x close

11 เกมอันตราย ทำไมถึงแนะนำให้เลี่ยง?

เกม แกรนด์ เธฟต์ ออโต (Grand Theft Auto หรือ GTA)

เกม แกรนด์ เธฟต์ ออโต (Grand Theft Auto หรือ GTA)


เรียบเรียงโดยกระปุกดอทคอม 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก online-station.net thaigaming.com  gamezone.impaqmsn.com gamespot.com และ playstationdirect.net
 


         หลังเกิดเหตุการณ์วัยรุ่นวัย 18 ปี อ้างว่าได้แรงบัลดาลใจจาก "เกมแกรนด์ เธฟต์ ออโต" (Grand Theft Auto) หรือ GTA ไปใช้ฆ่าคน เชื่อว่าคงจะไม่มีใครคาดคิดว่าเกมในจอสี่เหลี่ยมเล็กๆ จะออกไปสร้างปัญหาให้กับผู้คนนอกจอคอมพิวเตอร์ได้ จนกลายเป็นประเด็นถกเถียงกันถึงความเหมาะสม พร้อมกับหาวิธีการป้องกันแก้ไข 

         เพราะปัจจุบันเด็กและเยาวชนเข้าถึงเกมได้ง่ายมากขึ้น หลังจากคอมพิวเตอร์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวัน แถมยังมีบริการให้เลือกใช้มากมายหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน ที่ทำงาน หรือแม้แต่ร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ ซึ่งเกมออนไลน์ที่เด็กและเยาวชนส่วนใหญ่เลือกเล่นนั้น มักมีเนื้อหารุนแรง เช่น เกมที่มีเนื้อหาลามกอนาจาร เกมประเภทสงคราม เกมการต่อสู้ที่มีความซับซ้อน เกมฆ่าฟันทำลายล้าง ฯลฯ 

         ถึงแม้ว่าเกมประเภทนี้จะห้ามจำหน่าย และมีการคุมเข้มจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ก็ยังมีการลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ และนำมาจำหน่ายเฉพาะกลุ่ม เกมประเภทนี้จึงค่อนข้างควบคุมได้ยาก

         ใช่ว่าจะมีแต่ที่ประเทศไทยเท่านั้น เพราะความรุนแรงและความหมกมุ่นจากเกม ได้กลายมาเป็นปัญหาใหญ่ให้กับทั่วโลกอย่างไม่จบสิ้น เมื่อปลายปี 2550 ประเทศสหรัฐอเมริกาได้ออกมาประกาศให้ผู้ปกครองหลีกเลี่ยงการซื้อเกม 10 เกม (ซึ่งเกม GTA ก็เป็น 1 ในนั้น) ให้บุตรหลาน เพราะถือว่าเป็นเกมที่ป่าเถื่อน ก้าวร้าวที่อาจส่งผลให้เด็กมีพฤติกรรมเลียนแบบได้

         อย่างไรก็ตามวันนี้กระปุกดอทคอม จึงขอหยิบเอาตัวอย่าง 11 เกมอันตรายมาให้ดูกัน โดย10 เกมอันตรายเป็นเกมที่ทางสหรัฐอเมริกา ออกโรงเตือน ส่วนอีก 1 เกม ทางทีมงานเห็นว่า เป็นอันตรายเหมือนกันจึงขอนำเสนอให้เลี่ยงเล่นเกมนี้ด้วย … ลองไปดูสิว่ามีเกมอะไร และมันอันตรายอย่างไร...


1. เกมแกรนด์ เธฟต์ ออโต (Grand Theft Auto หรือ GTA)

         เกม GTA (Grand Theft Auto) เปิดตัวขึ้นในปี พ.ศ.2540 เนื้อหาภายในเกมเน้นเจาะจงให้ผู้เล่น มีเสรีภาพในการตัดสินใจว่าจะทำสิ่งใดก่อนสิ่งใดหลัง สามารถจินตนาการสร้างเองได้ โดยให้ผู้เล่นสวมบทบาทเป็นอาชญากรในเมืองใหญ่ คอยหาวิธีเสาะแสวงหาอิทธิพลผ่านองค์กรอาชญากรรม จุดมุ่งหมายและภารกิจที่เน้นเกี่ยวกับการก่ออาชญากรรม เช่น การขโมยรถ, การปล้นธนาคาร, การลอบสังหาร และอาชญากรรมอื่นๆ แต่ก็จะมีการขับรถแท็กซี่, การดับเพลิง, การบริหารธุรกิจค้าประเวณี (แมงดา), การแข่งรถ และการหัดขับเครื่องบิน เป็นภารกิจเสริมด้วย อาวุธชิ้นแรกคือมีด แต่เมื่อเล่นไปเรื่อยๆ และสะสมแต้มได้มากขึ้น จึงจะพัฒนากลายเป็นปืนนานาชนิด

