x close

แพทย์ผิวหนังชี้ คลั่งสวยเกินเหตุ อาจเป็นอาการทางจิต



ฝังเพชรในลูกตา



ผ่าลิ้นเป็นสองแฉก



          หมอประวิตร พิศาลบุตร พบคนไข้มากมาย มีข้อห่วงใยถึงผู้ที่นิยมไปหาหมอเพื่อรับการตรวจ เพราะเข้าใจตัวเองเป็นป่วย แต่นั่นเป็นอาการป่วยทางจิตจริงของโรค "โซมาโตฟอร์ม"

          นายแพทย์ประวิตร พิศาลบุตร แพทย์โรคผิวหนัง เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีกระแสทั้งในต่างประเทศและในไทยที่จะตกแต่งร่างกายด้วยวิธีแปลกๆ นอกเหนือไปจากการสัก, การเจาะ, การใส่ห่วง  ซึ่งวิธีตกแต่งที่แปลก ๆ ที่มาใหม่ เช่น การผ่าลิ้นเป็นสองแฉก, การกรีดผิวให้เป็นแผลเป็น, การตัดใบหูให้แหลมเหมือนหูสุนัข, ฝังเพชรในลูกตา, ตัดเส้นใต้ลิ้น,ใส่เขา, ตะไบฟัน  พบว่าผู้ที่ตกแต่งร่างกายอย่างถาวรแบบแปลก ๆ นี้  ส่วนหนึ่งมีความผิดปกติทางจิตใจที่เรียกว่า โซมาโตฟอร์ม  (somatoform disorder)   ซึ่งเป็นกลุ่มอาการที่มีอาการแสดงทางร่างกายเหมือนเป็นโรค แต่หาสาเหตุที่แท้จริงว่าเป็นโรคทางกาย โรคทางจิตใจ หรือจากการได้รับสารพิษไม่ได้ 

          ลักษณะเฉพาะของโซมาโตฟอร์มคือ ไปพบแพทย์เพื่อขอรับการตรวจหลาย ๆ ครั้งด้วยความเข้าใจว่าตนเองเป็นโรค  แต่แพทย์ตรวจไม่พบการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายและได้ยืนยันให้ผู้ป่วยรับทราบ  

   



ตะไบฟันให้แหลม

          นพ.ประวิตร เปิดเผยว่า ในด้านโรคผิวหนังเริ่มมีผู้ป่วยกลุ่มหนึ่งที่เข้าใจว่าตนเองเป็น โรคผิวหนังจากมลพิษในสิ่งแวดล้อม ที่นอกจากมีอาการทางผิวหนังแล้ว ยังมีอาการอื่น เช่น ปวดศีรษะ, เหนื่อยอ่อน, ปวดเมื่อย บางรายกังวลว่า มีความผิดปกติของผิวหนังหรืออวัยวะไม่ได้สัดส่วน เช่น จมูก,ตา,ริมฝีปาก,เต้านม, ผมบาง, ขนดก, รูขุมขนโต  มีกลุ่มอาการหนึ่งที่ผู้ป่วยต้องการเป็นสาวเป็นหนุ่มไปตลอด เรียกว่า กลุ่มอาการ ดอเรียน เกรย์ (Dorian Gray syndrome)  ที่ตั้งชื่อตามตัวละครชายหนุ่มสุดหล่อที่กลัวความแก่มากจนต้องขอให้ภาพวาดแก่แทน 

          นอกจากนี้ยังมี กลุ่มอาการกลัวหน้าแดง ทำให้ผู้ป่วยเลี่ยงการเข้าสังคม, อาการเจ็บปวดที่ไม่สามารถหาสาเหตุได้ เช่น อาการเจ็บผิวหนังทั้งตัว, เจ็บปวดและคันที่หลัง มักเป็นที่สะบัก,  เจ็บลิ้นและเจ็บในช่องปาก , เจ็บหนังศีรษะ, มีอาการคันทั่วตัวที่ไม่มีสาเหตุ และมีอาการคันเฉพาะที่ที่อวัยวะเพศสตรี เรียกว่า อาการคันของแม่ม่าย (widow’s pruritus)  ซึ่งอาจบ่งถึงความขัดแย้งทางจิตใจในเรื่องเพศ



ตัดใบหูให้แหลมเหมือนสุนัข 



          ทั้งผู้ป่วยและแพทย์จำเป็นต้องรู้จักความผิดปกติที่เรียกว่าโซมาโตฟอร์มนี้  แต่ก็ต้องตรวจหาสาเหตุอื่นด้วย  เช่น อาการคันทั่วตัวอาจเป็นโรคทางจิตใจ หรือ โซมาโตฟอร์ม  แต่ก็อาจเป็นอาการที่สืบเนื่องมาจากโรคทางกาย เช่น เบาหวาน, โรคตับ และมะเร็งต่อมน้ำเหลือง 

          ในผู้ที่ชอบผ่าตัดตกแต่งร่างกาย เช่น ทำจมูก, เสริมเต้านม  บางรายทำแล้วทำอีกไม่ได้ขนาดที่พอใจเสียที ตลอดจนบางคนที่สัก, เจาะ, ผ่าลิ้น, ใส่ห่วงจนมากผิดปกติ  ส่วนหนึ่งอาจเป็นความผิดปกติทางจิตที่เรียกว่า body dysmorphic disorder  ซึ่งเป็นกลุ่มอาการทางจิตเวชที่ผู้ป่วยวิตกกังวลในรูปลักษณ์ของตนเองอย่างมาก จนไม่เป็นอันทำงาน ทั้งที่รูปลักษณ์มีความผิดปกติเพียงเล็กน้อย หรือไม่ผิดปกติเลย กรณีเหล่านี้จำเป็นต้องปรึกษาจิตแพทย์ร่วมรักษาด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แพทย์ผิวหนังชี้ คลั่งสวยเกินเหตุ อาจเป็นอาการทางจิต อัปเดตล่าสุด 17 สิงหาคม 2551 เวลา 16:36:53 15,623 อ่าน
TOP