x close

คนไทยเฮ ดีวันดีคืน ดีเซลลดอีก 80 สตางค์


          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ค้าน้ำมันทุกรายได้แจ้งปรับลดราคาน้ำมันดีเซลลงอีก 80 สตางค์ต่อลิตร มีผลตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค. เป็นต้นไป ส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันในเขตกรุงเทพฯ เบนซิน 95 อยู่ที่ 38.89 บาทต่อลิตร เบนซิน 91 อยู่ที่ 37.49 บาทต่อลิตร แก๊สโซฮอล์ 95 อยู่ที่ 29.99 บาทต่อลิตร แก๊สโซฮอล์ 91 อยู่ที่ 29.19 บาทต่อลิตร แก๊สโซฮอล์ อี 20 อยู่ที่ 28.69 บาทต่อลิตร ดีเซลอยู่ที่ 35.04 บาทต่อลิตร ส่วนไบโอ-ดีเซลบี 5 อยู่ที่ 34.34 บาทต่อลิตร 

          นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกได้เริ่มปรับตัวสูงขึ้น โดยน้ำมันดิบเบรนท์ปรับขึ้นมา 1.34 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล และเวสต์เท็กซัสปรับขึ้นมาถึง 2.57 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล แต่สาเหตุที่ผู้ค้าน้ำมันไม่ปรับขึ้นราคาแต่กลับลดราคาในรอบนี้เกิดจากตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันสำเร็จรูปในตลาดสิงคโปร์อ่อนตัวลง โดยวันที่ 8 สิงหาคม ที่ผ่านมา น้ำมันดีเซลอยู่ที่ระดับ 135.94 เหรียญสหรัฐฯ ปตท.จึงสามารถลดราคาขายปลีกน้ำมันกลุ่มดีเซลลงให้ผู้บริโภคได้ทันที  

          "ปตท.ดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงผู้บริโภคเสมอและสะท้อนตามกลไกตลาด พร้อมปรับลดราคาลงให้ผู้บริโภคทันทีที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกอ่อนตัวลงเช่นทุกครั้ง และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 13 รวมลดราคาน้ำมันไปลิตรละเกือบ 10 บาทแล้ว (กลุ่มดีเซลและกลุ่มเบนซิน)"

          นายประเสริฐกล่าวว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกจากนี้ไปยังมีความผันผวน เนื่องจากปัจจัยต่างๆรอบโลกส่งผลกระทบต่ออุปสงค์และ อุปทานน้ำมัน เช่น สถานการณ์ความไม่สงบในประเทศไนจีเรีย  การเจรจาระหว่างอิหร่านและชาติตะวันตก กรณีโครงการพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์ที่ยังไม่มี ข้อยุติ รวมทั้งสภาวะอากาศยังอยู่ในช่วงฤดูกาลพายุ และข่าวบริษัทบีพีประกาศเลื่อนการส่งออกน้ำมันดิบจากท่าส่งน้ำมันในตุรกี เป็นต้น   

          สำหรับผลการประชุมรัฐมนตรีพลังงานอาเซียนที่เสร็จสิ้นลงไป ปรากฏว่าสมาชิกอาเซียนให้ความสนใจมากเกี่ยวกับพลังงานชีวมวลและไบโอดีเซล ซึ่งประเทศไทยจะเดินหน้าส่งเสริมพลังงานดังกล่าวให้มากขึ้น นอกจากการพัฒนาพลังงานจากน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติและถ่านหิน โดย ปตท.จะเข้าไปลงทุนซื้อขายก๊าซธรรมชาติจากแหล่งนาทูน่า ในทะเลจีนใต้ของประเทศอินโดนีเซีย เนื่องจากเป็นแหล่งขนาดใหญ่ที่สามารถผลิตก๊าซใช้ในประเทศอินโดนีเซียแล้ว ยังใช้ได้อีกในหลายประเทศ เช่น ไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย   

         "ที่ประชุมจึงมีการหยิบยกประเด็นดังกล่าวเข้ามาพูดคุยในการประชุมเครือข่ายธุรกิจด้านพลังงานของอาเซียน เพื่อให้เกิดความร่วมมือระหว่างภูมิภาคในการพัฒนาแหล่งนาทูน่า เพราะต้องใช้เงินลงทุนสูง"


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนไทยเฮ ดีวันดีคืน ดีเซลลดอีก 80 สตางค์ อัปเดตล่าสุด 9 สิงหาคม 2551 เวลา 15:36:37 15,359 อ่าน
TOP