แมนฮันต์ (Manhunt 2)

แมนฮันต์ (Manhunt 2)



2. เกมแมนฮันต์ (Manhunt 2)

         แมนฮันต์ (Manhunt) อีกหนึ่งเกมรุนแรงจากค่าย ร็อคเตอร์ เกม (Rockster game) โดยเนื้อหาของเกมเต็มไปด้วยความรุนแรงและอำมหิตมาก จนถูกแบนจากบางประเทศ เช่น อังกฤษ นิวซีแลนด์ เป็นต้น เนื้อเรื่องหลัก คือ เราจะต้องสวมบทนักโทษจอมโหด ที่อยู่ในแก๊งมาเฟีย โดยมีภารกิจตามล่าแก๊งคู่อริ และนำมาฆ่าทิ้ง มีวิธีการฆ่าที่หลากหลายรูปแบบ ด้วยความรุนแรงและโรคจิต จึงไม่สามารถบรรยายบอกได้หมด แถมยังมีถ่ายวีดีโออัดไว้ดูเองอีกด้วย เกมนี้ยังคงเอกลักษณ์เดิมๆ คือ การเอาชีวิตตัวเองให้รอดและคอยการซุ่มโจมตี และสังหารแบบนินจาด้วยอาวุธต่างๆ ที่มีให้เก็บในฉาก  



สการ์เฟซ (Scarface)



3. เกม สการ์เฟซ(Scarface)

         เกมสการ์เฟซ(Scarface) เป็นเรื่องราวชีวิตของผู้ลี้ภัยชาวคิวบาที่ผลักดันตัวเอง จนกลายมาเป็นเจ้าพ่อยาเสพติดที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งในโซนไมอามี่ แต่ท้ายสุดก็ต้องมาพบจุดจบด้วยความหยิ่งผยองและความฟุ้งเฟ้อของตนเอง เนื้อหาภายในเกม คุณจะได้สวมบทบาทเป็น โทนี่ กลับมาฟื้นฟูอาณาจักรของคุณใหม่ ช่วงชิงทุกสิ่งที่ผ่านเข้ามาในชีวิตคุณ และแก้แค้น โซซ่า พ้อค้าโคเคนรายใหญ่ที่พยายามเหยียบคุณราวกับว่าคุณเป็นแมลงสาบ 


ฟิฟตี้ เซนต์ : บุลเลทพรูฟ (50 Cent : Bulletproof)

ฟิฟตี้ เซนต์ : บุลเลทพรูฟ (50 Cent : Bulletproof) 



4. เกม ฟิฟตี้ เซนต์ : บุลเลทพรูฟ (50 Cent : Bulletproof) 

         ย้อนกลับไปเมื่อ 2 ปีก่อน "50 cent" ศิลปินฮิพฮอพชื่อดัง ได้ร่วมมือกับ "Genuine Games" ช่วยกันสร้างเกมแอคชั่นชูตติ้งสไตล์ฮิพฮอพในชื่อ "50 Cent: Bulletproof" ลงเครื่อง เพลย์สเตชั่น 2 และ Xbox โดยเนื้อหาหลักของเกมจะเกี่ยวข้องกับแรพเปอร์ ที่ผันตัวเองมาเป็นเจ้าพ่อวงการสื่อ และต้องเจอเรื่องราวการต่อสู้อันมากมาย ผู้เล่นจะได้ต่อสู้กับเหล่าแก๊งค์อันธพาลนานาชาติ พร้อมผจญกับฝูงกระสุนปืนอีกนับไม่ถ้วน 


สามร้อย : เดอะวิดีโอ เกม (300 : The Video Game)

สามร้อย : เดอะวิดีโอ เกม (300 : The Video Game) 



