x close

แจ้งตำรวจตีลูก เซ่นผุดสภา ครูโยธินโต้เด็กหนีเรียน

นักเรียน



แจ้งตำรวจตีลูก เซ่นผุดสภา ครูโยธินโต้เด็กหนีเรียน

         ผู้ปกครองเด็กโยธินบูรณะ แจ้งความครูตีเด็ก 8 คน ที่ไปประท้วงถูกยึดที่สร้างรัฐสภาแห่งใหม่ ทางโรงเรียนตีเพราะหนีเรียน เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม ที่ผ่านมา มีผู้ปกครองนักเรียนชั้น ม.2 โรงเรียนโยธินบูรณะ เข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.เตาปูน กรณีครูใช้ไม้เรียวหวดก้นลูกศิษย์ 8 คน ฐานหนีเรียน ไปร่วมคัดค้านการสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ โดย 1 ใน 8 คนโดนตีฟรี ทั้งที่ไม่ได้เข้าร่วมประท้วง โดยแม่ ยืนยันว่า ลูกไม่ได้หนีเรียน เพราะเป็นคนไปรับลูกสาวกลับบ้าน และแจ้งอาจารย์ฝ่ายปกครองทราบแล้ว แต่ยังถูกอาจารย์ลงโทษอีก 

         เรื่องดังกล่าวได้รับการเปิดเผยจาก น้าสาวของนักเรียนหญิงคนหนึ่ง ว่า เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม มีเด็กนักเรียนชั้น ม.2 จำนวน 8 คน ถูก อาจารย์สุวัฒนา เพิ่มพูน อาจารย์โรงเรียนดังกล่าว ทำโทษด้วยวิธีการตีที่ก้นหลายที เนื่องจากหนีเรียนไปเข้าร่วมคัดค้านการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ เมื่อเวลาประมาณ 09.00 น.วันที่ 15 สิงหาคม ที่ผ่านมา หลังถูกทำโทษนักเรียนได้เล่าให้ผู้ปกครองฟัง และให้ดูร่องรอยการถูกทำโทษ ซึ่งผู้ปกครองเห็นว่า ลูกไม่ได้กระทำความผิดจริง จึงพาไปตรวจร่างกายที่ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ เพื่อเป็นหลักฐาน ก่อนเข้าแจ้งความที่ สน.เตาปูน เมื่อเวลา 14.00 น. 

         ทั้งนี้ มารดาของนักเรียนคนดังกล่าว ยืนยันว่า ลูกสาวไม่ได้หนีเรียน หรือเข้าร่วมการชุมนุม เพราะวันเกิดเหตุมีการเรียนตามปกติ แต่ทางโรงเรียนประกาศหยุดการเรียนการสอนเนื่องจากนักเรียนส่วนหนึ่งจะไปประท้วงการสร้างอาคารรัฐสภา จึงโทรศัพท์ไปหาลูกสาวก่อนจะไปรับกลับบ้าน และแจ้งให้อาจารย์ฝ่ายปกครองทราบแล้ว แต่ไม่ทราบว่า อาจารย์สุวัฒนา มากล่าวหาลูกว่า หนีเรียนและทำโทษได้อย่างไร 

         เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ใน โรงเรียนโยธินบูรณะ เนื่องจาก อาจารย์สุวัฒนา เป็นหัวหน้าระดับชั้น ม.2 ที่นอกจากสอนหนังสือแล้ว จะคอยเดินเช็กชื่อนักเรียนทุกห้อง ทุกคาบ เพื่อป้องกันเด็กหนีเรียน ถ้าเด็กคนไหนหนีเรียน อาจารย์จะลงโทษโดยการตีก้นตามจำนวนวันที่หนีเรียน และจำนวนคาบ ทุกคนในโรงเรียนต่างรู้ว่า เป็นเพราะอาจารย์ไม่อยากให้นักเรียนหนีเรียน ทำให้เด็กในโรงเรียนรักอาจารย์มาก และไม่เคยโกรธอาจารย์ แต่เมื่อวันศุกร์ที่ 15 สิงหาคม ที่ผ่านมา ในช่วงเช้าซึ่งเป็นเวลาเรียนของนักเรียน ม.ต้น ส่วนนักเรียนชั้น ม.ปลายเดินทางไปประท้วงคัดค้านการก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ อีกทั้งในโรงเรียนมีการจัดโครงงานวิทยาศาสตร์ ทำให้วันนั้น มีเด็ก ม.ต้นจำนวนมาก หนีเรียน ไม่ได้มีเฉพาะนักเรียน 8 คนที่ถูกทำโทษ 

