x close

เจาะลึกฉลามหนุ่ม ไมเคิล เฟลป์ส

ไมเคิล เฟลป์ส

ไมเคิล เฟลป์ส


เรียบเรียงโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก pic.2008.sohu.com

           เรียกได้ว่าสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ให้กับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกจริงๆ สำหรับฉลามหนุ่มวัย 23 อย่าง "ไมเคิล เฟลป์ส" (michael phelps) หลังเขาสามารถคว้าเหรียญทองให้กับทีมชาติสหรัฐอเมริกาถึง 8 เหรียญ ซึ่งถ้ารวมเหรียญทองการแข่งขันในระดับโอลิกปิกแล้ว ไมเคิลเฟลป์ส ถือว่าเป็นนักกีฬาประวัติศาสตร์ ที่คว้าเหรียญทองในโอลิมปิกได้มากที่สุดในโลกถึง 14 เหรียญทอง เพราะเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ณ การแข่งขันโอลิมปิก ที่ กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ เขาสามารถคว้าได้ถึง 6 เหรียญทอง และมาปักกิ่งเกมส์ ที่ประเทศจีนครั้งนี้เขาก็คว้ามาได้ถึง 8 เหรียญ แถมยังทำลายสถิติโลก ที่เคยทำไว้อีกหลายรายการ จนทำให้ชื่อของเขาดังก้องไปทั่วโลก พร้อมๆ กับกระแสความนิยมและอยากรู้จักสัมผัสชีวิตของเขา วันนี้กระปุกดอทคอมจึงขอไปล้วงลึกเบื้องหน้าเบื้องหลังของ "ไมเคิล เฟลป์ส" กัน อย่ารอช้า ตามเข้ามาเลย...

           ไมเคิล เฟลป์ส (michael phelps) มีชื่อเล่นว่า "เอ็มพี" เกิดเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ปี 1985 (พ.ศ.2528) ที่เมืองบัลติมอร์ รัฐแมรี่แลนด์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เขาเติบโตที่ย่านร้อดเจอร์ส ฟอร์จ (Rodgers Forge) ซึ่งในวัยเด็ก ไมเคิล เฟลป์ส เป็นโรค ADHD หรือ โรคสมาธิสั้น เขามีพี่สาว 2 คน ได้แก่ วิทนีย์ และ ฮิลารี่ ซึ่งทั้งคู่เป็นนักว่ายน้ำเช่นกัน (โดยวิทนีย์ เกือบจะได้ลงแข่งว่ายน้ำให้กับทีมชาติสหรัฐอเมริกา ในโอลิมปิกเกมส์ 1996 แต่โชคร้ายต้องมาบาดเจ็บเสียก่อน)

          ไมเคิล เฟลป์ส จบการศึกษาระดับชั้นมัธยมที่ ทาวสัน ไฮสคูล เมื่อปี 2003 และเข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยมิชิแกน ระหว่างปี 2004-2008 โดยเรียนด้านการตลาดและการจัดการด้านกีฬา อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้เมื่อปี 1994  เฟรด เฟลป์ส พ่อของเขา ซึ่งเป็นตำรวจแห่งรัฐแมรี่แลนด์ และ เด้บบี้ เดวิสสัน เฟลป์ส ผู้เป็นแม่ ที่เป็นผู้อำนวยการโรงเรียนประถม ได้หย่าร้างกัน แต่ก็ไม่ได้ทำให้ชีวิตของเขาเปลี่ยนแปลงอะไร
 

           สำหรับจุดเริ่มต้นที่ทำให้ ไมเคิล เฟลป์ส ก้าวเข้าสู่นักกีฬาว่ายน้ำนั้น เกิดขึ้นเมื่ออายุได้ 7 ขวบ ซึ่งเขาได้แรงบันดาลใจมาจากพี่สาวทั้ง 2 คน และเมื่ออายุ 10 ขวบ เขาก็สามารถทำลายสถิติระดับประเทศในเด็กอายุรุ่นเดียวกัน ต่อมา ไมเคิล เฟลป์ส ได้พัฒนาฝีมืออย่างรวดเร็วจนติดทีมชาติ และได้เข้าแข่งขันในกีฬาโอลิมปิก 2000 (พ.ศ.2543) ที่ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ด้วยวัยเพียง 15 ปี  