5. เกมสามร้อย : เดอะวิดีโอ เกม (300 : The Video Game) 

         จากเรื่องราวแห่งตำนาน 300 ขุนศึกพันธุ์สะท้านโลก เกมนี้คุณจะต้องประชันหน้ากับกองทัพศัตรูจากเปอร์เซีย โดยเราต้องคุมกองทัพกรีกให้ล้อมเข้ามา และจัดการฆ่าให้หมดทุกคนที่เข้ามา โดยใช้อาวุธที่อยู่ในมือทั้งฟัน ทั้งแทงให้เลือดสาด รูปแบบของเกมมี 3 โหมด Mission, Rush และ Survival แต่ละโหมดมีรูปแบบไม่แตกต่างกันมาก ยิ่งผ่านด่านไปเรื่อยๆ ก็ยิ่งทวีความยากมากขึ้น ศัตรูจะมีความแข็งแกร่งขึ้น และมีพลังทำลายที่ร้ายกาจ ในฉากมีไอเท็มอาวุธ ระเบิด การเพิ่มพลังให้เก็บจากการฆ่าทหารฝ่ายศัตรู 


เดอะ ก็อดฟาเธอร์ (The Godfather)

เดอะ ก็อดฟาเธอร์ (The Godfather) 



6. เกมเดอะ ก็อดฟาเธอร์ (The Godfather) 

         จะว่าไปเกมนี้ถอดแบบมาจากเกมในชุด GTA มาเกือบหมดเลยก็ไม่ผิด ซึ่งคุณสามารถเดินทางไปได้อย่างอิสระในเมืองนิวยอร์ค ทั้งการเดินด้วยเท้า หรือจะเป็นการขโมยรถ ตัวเกมจะกำหนดภารกิจมาให้คุณทำ แต่คุณก็สามารถที่จะเลือกไปทำอย่างอื่นก่อน โดยเราต้องเข้าร่วมภารกิจที่หลากหลายและเต็มไปด้วยฉากบู๊ล้างผลาญ ไม่ว่าจะเป็น การบุกตีศัตรู, การปล้นธนาคาร, และการบังคับข่มขู่ บวกกับภารกิจและการรับจ้างสังหารใหม่ๆ ในนคร นิวยอร์ค (New York City) ที่เต็มไปด้วยสีสันของชีวิต ทำภารกิจให้ลุล่วงและโอกาสของคุณอาจก้าวขึ้นเป็นเจ้าพ่อ ผู้ทรงอำนาจคนต่อไป 


คิลเลอร์ 7 (Killer 7)

คิลเลอร์ 7 (Killer 7) 



7. เกมคิลเลอร์ 7 (Killer 7) 

         เนื้อเกมนำเอาลักษณะของฆาตรกรโรคจิต 7 บุคลิก 7 ลักษณะเอาไว้ในตัวละครหลักที่ชื่อว่า "ฮาร์แมน สมิธ" (Harman Smith) โดยแต่ละบุคลิกนั้นจะมีลักษณะที่แตกต่างกันไป มีอาวุธที่แตกต่างกันไป โดยผู้เล่นสามารถที่จะเปลี่ยนลักษณะเหล่านั้นได้เองอีกด้วย รูปแบบของเกม คือ เดินหน้าไล่ล่าหัวหน้าใหญ่ ผู้ปลดปล่อยซอมบี้ โดยยิ่งเล่นผ่านด่านมากขึ้นเท่าใด ผู้เล่นจะยิ่งพบกับปัญหา ปมปริศนาต่างๆ ให้ขบคิดเป็นจำนวนมาก โดยทางเดียวที่จะเอาชนะผ่านเกมนี้ไปได้ คือ การฆ่าบอสใหญ่นั่นเอง เสียงประกอบภายในตัวเกม ฟังแล้วน่าขนลุกสุดๆ แนวโรคจิตหน่อยๆ ยั่วยุประสาทให้ผู้เล่นมีอารมณ์ขวัญกระเจิงไปกับเกมได้อย่างดี 

เรสซิเดนต์ อีวิล 4 (Resident Evil 4)

เรสซิเดนต์ อีวิล 4 (Resident Evil 4) 



8. เกมเรสซิเดนต์ อีวิล 4 (Resident Evil 4) 