         นักเรียนชั้น ม.2 คนหนึ่ง เล่าว่า คาบเช้าของ วันจันทร์ที่ 18 สิงหาคม อาจารย์สุวัฒนา จะมาเรียกชื่อนักเรียนที่หนีเรียนในห้องเรียน และลงโทษในห้องเรียนแต่ละห้อง ซึ่งวันที่หนีเรียนคือ วันที่ 15 สิงหาคม มีจำนวนเรียน 3 คาบ รวมกันเป็น 18 อาจารย์จึงตี 18 ครั้ง ก่อนตีอาจารย์จะตกลงกับนักเรียนว่าให้ตีกี่ครั้งแล้วแต่นักเรียนต้องการ ซึ่งเพื่อนคนที่ไปแจ้งความก็อยู่ในกลุ่มนักเรียนที่หนีเรียนด้วย จึงต้องโดนทำโทษเหมือนเพื่อนคนอื่นๆ ทั้งที่ความจริงแล้วเขาไม่ได้หนีเรียนไปกับเพื่อนๆ แต่โทรศัพท์ให้ผู้ปกครองมารับที่โรงเรียน อาจารย์เข้าใจผิดว่าเขาหนีเรียน จึงลงโทษ และเพื่อนก็ไม่ได้ชี้แจงอาจารย์ว่าเขาไปทำอะไร ที่ไหน พออาจารย์ถามว่าจะให้ตีกี่ครั้ง เขาบอกอาจารย์ว่า ขอ 18 ครั้งทั้งหมด ซึ่งอาจารย์ถามเขาซ้ำหลายครั้งว่า แน่ใจหรือเปล่า เขาก็บอกว่าแน่ใจ อาจารย์จึงตีเขา 18 ครั้ง 

         นักเรียนชั้น ม.2 คนดังกล่าวเล่าต่อว่า ที่ผ่านมา อาจารย์สุวัฒนา เข้มงวด และมีบทลงโทษที่รุนแรง แต่เด็กทุกคนไม่เคยเกลียดอาจารย์ เพราะอาจารย์จะลงโทษเมื่อนักเรียนทำผิดจริงๆ เท่านั้น ปกติอาจารย์จะคอยช่วยเหลือนักเรียนทุกคน ถ้าใครมีปัญหาก็สามารถปรึกษาได้ทุกเรื่อง ทำให้นักเรียนส่วนใหญ่รักอาจารย์มาก ถึงอาจารย์จะดุ อย่างวันนี้ (20 ส.ค.) อาจารย์ลาออกจากหัวหน้าระดับชั้น ม.2 ทำให้นักเรียนส่วนใหญ่ไม่พอใจ เพราะอาจารย์เข้าใจเด็ก รู้ว่าเด็กต้องการอะไร เป็นอาจารย์ที่คอยอยู่เคียงข้างนักเรียนเสมอ 

         ขณะที่ นักเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนโยธินบูรณะ หนึ่งในผู้ร่วมคัดค้านการก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ที่นักเรียนระดับชั้น ม.ปลาย เดินทางไปคัดค้านก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่นั้น ไม่ได้มีการขออนุญาตอาจารย์ เพราะรู้ว่าถ้าขออาจารย์คงไม่ให้ไป จึงเป็นการรวมตัวของนักเรียนกันเอง ซึ่งในส่วนของนักเรียน ม.ปลาย ถือว่าเข้าร่วมเกือบหมด ห้องหนึ่งเหลืออยู่ประมาณ 1-2 คน 

         ส่วนนักเรียน ม.ต้น มีเข้าร่วมเฉพาะบางคน เพราะวันนั้นเด็กไม่สามารถออกจากห้องเรียนได้ เนื่องจากอาจารย์ทำการสอนแล้ว ส่วนกรณีที่เกิดขึ้น เท่าที่ทราบ วันนั้นนักเรียน ม.ต้น หลายคนหนีเรียน การลงโทษของอาจารย์น่าจะมาจากสาเหตุเรื่องหนีเรียน มากกว่าการไปคัดค้านการก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ เพราะอาจารย์ลงโทษโดยตีตามจำนวนวันที่หนีเรียน และจำนวนคาบ แต่ก็เป็นการทยอยตีตามจำนวนที่เด็กขอ 

         ด้านแกนนำนักเรียน โรงเรียนโยธินบูรณะ ที่ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านการย้ายโรงเรียน กล่าวว่า ยังไม่เคยได้ยินว่ามีการลงโทษนักเรียนด้วยการตีเพราะหนีเรียนไปร่วมชุมนุมคัดค้านการย้ายโรงเรียน แต่ยอมรับว่านักเรียนที่เป็นแกนนำถูกครูต่อว่าต่อขานบ้าง ถูกตำหนิว่าก้าวร้าวบ้าง แต่ก็ไม่เคยมีใครถูกลงโทษด้วยการเฆี่ยนตี เร็วๆ นี้ นักเรียน โรงเรียนโยธินบูรณะ จะร่วมกันออกแถลงการณ์ย้ำจุดยืนในการออกมาเคลื่อนไหวว่า ไม่ต้องการเกี่ยวข้องฝักใฝ่กับการเมืองฝ่ายใดทั้งสิ้น ไม่ว่ารัฐบาลหรือพันธมิตร แค่ต้องการเรียกร้องให้จัดการพื้นที่ใหม่ที่เหมาะสมให้ ให้หลักประกันว่า ได้ย้ายไปที่ดีกว่า พวกเราก็พร้อมจะย้ายไป 

