตรงจุดนี้ด้วย   

  
 

ศึกษาและเรียนรู้การใช้อินเทอร์เน็ตอย่างถูกวิธีได้ที่

 



ขอขอบคุณข้อมูลจาก 
     

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
10 มฤตยูเกมมรณะ มะกันแนะให้เลี่ยง อัปเดตล่าสุด 8 สิงหาคม 2551 เวลา 13:21:12 42,188 อ่าน
TOP