         โครงสร้างรวมไปถึงเนื้อเรื้องภายในเกม ยังคงเดินตามแบบฉบับภาคเก่าๆ ด้วยการเดินหน้าไล่ยิงฝูงซอมบี้ พร้อมแก้ไขปริศนาระหว่างเดินทาง โดยเน้นการต่อสู้ที่มีทั้งการเล็งยิง ใช้อาวุธ หรือโจมตีและหลบเลี่ยง โดยในภาค 4 นี้ เราจะได้รับมอบหมายภาระกิจให้ติดตามตัว แอชลี่ย์ (Ashley) ลูกสาวของประธานาธิบดี ซึ่งถูกลักพาตัวไปโดยองค์กร ลาสพลากาส (LasPlagas) ซึ่งอยู่ในเขตป่าทึบแถบยุโรป 

         เกมเวอร์ชั่นปัจจุบัน ลีออง (Leon) ซึ่งเป็นตัวเอกของเกมนี้ ถูกนำมาดีไซน์ใหม่ทำให้ดูกระฉับกระเฉงขึ้น โดยตรงเสื้อนอกนั้นก็มีการนำขนสัตว์ที่แผงคอออก และเครื่องแต่งกายส่วนอื่นก็ดีไซน์เปลี่ยนแปลงนิดหน่อย ทั้งนี้เกมเรสซิเดนต์ อีวิล 4 (Resident Evil 4) เคยได้รับรางวัล “เกมแห่งปี 2005” ไปครองแบบยิ่งใหญ่ โดยเบียดเกมฟอร์มโตหลายๆ เกมไปอย่าง God of War, Civilization IV หรือ Battlefield 2 


ก็อด ออฟ วอร์ (God of War)

ก็อด ออฟ วอร์ (God of War)  




9. เกมก็อด ออฟ วอร์ (God of War)  

         จัดได้ว่าเป็นเกมที่สร้างความมันส์สะใจให้กับบรรดาคอเกมนักบู๊โดยแท้ โดยตัวเกมทำออกมาได้ดีแทบจะไม่มีที่ติ ไม่ว่าจะเป็นตอนแอ็คชั่น รวมทั้งกราฟิกที่อัดมาในสื่อบันทึกแบบ DVD9 ด้วยภาพกราฟิกที่แสนจะตระการตา อีกทั้งเนื้อเรื่องที่เร้าใจมากๆ จุดเด่นของเกมอยู่ที่ท่าแอ็คชั่นมากมาย ซึ่งออกแบบให้มีความสวยงามมากขึ้น พร้อมกับปริศนาต่างๆ ที่เราต้องแก้ไขในเกมด้วย โดยปริศนาเหล่านี้จะเป็นตัวขับเคลื่อนเรื่องราวต่างๆ ในเกมให้เป็นไปอย่างลงตัว ซึ่งจะคอยผลักดันให้เราจะต้องคิดและตัดสินใจในเกมอยู่ตลอดเวลา 

ฮิตแมน : บลัด มันนี่ (Hitman : Blood Money)

ฮิตแมน : บลัด มันนี่ (Hitman : Blood Money)  



10. เกมฮิตแมน : บลัด มันนี่ (Hitman : Blood Money)  

         เป็นเกมแนวแอคชั่นผสมผสานกับความเป็นนักฆ่ามืออาชีพ เราจะรับบทเป็น นักฆ่าหมายเลข 47 ที่รับภารกิจลอบสังหารบุคคลที่ทางเบื้องบนมอบหมายมาให้ ตัวเกมจะมีทั้งสิ้น 13 ภารกิจ (13 Mission) โดยแต่ละภารกิจ (Mission) จะเป็นรูปแบบของสถานที่ ที่ไม่ซ้ำกันเลยสักนิดเช่น ฉากบนคาสิโน, ฉากบนเรือสำราญที่มีงานเลี้ยง นอกจากนั้นเราสามารถหาวิธีฆ่าศัตรูด้วยวิธีใดก็ได้ อาทิเช่น ใส่ยาถ่ายลงในอาหารที่เอาไปเสริฟหรือ แกล้งโยนเหรียญ ทำให้ไหวตัวแล้วเหยื่อเดินมาทางเรา เมื่อเหยื่ออยู่คนเดียวแล้วก็จัดการซะ หรือจะใช้ทางเลือกอื่นไม่ว่าจะเป็น ใช้เชือกรัดคอ ยาพิษสำหรับฉีด ปืนต่างๆ มากมาย และระเบิด 

