x close

สื่อผู้ดีตอก ทักษิณ ลี้ภัยไม่ง่าย ส่อส่งกลับฐานะผู้ร้ายข้ามแดน

ทักษิณ ชินวัตร

         สื่ออังกฤษเชื่อ "ทักษิณ" หมดสิทธิลี้ภัย - ส่อถูกส่งตัวกลับในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน ชี้แม้อ้างการเมืองกลั่นแกล้ง แต่รัฐบาลอังกฤษอาจไม่สน เพราะถือว่ารัฐบาลไทยมาจากการเลือกตั้ง

         หนังสือพิมพ์ดิ อินดิเพนเดนท์ ของอังกฤษ ได้เสนอรายงานวิเคราะห์เจาะลึกเรื่องที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะขอลี้ภัยในอังกฤษ โดยกล่าวถึงเรื่องที่อดีตนายกฯ จะได้รับอนุญาตให้อยู่ในอังกฤษต่อไปหรือไม่ขึ้นอยู่กับทางการไทยเอง ที่จะต้องพยายามบีบให้ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับประเทศไทย ไม่ใช่เรื่องที่ทางการอังกฤษจะต้องทำ หากไม่ได้รับการร้องขออย่างเป็นทางการ โดยทางการไทยจะต้องร้องขออย่างเป็นทางการให้รัฐบาลอังกฤษส่งตัวอดีตนายกฯ กลับประเทศ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการร้องขอเกิดขึ้นแต่อย่างใด 



ทักษิณ ชินวัตร



         หากทางการไทยเลือกจะขอให้ส่งตัวอดีตนายกฯ กลับ ก็จะต้องมอบหลักฐานที่ยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ กระทำความผิดในคดีอาญา ซึ่งอดีตนายกฯ ก็มีโอกาสจะยื่นคัดค้านหลักฐานเหล่านี้ในศาลของอังกฤษ ซึ่งหนังสือพิมพ์ดิ อินดิเพนเดนท์ มองว่า ความมั่งคั่งจะทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้เปรียบในการต่อสู้กันทางกฎหมายที่อังกฤษ เพราะสามารถหาเงินว่าจ้างทนายเก่งๆ มาสู้คดีได้ และถ้าเกิดอดีตนายกฯ ถูกจับกุม ทนายก็สามารถใช้เงินที่มีอยู่มากมายมหาศาลมาโน้มน้าวศาลให้อนุมัติให้มีการประกันตัวออกไปได้อีกด้วย

         ในเรื่องการขอลี้ภัยนั้น หนังสือพิมพ์ดิ อินดิเพนเดนท์ มองว่า เรื่องนี้เปิดกว้างสำหรับทุกคน ไม่ว่าจนหรือรวย หาก พ.ต.ท.ทักษิณ จะขอลี้ภัยก็จะต้องแสดงให้ทางอังกฤษเห็นว่า หากทักษิณอยู่ในไทยเขาตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะถูกกลั่นแกล้งในทางการเมือง ซึ่งก็มีเรื่องการเมืองเพียงเรื่องเดียวเท่านั้นที่เข้าข่ายว่าอดีตนายกฯ จะใช้มาเป็นข้ออ้างในการขอลี้ภัย แต่ ดิ อินดิเพนเดนท์ มองว่า ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะรัฐบาลอังกฤษให้การยอมรับรัฐบาลไทยว่า เป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย 


ทักษิณ ชินวัตร



         อย่างไรก็ตาม หนังสือพิมพ์ดิ อินดิเพนเดนท์ ยังยกตัวอย่างกรณีมหาเศรษฐีต่างชาติรายอื่นๆ ที่ประสบความสำเร็จในการลี้ภัยในอังกฤษมาแล้ว คือ นายบอริส เบเรซอฟสกี้ ซึ่งลี้ภัยเข้ามายังอังกฤษในปี 2001 เพราะกลัวการถูกจับกุมตัวในรัสเซีย โดยถูกตั้งข้อหาว่าฉ้อโกงและคอรัปชั่นทางการเงิน แต่สุดท้ายได้รับการลี้ภัย โดยศาลอังกฤษปฏิเสธความพยายามของรัฐบาลรัสเซีย ที่จะให้รัฐบาลอังกฤษส่งตัวเขาในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนไปยังรัสเซีย




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก มติชนออนไลน์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สื่อผู้ดีตอก ทักษิณ ลี้ภัยไม่ง่าย ส่อส่งกลับฐานะผู้ร้ายข้ามแดน อัปเดตล่าสุด 14 สิงหาคม 2551 เวลา 11:39:22 47,721 อ่าน
TOP