x close

นวด แก้ปัญหาอาการ นิ้วล็อค

นิ้วล๊อก


         เก็บตกจากกิจกรรมเวิร์กช็อปที่ว่าด้วยเรื่อง "ศาสตร์แห่งการนวดบำบัดเพื่อคลายกล้ามเนื้อไหล่ แขน และมือ" ที่ทางพาร์คเกอร์ แอนด์ มอร์แกน จัดขึ้นไม่นานมานี้


         มีการเปิดเผยผลสำรวจที่ว่า จากการสำรวจคนทำงานในประเทศไทย ของสำนักพิมพ์แห่งหนึ่งจำนวน 400 คนพบว่า 60% มีอาการเสี่ยงต่อการเป็นโรคนิ้วล็อค อันเนื่องมาจากพฤติกรรมการกดแป้นคีย์บอร์ดที่ไม่มีตัวรองรับข้อมือ จึงทำให้มีการกระดกข้อมือขึ้น-ลงซ้ำๆ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการอักเสบบริเวณเส้นเอ็น รวมทั้งเกิดภาวะพังผืดหนา ทำให้เกิดอาการชาบริเวณนิ้วและข้อมือ


         ซึ่งไม่เพียงแต่คนที่มีอาชีพเสี่ยง อย่างเช่น คนตัดสวน ช่างทำผม หมอนวด หรืออาชีพที่ต้องใช้มือและนิ้วอย่างหนักแต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น ในปัจจุบันยังพบได้ว่า อาการของโรคนิ้วล็อค เกิดขึ้นได้ง่ายและมาจากหลายปัจจัยด้วยกัน แต่โรคดังกล่าว ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นโรคร้ายแรงที่รักษาไม่ได้ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญออกมายืนยันแล้วว่า การนวดมือและนิ้วมือ สามารถบรรเทาอาการนิ้วล็อคเบื้องต้นได้เช่นกัน


         คุณอภิญญา ศรีสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญจากสมาคมสปาไทย กล่าวว่า เมื่อรู้สึกปวดเมื่อยบริเวณนิ้วมือ ให้เราลองนวดเอง โดยเริ่มจากขั้นตอนง่ายๆ โดยท่าที่ 1 ให้เอามือซ้ายวางบนตักด้านซ้าย หงายฝ่ามือขึ้น และใช้หัวแม่มือด้านขวากดไปตามจุดต่างๆ ให้ทั่วฝ่ามือ โดยกดไล่ตามร่องนิ้ว เริ่มจากช่องนิ้วหัวแม่มือ ตามด้วยนิ้วกลาง นิ้วนาง นิ้วก้อย ตามลำดับจนทั่วและนวดคลึงตามนิ้วแต่ละนิ้วเหมือนๆ กัน จากโคนนิ้วถึงปลายนิ้ว แล้วกดที่ปลายนิ้วเล็กน้อยเพื่อกระตุ้นเลือดลมให้สูบฉีด


         และการนวดมือ ท่าที่ 2 คือ ท่ารีดนิ้ว โดยใช้นิ้วทั้ง 4 ประคองหลังมือ ใช้นิ้วโป้งรีดนิ้วแต่ละนิ้วโดยรีดจากโคนนิ้วไปหาปลายนิ้ว ทำเหมือนกันทุกๆ นิ้ว จากนั้นดันนิ้วแต่ละนิ้วไปด้านหลัง ปฏิบัติเช่นเดียวกันกับมือข้างซ้าย พลิกมานวดด้านหลังมือบ้าง ด้วยการคลึงเบาๆ ให้ทั่วหลังมือ


         สำหรับข้อแนะนำเพิ่มเติม อ.อภิญญา บอกว่า "ในทุกๆ แนวเส้นที่เรานวดนั้น ควรนวดซ้ำไป-มาแต่ละเส้น ไม่ควรน้อยกว่า 3-5 ครั้ง ทั้งนี้ เพื่อให้กล้ามเนื้อและเส้นที่ตึงเครียดนั้นผ่อนคลาย ซึ่งหลังจากนวดเสร็จแล้ว อาจใช้น้ำมันร่วมด้วย ทั้งนวดชโลมไปที่แขนและนิ้วมือ เพื่อช่วยให้ร่างกายได้ผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น"



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นวด แก้ปัญหาอาการ นิ้วล็อค อัปเดตล่าสุด 20 สิงหาคม 2551 เวลา 15:53:07 25,625 อ่าน
TOP