 

โมทัล คอมแบ็ต (Mortal Kombat Armageddon) ภาคสุดท้ายของเกมสุดโหด

โมทัล คอมแบ็ต (Mortal Kombat Armageddon) ภาคสุดท้ายของเกมสุดโหด 



11. เกมโมทัล คอมแบ็ต (Mortal Kombat Armageddon) ภาคสุดท้ายของเกมสุดโหด 

         นับได้ว่าเป็นเกมต่อสู้สุดโหด ด้วยระบบการต่อสู้ที่ใช้อาวุธที่ผสมผสานท่าทางการต่อสู้ที่หลากหลายสไตล์ของแต่ละตัวละคร ประกอบกับตัวเกมได้อัพเกรดในส่วนของท่าไม้ตายหรือที่ตัวเกมเรียกว่า Fatality มาให้อีกเพียบ ซึ่งระบบ Fatality ใหม่นี้ คุณสามารถค่อยๆ จัดการกับศัตรูได้ทีละนิดๆ อาทิ กระชากหัว ตามด้วยควักหัวใจ และหักขา ก่อนที่จะดึงตัวขาดเป็นสองท่อน อะจึ๋ย! โหดสุดๆ สิ่งพิเศษสำหรับภาคสุดท้ายนี้ก็คือเหล่าตัวละครยอดนักสู้จากทุกภาค จะมารวมกันอยู่ในภาคนี้ทั้งหมด 

         อย่างไรก็ตาม ทั้ง 11 เกมที่กล่าวมาข้างต้น จริงๆ แล้วเป็นแค่การวิเคราะห์และยกตัวอย่างวิธีการเล่น รวมถึงประประเมินความรุนแรงของเกมเท่านั้น เนื่องจากนักวิชาการหลายๆ คน ออกมาหลายเรียกร้องให้มีการจัดเรตติ้งเกม เพราะคิดว่าเข้ามามีบทบาทกับวิธีการคิด การสร้างจินตนาการ จนนำไปสู่การก่ออาชญากรหรือปัญหาต่างๆ ได้ ทางที่ดีจึงควรมีข้อกำหนดว่าเด็กอายุเท่าไหร่ สามารถเล่นเกมประเภทไหนได้บ้าง การโยนความผิดให้เกมออนไลท์ เป็นวิธีแก้ปัญหาหรือเป็นทางออกที่ดีที่สุด 

         แต่ก็มีบางกระแสออกมาคัดค้านว่าทำไมเด็กที่อายุอ่อนกว่าที่เล่นเกมนี้ ถึงแยกแยะได้ว่าอะไรคือเกม อะไรคือโลกแห่งความจริง และถ้าเกมทุกประเภทเล่นจน "อิน" เข้าไปในสายเลือด คนที่เล่นคงไม่ต้องหันมาเป็นแบบตัวละครในเกมกันหมดหรือ เพราะจริงๆ แล้ว จิตใจและความดีของคนนั้น เหตุผลหลักๆ มาจากพื้นฐานทางครอบครัว การดูแลเอาใจใส่ และถือเป็นเกราะป้องกันภัยที่ดีที่สุดให้สังคมไทย

         บทสรุปสุดท้ายของเกมยังคงเป็นปริศนาให้ถกเถียงกันไม่จบไม่สิ้น เกมจะเป็นอาชญากรตัวจริง หรือเป็นแค่จำเลยสังคม คงต้องขึ้นอยู่กับวิจารณญาณส่วนบุคคลในการแยกแยะ รวมถึงการควบคุมดูแลเอาใจใส่ของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น ผู้ปกครอง ร้านเกม หรือหน่วยงานที่รับผิดชอบ 


ศึกษาและเรียนรู้การใช้อินเทอร์เน็ตอย่างถูกวิธีได้ที่


 

 

 



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
  

 

 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
11 เกมอันตราย ทำไมถึงแนะนำให้เลี่ยง? อัปเดตล่าสุด 9 สิงหาคม 2551 เวลา 18:19:41 104,086 อ่าน
TOP