x close

ทำความรู้จัก กับ ประเทศจอร์เจีย



เทือกเขาคอเคซัส อยู่ในประเทศจอร์เจีย

จอร์เจีย


เรียบเรียงโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก วิกิพีเดีย และ newmuslimthailand.com

         หลังประเทศ "จอร์เจีย" (Georgia) บุกยึดกรุงสกินวาลี เมืองเอกของ "เซาธ์ ออสเซเทีย" (South Ossetia) ดินแดนกบฏในจอร์เจียที่ต้องการแยกเอกราช ทำให้ประเทศ "รัสเซีย" (Russia) กระโจนเข้าร่วมศึกหนุนหลังเซาธ์ ออสเซเทีย จนทำให้สงครามกลางเมืองระหว่าง "จอร์เจีย" และ "รัสเซีย" ในแคว้น "เซาธ์ ออสเซเทีย" ปะทุขึ้น หลังอ่านข่าวนี้เชื่อว่าหลายคนคงอยากรู้ปนสงสัยว่าประเทศจอร์เจียตั้งอยู่บริเวณไหนในซีกโลก และทำไมถึงต้องทะเลาะวิวาทกับรัสเซีย ... วันนี้กระปุกดอทคอมจะพาไปสำรวจ พร้อมๆ กับหาคำตอบเกี่ยวกับ "ประเทศจอร์เจีย" กันค่ะ

         จอร์เจีย (Georgia) หรือชื่อเดิมว่า "สาธารณรัฐจอร์เจีย" เคยเป็นสาธารณรัฐของสหภาพโซเวียต เป็นประเทศที่อยู่ทางตอนใต้ของเทือกเขา Transcaucasiaและตะวันออกของทะเลดำในคอเคซัสตอนใต้ จอร์เจียมีอาณาเขตทางเหนือจรดพรมแดนประเทศรัสเซีย ทางทิศใต้จรดพรมแดนประเทศอาร์เมเนีย และประเทศตุรกี ทิศตะวันออก จรดพรมแดนอาเซอร์ไบจาน และทิศตะวันตกติดชายฝั่งทะเลดำ

         มีเมืองหลวงชื่อ "ทบิลิซิ" (Tbilisi) ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของจอร์เจีย ทั้งนี้ จอร์เจียมีพื้นที่ทั้งหมด 69,700 ตารางกิโลเมตร หรือ 26,911 ตารางไมล์ ประชากรประมาณ 4,677,401 คน ความหนาแน่นของประชากร 206 คน ต่อตารางไมล์ ส่วนใหญ่เชื้อชาติจอร์เจีย 70%  แต่ก็มีเชื้อชาติอื่นๆ ผสมด้วย เช่น ชาวอาร์เมเนีย 8% ชาวรัสเซีย 6% นับถือศาสนาคริสต์ นิกายออร์ทอดอกซ์ ใช้ภาษาจอร์เจียเป็นภาษาราชการ ซึ่งเป็นอีกภาษาหนึ่งที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ภูมิอากาศส่วนใหญ่อบอุ่นสบาย ส่วนบริเวณชายฝั่งทะเลดำมีภูมิอากาศแบบเมดิเตอร์เรเนียน 


จอร์เจีย


         สำหรับการปกครอง จอร์เจียปกครองโดยระบอบประธานาธิบดี เป็นประมุขและหัวหน้ารัฐบาล (ดำรงตำแหน่งวาระละ 4 ปี) ปัจจุบันประธานาธิบดีคือ Mikheil Saakashvili หลังจากชนะการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2547 และ ดำรงตำแหน่งวาระที่ 2 โดยมีนายกรัฐมนตรีคือ นาย Lado Gurgenidze แบ่งเขตการปกครองออกเป็น 9 แคว้น มี 2 สาธารณรัฐปกครองตนเอง และ 1 นคร ดังนี้… 

         1. สาธารณรัฐปกครองตนเองอับฮาเซีย (Abkhazia) เมืองหลวงชื่อ โซฮูมี (Sokhumi) 

         2. ซาเมเกรโล-เซโมสวาเนตี (Samegrelo-Zemo Svaneti) เมืองหลวงชื่อ ซุกดีดี (Zugdidi)  

         3. กูเรีย (Guria) เมืองหลวงชื่อ โอซูร์เกตี (Ozurgeti)  

         4. สาธารณรัฐปกครองตนเองอัดยารา (Adjara) เมืองหลวงชื่อ บาตูมี (Batumi)  

         5. ราชา-เลชฮูมีและคเวโมสวาเนตี (Racha-Lechkhumi and Kvemosvaneti) เมืองหลวงชื่อ อัมโบรลาอูรี Ambrolauri)  

         6. อีเมเรตี (Imereti) เมืองหลวงชื่อ คูไตซี (Kutaisi)  

         7. ซัมซเฮ-ยาวาเฮตี (Samtskhe-Javakheti) เมืองหลวงชื่อ อะฮัลต์ซีเฮ (Akhaltsikhe)  

         8. ชีดาคาร์ตลี (Shida Kartli) เมืองหลวงชื่อ โกรี (Gori)  

         9. มซเฮตา-มเตียเนตี (Mtskheta-Mtianeti) เมืองหลวงชื่อ มซเฮตา (Mtskheta)  

         10. คเวโมคาร์ตลี (Kvemo Kartli) เมืองหลวงชื่อ รุสตาวี (Rustavi)  

         11. คาเฮตี (Kakheti) เตลาวี (Telavi) 

         12. นครทบิลิซิ (Tbilisi)   