         ขณะที่ อาจารย์ โรงเรียนโยธินบูรณะ คนหนึ่งกล่าวว่า เป็นการลงโทษนักเรียนที่หนีเรียน ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับการที่นักเรียนออกไปประท้วงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ หลังจากสอบถามผู้ปกครองนักเรียนคนหนึ่งที่ถูกลงโทษ ยืนยันว่า มีการลงโทษนักเรียนที่ไปชุมนุมที่รัฐสภาจริง แต่อาจารย์ให้เหตุผลว่า ต้องทำโทษนักเรียนที่หนีเรียน ซึ่งได้เจรจากับผู้อำนวยการโรงเรียนแล้ว ทราบว่าโรงเรียนไม่มีนโยบายการลงโทษที่เกินกว่าเหตุ และไม่ปิดกั้นกรณีคัดค้านการสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ หลังจากนี้ต้องให้อาจารย์ท่านนั้น ขอโทษต่อหน้านักเรียนในระดับชั้น 

         ขณะที่ผู้ปกครองหลายคนได้โทรศัพท์สอบถามถึงเรื่องนี้กันมาก แต่ผู้อำนวยการโรงเรียนติดภารกิจนอกสถานที่ ไม่ได้เดินทางมาที่โรงเรียน จึงไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปทำข่าว รวมทั้งอาจารย์ที่ถูกกล่าวหาก็ไม่ได้มาโรงเรียนเช่นเดียวกัน ส่วนวันที่ 22 สิงหาคม กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จะเดินทางไปที่ โรงเรียนโยธินบูรณะ และมีรายงานว่าจะผู้ปกครองนักเรียนจำนวนหนึ่งจะร่วมกับกลุ่มพันธมิตรเดินขบวนตามยุทธศาสตร์ดาวกระจายไปที่ โรงเรียนโยธินบูรณะ เพื่อเป็นกำลังใจให้นักเรียน และร่วมคัดค้านการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่โดยไม่ชอบธรรมด้วย 

         ผู้สื่อข่าวได้พยายามโทรศัพท์ไปสอบถามมารดาของนักเรียนชั้น ม.2 คนที่ไปแจ้งความจับ อาจารย์ ว่าทราบหรือไม่ว่าลูกหนีเรียน แต่ได้รับการปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ถึงข้อเท็จจริง โดยกล่าวเพียงว่า ขณะนี้ลูกได้รับผลกระทบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาก และสัญญากับลูกแล้วว่าจะไม่มีการพูดถึงเรื่องนี้อีก 

         "ดิฉันขอจบเรื่องทุกอย่างไว้เพียงเท่านี้ จะไม่มีการพูดถึงเรื่องนี้อีกต่อไป เพราะตอนนี้ลูกของดิฉันโดนผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมากพอแล้ว แต่ถ้าการที่ไม่ออกมาพูด ออกมาชี้แจง จะทำให้เข้าใจผิดมากขึ้นไปอีก ดิฉันและครอบครัวก็ขอให้เข้าใจผิดเพียงเท่านี้" มารดาของนักเรียนชั้น ม.2 ที่แจ้งความจับอาจารย์กล่าว 

         นายมังกร กุลวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ได้ตรวจสอบกับผู้บริหาร ร.ร.โยธินบูรณะ และผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) กทม.เขต 1 แล้วได้รับข้อมูลตรงกันว่ามีการทำโทษนักเรียนระดับ ม.ต้นจริง แต่เป็นการทำโทษเพราะหนีเรียน ไม่ใช่การไปประท้วงการสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ 

         ทั้งนี้ เป็นข้อตกลงระหว่างครูกับนักเรียนว่า ถ้าใครไม่เข้าเรียนจะต้องถูกลงโทษด้วยการเฆี่ยน ซึ่งปรากฏว่า มีนักเรียน 8 คน ที่ไม่ได้เข้าเรียนโดนครูทำโทษไป 5 คน ส่วนที่เหลือ 3 คน มีเหตุผลที่รับฟังได้ ครูจึงไม่ลงโทษ ซึ่งจากจำนวน 5 คนที่ถูกลงโทษ มี 1 รายที่ผู้ปกครองไปแจ้งความ แต่ตอนนี้ทางโรงเรียนก็ได้พูดคุยกับผู้ปกครอง จึงถอนแจ้งความเรียบร้อยแล้ว



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แจ้งตำรวจตีลูก เซ่นผุดสภา ครูโยธินโต้เด็กหนีเรียน อัปเดตล่าสุด 21 สิงหาคม 2551 เวลา 18:32:31 17,346 อ่าน
TOP