x close

ลือ! 31 สิงหาคม กรุงเทพฯ เกิดแผ่นดินไหว เตือนอย่าแตกตื่น

แผ่นดินไหว


เบรกอย่าตื่นแผ่นดินไหว!

          นักวิชาการด้านแผ่นดินไหว ระบุ อย่าแตกตื่นข่าวลือว่า จะเกิดเหตุแผ่นดินไหวกลางกรุงเทพฯ ไม่เชื่อว่าจะเป็นไปได้เพราะยังไม่มีการศึกษาวิจัยทางธรณีวิทยาอย่างจริงจัง 

          จากที่มีกระแสข่าวลือปรากฏแพร่กระจายในอินเทอร์เน็ตว่า จะเกิดภัยพิบัติครั้งรุนแรงกลางกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 31 สิงหาคมนี้ โดยมีจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ที่ตลาดหลักทรัพย์ และศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เป็นรัศมีวงกว้าง 30 กิโลเมตรโดยรอบ และขอให้ทุกคนช่วยกันเตรียมพร้อมรับมือ รักษาศีล ศึกษาพระไตรปิฎก และทำบุญกับพระสงฆ์ที่รักษาพระธรรมวินัยอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ ผู้เขียนระบุว่า ได้ข้อมูลดังกล่าวจากบุคคลผู้หนึ่ง ที่เคยทำนายดวงชะตาบ้านเมืองได้อย่างแม่นยำและถูกต้องมาแล้ว

          รศ.ดร.ปัญญา จารุศิริ อาจารย์ภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะนักวิชาการ ที่ศึกษาวิจัยรอยเลื่อนแผ่นดินไหวในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ได้รับทราบข้อมูลจากนักศึกษาที่นำกระทู้ดังกล่าวมาให้อ่าน ทั้งนี้ ในทางวิทยาศาสตร์โอกาสที่จะเกิดแผ่นดินไหวนั้น ก็มีทั้งความเป็นไปได้และเป็นไปไม่ได้  เพราะกรุงเทพฯ มีรอยเลื่อนแผ่นดินไหวพาดผ่าน แต่ไม่รู้ว่าเป็นรอยเลื่อนที่ยังมีพลังอยู่หรือตายแล้ว จึงไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ และระดับความรุนแรงแค่ไหน จนกว่าจะมีการศึกษาวิจัยทางธรณีวิทยาอย่างเป็นระบบ

         
"อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนกระทู้ไม่ได้อ้างอิงหลักฐานทางวิชาการเลย แต่เป็นการนั่งทางในหรือทำนายทายทักมากกว่า เพราะการเตือนประชาชนให้รับมือกับภัยพิบัตินั้น ไม่ใช่การรักษาศีลหรือทำบุญ แต่ควรเตรียมวางแผนอพยพผู้คน ดังนั้นผมไม่เชื่อว่าแผ่นดินไหวจะเกิดขึ้นตามข่าวลือนี้ และไม่อยากให้ประชาชนหลงเชื่อหรือแตกตื่น" รศ.ดร.ปัญญา กล่าว



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลือ! 31 สิงหาคม กรุงเทพฯ เกิดแผ่นดินไหว เตือนอย่าแตกตื่น อัปเดตล่าสุด 8 สิงหาคม 2551 เวลา 15:23:15 52,335 อ่าน
TOP