มัสยิดเมืองทลิบิซี (Tbilisi), ประเทศจอร์เจีย


         แม้ว่าจอร์เจียจะเป็นประเทศเล็กๆ แต่อยู่ในบริบทของการช่วงชิงอิทธิพลทางการเมืองระหว่างประเทศมหาอำนาจ เช่น รัสเซีย สหรัฐอเมริกา รวมถึงสหภาพยุโรป อาจเพราะจอร์เจียตั้งอยู่ใกล้กับประเทศอิรัก อิหร่าน และตุรกี และยังตั้งอยู่บนเส้นทางขนส่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ Baku-Tbilisi-Ceyhan นอกจากนี้ ปัญหาการแบ่งแยกดินแดนภายในจอร์เจีย (ดินแดง Abkhazia, South Ossetiaและ Adjara) ยังทำให้จอร์เจียสามารถเป็นเครื่องมือในการต่อรองระหว่างรัสเซียกับสหรัฐฯ และชาติตะวันตกอื่นๆ ได้ 

         ทั้งนี้ ในระหว่างศตวรรษที่ 11 ถึง 12 รัสเซียได้ผนวกจอร์เจียเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย และในปี ค.ศ.1801 (พ.ศ.2344) รัสเซียได้เนรเทศราชวงศ์จอร์เจียออกนอกประเทศ ซึ่งประชาชนชาวจอร์เจียจำนวนหนึ่งลุกขึ้นมาต่อต้านการปกครองของรัสเซีย เมื่อระบบกษัตริย์ (Tsarist) ของรัสเซียถูกโค่นลง 

         ต่อมาวันที่ 26 พฤษภาคม ค.ศ.1918 (พ.ศ.2461) สาธารณรัฐจอร์เจียได้ก่อตั้งขึ้น แต่ภายในเดือนมีนาคม ค.ศ.1921 (พ.ศ.2464) กองทัพแดง (Red Army) ของสหภาพโซเวียตก็ได้เข้ายึดครองจอร์เจียอีกครั้งหนึ่ง ทำให้จอร์เจียเป็นสาธารณรัฐหนึ่งของสหภาพโซเวียตตั้งแต่นั้น และในวันที่ 9 เมษายน ค.ศ.1991 (พ.ศ.2534) ช่วงหลังสงครามเย็น แต่ในที่สุดสภานิติบัญญัติ (Supreme Council) ของสาธารณรัฐจอร์เจียก็ได้ประกาศเอกราชจากสหภาพโซเวียต 

         ซึ่งแม้จะแยกตัวประกาศอิสระภาพแล้ว แต่จอร์เจียก็ยังไม่ได้มีการรองรับจากประเทศใดๆ จึงทำให้เกิดสงครามหรือการต่อสู้เพื่อแบ่งแยกดินแดนจากคนต่างเชื้อสายในประเทศเดียวอยู่เสมอ ที่สำคัญอิทธิพลคอมมิวนิวส์ของ "รัสเซีย" ยังคงแทรกซึมอยู่เกือบทุกพื้นที่ อย่างไรก็ตาม ปัญหาความขัดแย้งใน อับฮาเซีย (Abkhazia) และ เซาธ์ ออสเซเทีย (South Ossetia) ซึ่งต้องการแยกตัวออกจากจอร์เจียยังคงเกิดขึ้นอยู่เสมอ จากนั้นในปี 1991 – 1992 เกิดสงครามครั้งใหญ่ขึ้น ทำให้เขต เซาธ์ ออสเซเทีย ไม่ได้อยู่ภายใต้การปกครองของรัฐบาลจอร์เจีย และนับตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม ค.ศ.2008 (2551) เริ่มมีการปะทะกันระหว่างทหารจอร์เจียกับกองกำลังแบ่งแยกดินแดนเซาท์ ออสเซเทีย 

         ต่อมาวันที่ 3 สิงหาคม ค.ศ.2008 (2551) รัฐบาลรัสเซียได้ทำตามคำขอของชาวออสเซียเทีย ด้วยการเริ่มให้มีการอพยพเข้าสู่รัสเซีย จากนั้นรัสเซียได้เข้าแทรกแซงความขัดแย้งนี้อย่างเต็มตัว โดยเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม ค.ศ.2008 (2551) รัสเซียส่งทหารพร้อมรถถังบุกเข้าไปใน เซาท์ ออสเซเทีย โดยอ้างว่าเข้าไปรักษาความสงบเรียบร้อย เข้าไปปกป้องกองกำลังรักษาสันติภาพและพลเรือนซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวรัสเซีย ซึ่งทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและสหรัฐอเมริกาตึงเครียดขึ้น เนื่องจากจอร์เจียเป็นประเทศที่มีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นกับสหรัฐในภูมิภาคนี้ อย่างไรก็ตาม แม้ว่านานาชาติเรียกร้องให้ทั้งคู่หยุดยิง พร้อมกับเตือนว่าสงครามกำลังขยายตัว อีกทั้งคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติก็ยังไม่สามารถออกมติเรียกร้องให้คู่ศึกหยุดยิงได้ 

         อย่างไรก็ตาม คงต้องรอดูกันต่อไปว่าสงครามในประเทศรัสเซียจะสงบลงเมื่อใด และเมื่อไหร่ที่นักท่องเที่ยวจะสามารถเข้าไปท่องเที่ยวได้อย่างอิสระเสรี เพราะขณะเดียวกันการเจรจาระหว่างจอร์เจียกับ Abkhazia ยังคงหาผลสรุปไม่ได้



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
  
- mfa.go.th

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทำความรู้จัก กับ ประเทศจอร์เจีย อัปเดตล่าสุด 14 สิงหาคม 2551 เวลา 15:08:06 33,079 อ่าน
TOP