           และด้วยนิสัยส่วนตัวที่ชอบใช้ชีวิตคนเดียว ไมเคิล เฟลป์ส ได้ตัดสินใจซื้อบ้านและย้ายไปอยู่ที่รัฐมิชิแกนคนเดียว โดยเขาเริ่มหัดว่ายน้ำลองผิดลองถูกมาเรื่อยๆ แต่ไม่ลืมที่จะจัดตารางเวลาฝึกซ้อมอย่างเคร่งครัด แต่เดือนพฤศจิกายนปี 2004 เขาก็ถูกจับในคดีเมาและขับ ที่เมืองซาลิสบิวรี่ รัฐแมรี่แลนด์ โดยขณะนั้นมีอายุ 19 ปี และต้องถูกปรับเงิน 250 ดอลลาร์สหรัฐฯ และบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคมเป็นเวลา 18 เดือน ด้วยการพูดรณรงค์เมาไม่ขับตามโรงเรียนต่างๆ 

           จากนั้นเดือนพฤษภาคมปี 2008 ไมเคิล เฟลป์ส ตั้งใจที่จะกลับไปยังบัลติมอร์อีกครั้ง เพื่อเข้าคัดตัวไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2008 โดยจะร่วมมือกับ บ๊อบ โบว์แมน พร้อมกับกล่าวว่า ผมไม่ได้ว่ายน้ำเพื่อใครอื่น ผมคิดว่าเราทั้งคู่ จะสามารถช่วยให้สโมสรนักกีฬาบัลติมอร์เหนือ (North Baltimore Athletic Club) ไปได้ไกลกว่านี้อย่างแน่นอน

           อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะเดินทางมาแข่งขันโอลิมปิกที่ปักกิ่ง ไมเคิล เฟลป์ส เคยประกาศเอาไว้ "ผมพร้อมแล้ว" ซึ่งจุดมุ่งหมายของเขาคือการทำลายสถติของ มาร์ค แอนดรูว์ สปิตซ์ (เจ้าของสถิติคว้าเหรียญทองมากที่สุดจากการแข่งขันโอลิมปิคเกมส์ครั้งเดียว ด้วยผลงาน 7 เหรียญทอง ในโอลิมปิคเกมส์ ปี 1972 ที่เมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนี และยังทำลายสถิติโลกทั้ง 7 รายการอีกด้วย) พร้อมกลายเป็นฮีโร่อเมริกันคนใหม่ ซึ่งเขาก็สามารถทำได้อย่างที่กล่าวไว้ หลังจากคว้าเหรียญทองมาให้สหรัฐฯ ได้ถึง 8 เหรียญทอง จากการลงแข่งขันทั้งหมด 8 รายการ พร้อมทั้งทำลายสถิติทุกรายการ 

           สำหรับรางวัลที่เขาเคยได้รับ ได้แก่ นักว่ายน้ำระดับโลกแห่งปี ในปี 2003, 2004, 2006 และ 2007 รวมทั้งรางวัล นักว่ายน้ำอเมริกันแห่งปี ในปีที่กล่าวมาเบื้องต้น รวมทั้งปี 2001 และ 2002

           แต่ใช่ว่า ไมเคิล เฟลป์ส จะดังเพียงแค่การว่ายน้ำเท่านั้น เพราะด้วยรูปร่างบึกบึน แข็งแรง น่ากอด น่าฟัด จนเข้าตาสาวๆ ทำให้เขาติดอันดับ 1 ใน 10 หนุ่มน่าหม่ำที่สาวๆ เห็นแล้วต้องหวั่นไหว ของนิตยสารบันเทิง OK! Magazine มาครองอีกด้วย  

           ทั้งเก่ง...ทั้งหล่อ...แถมมีความสามารถแบบนี้ เชื่อว่า "ไมเคิล เฟลป์ส" คงเข้าไปอยู่ในหัวใจใครหลายๆ คนอีกนานแสนนาน (จริงไหม)



ไมเคิล เฟลป์ส




           ประวัติ

           ชื่อ : ไมเคิล เฟลป์ส
           เกิด : 30 มิถุนายน 1985
           สถานที่เกิด : บัลติมอร์ รัฐแมรี่แลนด์ สหรัฐอเมริกา
           ส่วนสูง : 193 เซนติเมตร
           น้ำหนัก : 88 กิโลกรัม
           กีฬาที่ชอบ : ว่ายน้ำ
           สโมสร  : นอร์ธ บับติมอร์ เอซี





ขอขอบคุณข้อมูลจาก
- news.ilovescore.com
- en.wikipedia.org
- michaelphelps.com
- netglimse.com
- womaninfocus.com



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจาะลึกฉลามหนุ่ม ไมเคิล เฟลป์ส อัปเดตล่าสุด 8 กันยายน 2551 เวลา 07:17:21 83,642 อ่าน
TOP